+
Aa
-
like
comment

Đức đột nhiên thay đổi, đồng ý gửi vũ khí hạng nặng cho Ukraine

27/04/2022 10:24

Ngày 26/4, Bộ Quốc phòng Đức thông báo sẽ gửi vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Bước đi này thể hiện sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận của Đức đối với cuộc xung đột hiện nay.

Cam kết viện trợ vũ khí được Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht đưa ra trong cuộc họp với các quan chức quốc phòng quốc tế tại căn cứ không quân Ramstein của Mỹ tại Đức.

“Hôm qua, chúng tôi quyết định sẽ hỗ trợ Ukraine bằng các hệ thống phòng không… Đó là thứ mà Ukraine hiện nay đang cần để bảo vệ vùng trời”, bà Lambrecht phát biểu tại cuộc họp.

Đây là lần đầu tiên Đức đồng ý cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine để chống lại Nga.

Đức ban đầu từ chối cung cấp vũ khí cho Kiev, chỉ đồng ý hỗ trợ nhân đạo và thiết bị y tế. Việc này phù hợp với chính sách lâu nay của Berlin về việc không cung cấp vũ khí sát thương cho các khu vực đang khủng hoảng.

Chỉ vài tháng trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Chính phủ Đức đồng ý đưa chính sách hạn chế xuất khẩu vũ khí vào thỏa thuận của liên minh cầm quyền.

Tuy nhiên, trước sức ép của các đồng minh và dư luận Đức, Berlin phải thay đổi. Cuối tháng 2 năm nay, Thủ tướng Olaf Scholz thông báo Đức sẽ bắt đầu chuyển một số vũ khí cho Ukraine, nhưng vẫn khẳng định chỉ để giúp phòng vệ.

Mới tuần trước, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói rằng trong khi “các đối tác khác đang cung cấp pháo” cho Ukraine, Đức sẽ giúp huấn luyện và bảo dưỡng.

Bộ trưởng Baerbock khẳng định Đức không thể cung cấp thêm vũ khí vì nước này không có vũ khí có thể chuyển giao được ngay.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều