+
Aa
-
like
comment

Đưa tin Biden thắng Trump: Báo chí Việt Nam cẩn thận kẻo bị việt vị

07/10/2020 12:52

Báo chí Việt Nam không cẩn thận sẽ bị việt vị lần thứ 2, khi suốt ngày đưa tin một chiều cho rằng cơ hội thắng cử của Biden cao hơn Trump và tỷ lệ cử tri Mỹ ủng hộ Biden cao hơn Trump 8%, 9%, 10%, thậm chí lên đến 13%.

Cách đây 4 năm, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, báo chí Việt Nam và báo chí Mỹ đã bị việt vị lần thứ nhất, khi mà luôn luôn công bố kết quả thăm dò (polls) với cơ hội thắng cử của Hillary Clinton lên đến 85% – 90%. Thế nhưng, kết quả cuối cùng thì bà Hillary bị thua đậm, chỉ được có 232 phiếu, so với 306 phiếu đại cử tri của Trump, một tỷ lệ rất chênh lệch trái ngược hoàn toàn với kết quả thăm dò trước bầu cử.

Tại sao tôi lại nói báo chí Việt Nam không cẩn thận sẽ bị việt vị lần thứ 2, bởi trái ngược với các thăm dò của New York Times, ABC, Fox New, CNN, mới đây, tờ báo Express UK đã công bố kết quả thăm dò tháng 10 (sau khi Trump bị nhiễm Covid-19) của Viện Dân chủ Mỹ với cơ hội thắng cử giành cho Trump còn áp đảo hơn năm 2016: Trump được 320 phiếu, còn Biden được có 218 phiếu đại cử tri (năm 2016 Trump 306 phiếu, Hillary 232 phiếu).

Vậy thì tại sao các cuộc thăm dò bầu tổng thống Mỹ những kỳ gần đây thường hay bị sai?

Cử tri Mỹ có 3 nhóm: dân chủ, cộng hoà và trung lập. Về logic cử tri của đảng nào thì 90-95% sẽ bỏ phiếu cho ứng viên của đảng đó. Vì thế khi làm thăm dò, việc chọn tỷ lệ % cử tri dân chủ, cộng hoà, trung lập để phỏng vấn đúng với tỷ lệ % đi bầu sau này sẽ quyết định độ chính xác của cuộc thăm dò.

Thế nên nếu muốn cho kết quả Biden thắng thì chỉ cần cho tỷ lệ thăm dò cử tri dân chủ tăng lên, giảm tỷ lệ thăm dò cộng hoà xuống, còn muốn Trump thắng thì làm ngược lại. Trump bị giới truyền thông Mỹ ghét, nhất là mấy tờ báo New York Times, ABC, Fox New, CNN, thế nên có nhiều khả năng là những cuộc thăm dò của những tờ báo này sẽ làm theo hướng lấy tỷ lệ % phỏng vấn dân chủ cao lên để cho kết quả bất lợi cho Trump.

Tôi chỉ tin vào những cuộc thăm dò công bố công khai số cử tri tham gia phỏng vấn, bao nhiêu % cử tri dân chủ, bao nhiêu % cử tri cộng hoà, bao nhiêu % cử tri trung lập được phỏng vấn và tỷ lệ % cử tri ấy phải hợp lý so với tỷ lệ đảng viên các đảng và tỷ lệ % cử tri đi bỏ phiếu của mỗi đảng.

Theo tiêu chí trên, đến giờ phút này tôi chỉ tin vào kết quả thăm dò của liên doanh Viện Dân chủ Mỹ-Express UK, mà 2 cuộc thăm dò của họ tháng 9 và tháng 10 đều cho kết quả thắng áp đảo thuộc về Trump.

Vì vậy tôi khuyên các báo và truyền thông Việt Nam, đừng đưa tin một chiều theo đuôi truyền thông Mỹ, kẻo lại bị việt vị lần 2 đấy.

CaoBao Do

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều