+
Aa
-
like
comment

Đưa quân cách Ukraine 15 km, TT Putin ra “tối hậu thư” cho Mỹ, NATO

21/02/2022 08:07

Theo ảnh vệ tinh, các đơn vị Nga đã rời nơi tập kết gần biên giới tới vị trí mới, một số khí tài được đưa đến khu vực cách Ukraine 15 km. Tổng thống Vladimir Putin một lần nữa đưa ra yêu cầu với Mỹ và NATO về việc đảm bảo an ninh, khi căng thẳng với Ukraine leo thang.

Hãng Maxar Technologies, trụ sở tại Mỹ, ngày 20/2 công bố ảnh vệ tinh và cho biết phần lớn các đơn vị tác chiến cùng thiết bị hỗ trợ của Nga tại Soloti, tỉnh Belgorod, đã rời vị trí tập kết.

Ảnh vệ tinh cho thấy nhiều vết bánh xe và một số đoàn xe thiết giáp di chuyển trong khu vực. Một số khí tài được triển khai đến cánh đồng phía đông thị trấn Valuyki, cách Ukraine khoảng 15 km về phía bắc. Maxar cho hay hoạt động triển khai thực địa mới cũng được nhìn thấy ở tây bắc thành phố Belgorod, Nga.

“Hoạt động mới này thể hiện thay đổi trong mô hình triển khai các nhóm tác chiến được thấy trước đây, bao gồm xe tăng, thiết giáp, pháo và thiết bị hỗ trợ”, Maxar cho biết.

Stephen Wood, lãnh đạo Maxar News, nhận định các dấu vết trên đường mòn và tuyết cho thấy hoạt động triển khai dường như diễn ra gần đây, “cho thấy trạng thái sẵn sàng chiến đấu gia tăng”.

Nga chưa bình luận về nhận định của Maxar.

Đoàn xe của một tiểu đoàn bộ binh cơ giới Nga gần Soloti ngày 20/2. Ảnh: Reuters.
Đoàn xe của một tiểu đoàn bộ binh cơ giới Nga gần Soloti ngày 20/2.

Thông tin được đưa ra sau khi Belarus thông báo sẽ kéo dài tập trận chung với Nga do hoạt động quân sự gia tăng dọc biên giới của nước này và Nga cùng tình hình leo thang ở miền đông Ukraine. Trước đó, hai nước dự kiến kết thúc tập trận chung Quyết tâm Đồng minh 2022 vào ngày 20/2.

Căng thẳng Ukraine tăng nhiệt từ cuối năm ngoái, sau khi Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tấn công nước láng giềng. Trong những tuần qua, Mỹ liên tục phát cảnh báo Nga “sắp tấn công” nhưng chính phủ Ukraine tin rằng tình hình “không có gì mới”.

Nga nhiều lần khẳng định mọi hoạt động quân sự ở biên giới là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Trực thăng và nhóm tác chiến của Nga tại Valuyki ngày 20/2. Ảnh: Reuters.
Trực thăng và nhóm tác chiến của Nga tại Valuyki ngày 20/2.

Nga ngày 15/2 thông báo các đơn vị thuộc Quân khu phía Tây và phía Nam đang trở về căn cứ sau khi hoàn thành diễn tập gần Ukraine. Động thái này được đánh giá là nhằm hạ nhiệt căng thẳng và đáp trả cáo buộc họ sẽ tấn công Ukraine ngày 16/2.

Tuy nhiên, Ukraine và nhiều lãnh đạo phương Tây hoài nghi tuyên bố của Nga, khi nói rằng không thấy bằng chứng Moskva rút quân. Tình báo phương Tây vẫn lo ngại Tổng thống Nga Putin có thể ra lệnh tấn công Ukraine bất cứ khi nào.

Trong khi đó, quân chính phủ Ukraine và phe ly khai ở miền đông những ngày qua leo thang đụng độ. Chính quyền các địa phương Nga sát biên giới Ukraine những ngày qua ban bố tình trạng khẩn cấp khi dân thường từ khu vực Donbass do phe ly khai kiểm soát di tản sang nước láng giềng.

Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga ngày 20/2 cho biết hơn 50.000 người đã nhập cảnh vào Nga sau khi các lãnh đạo phe ly khai kêu gọi phụ nữ, trẻ em và người già di tản vì đụng độ leo thang.

Tổng thống Putin ra “tối hậu thư” cho Mỹ, NATO

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã nói với Tổng thống Macron rằng các nước NATO tiếp tục “trang bị vũ khí hiện đại cho Ukraine” nhằm “thúc đẩy Kiev giải quyết vấn đề quân sự”.

“Cuối cùng, dân thường ở Donbass đang phải hứng chịu và họ đã được sơ tán đến Nga để bảo vệ họ khỏi bạo lực ngày càng tăng”, Điện Kremlin cho biết thêm, đề cập đến cuộc di tản quy mô lớn gần đây của công dân từ vùng Donbass đến Nga.

“Tổng thống Putin một lần nữa nhấn mạnh việc Mỹ và NATO phải xem xét các yêu cầu của Nga về đảm bảo an ninh và đáp ứng các yêu cầu đó một cách cụ thể và thực chất”, Điện Kremlin cho biết sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 20/2.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Tass).

Trong những ngày qua, các cuộc pháo kích đã nổ ra giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ở Đông Ukraine. Ukraine, Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga hậu thuẫn phe ly khai, trong khi Moscow bác bỏ cáo buộc này.

Cuối năm ngoái, Nga đã đưa ra cho Mỹ và NATO một bản đề xuất, trong đó đề nghị Mỹ và NATO phản hồi các cam kết an ninh. Một phần trong các đề xuất đó là yêu cầu Mỹ và đồng minh cam kết không mở rộng hiện diện quân sự về phía đông, không triển khai vũ khí ở các khu vực gần Nga. Moscow hối thúc Mỹ rút binh sĩ và khí tài triển khai ở Trung và Đông Âu cũng như ở các nước Baltic. Moscow cũng đề nghị Mỹ rút vũ khí hạt nhân triển khai trên lãnh thổ các đồng minh ở châu Âu.

Mỹ và NATO đã gửi phản hồi bằng văn bản hồi cuối tháng 1, trong đó từ chối các đề xuất an ninh của Nga. Thay vào đó, họ đưa ra đề xuất về các biện pháp minh bạch thông tin như thị sát các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Ba Lan và Romania, cũng như các hạ tầng tương tự trên lãnh thổ Nga.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 17/2 đã đưa ra phản hồi về các đề xuất an ninh của Mỹ ở Đông Âu. Trong thông cáo, Bộ Ngoại giao nêu rõ rằng, yêu cầu Nga rút lực lượng khỏi các khu vực thuộc chính lãnh thổ Nga là “cực kỳ vô lý”.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 105 phút với nhà lãnh đạo Pháp, Tổng thống Putin đã đề cập đến “các hành động khiêu khích do lực lượng an ninh Ukraine thực hiện”. Trong khi đó, Tổng thống Macron cho biết ông tin rằng, lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở Đông Ukraine khiến nguy cơ xung đột leo thang.

Theo thông báo của Điện Elysee, Tổng thống Putin và Tổng thống Macron đã nhất trí thúc đẩy một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng đang diễn ra và làm mọi cách để đạt được giải pháp. Phía Pháp cho rằng cuộc điện đàm của 2 nhà lãnh đạo là “nỗ lực cuối cùng và cần thiết để tránh một cuộc xung đột lớn ở Ukraine”.

Ngoại trưởng Nga và Pháp dự kiến sẽ gặp nhau trong những ngày tới và trao đổi về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở cấp cao nhất với Nga, Ukraine và các nước để thiết lập một trật tự an ninh mới ở châu Âu.

Tùng Anh

Bài mới
Đọc nhiều