+
Aa
-
like
comment

Đức đưa ra cảnh báo về ‘thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất’ ở Afghanistan

Bảo Trâm - 23/12/2021 20:17

Trang AFP vừa có bài viết trích dẫn tuyên bố của tân Ngoại trưởng Đức, với cảnh báo “thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thời đại” ở Afghanistan và cam kết cùng các đối tác quốc tế ngăn tình trạng này.

“Trước mắt, Afghanistan đang bước vào thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trong thời đại. Các lĩnh vực của nền kinh tế đã sụp đổ, nhiều người đang chết đói”, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock phát biểu tại cuộc họp báo về Afghanistan tại Berlin hôm nay.

Bà cho biết ước tính 24 triệu người Afghanistan cần hỗ trợ để sống sót trong mùa đông này, trang AFP cho biết.

“Khó có thể chịu đựng nổi khi biết các gia đình trong cơn tuyệt vọng đang phải bán con để mua thức ăn. Và chúng ta không thể nào ngồi yên, chúng ta không thể để hàng trăm nghìn trẻ em chết chỉ vì chúng ta không muốn hành động. Đức sẽ cùng các đối tác của chúng tôi tìm cách viện trợ nhân đạo đến Afghanistan và đưa những người đặc biệt cần được bảo vệ ra khỏi đất nước”, Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock

Bà Baerbock cho rằng những nỗ lực như vậy cũng nhằm “ngăn chặn tình trạng mất ổn định hơn nữa”.

Theo Ngoại trưởng Đức, khoảng 15.000 người Berlin đồng ý tiếp nhận vẫn ở Afghanistan chờ sơ tán và giúp họ rời đi là “ưu tiên hàng đầu” đối với Berlin. Họ sẽ nỗ lực để đảm bảo những người này có thể đi lại an toàn qua các nước láng giềng.

Được biết, Liên Hợp Quốc sẽ là bên đóng vai trò trung tâm. Hội đồng Bảo an hôm 22/12 nhất trí thông qua nghị quyết do Mỹ đề xuất để giúp viện trợ nhân đạo đến với những người Afghanistan đang tuyệt vọng, trong khi không để Taliban tiếp cận được tiền.

Edi Maa bế con đang điều trị suy dinh dưỡng trong trung tâm của MSF tại Herat ngày 22/11. Ảnh: AFP

Từ khi Taliban trở lại nắm quyền vào tháng 8, hàng tỷ USD viện trợ và tài sản đã bị phương Tây đóng băng. Liên Hợp Quốc mô tả đây là “cú sốc tài khóa chưa từng có” đối với nền kinh tế phụ thuộc viện trợ của Afghanistan, theo AFP.

Bảo Trâm (Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều