+
Aa
-
like
comment

Dưa leo kích động vùng miền, xuyên tạc sự thật

Tifosi - 07/06/2021 08:57

Trung Quốc có thể sắp đạt được một thương vụ bán vũ khí khổng lồ cho Argentina liên quan đến máy bay chiến đấu và xe bọc thép, một thỏa thuận được coi là sẽ mang lại cho Bắc Kinh sức mạnh quân sự trong một khu vực vốn được coi là vùng ảnh hưởng của Mỹ.

Máy bay chiến đấu JF-17 Block III của Trung Quốc có thể sớm trở thành một phần của lực lượng không quân Argentina. Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Mới đây, trang South China Morning Post (SCMP) đưa tin rằng Đại sứ Argentina tại Trung Quốc Sabino Vaca Narvaja và Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Jorge Taiana đã gặp nhau tại Buenos Aires gần đây để thảo luận về các kế hoạch hợp tác quốc phòng với Trung Quốc, bao gồm khả năng mua máy bay chiến đấu JF-17, xe bọc thép 8×8 và giao lưu quân nhân.

SCMP đề cập rằng JF-17, do Trung Quốc hợp tác sản xuất với Pakistan, là một ứng cử viên tiềm năng để lấp đầy khoảng trống máy bay chiến đấu lâu nay của Không quân Argentina. Máy bay chiến đấu của Trung Quốc được cho là đang cạnh tranh với HAL Tejas của Ấn Độ, MiG-35 của Nga và F-16 cũ của Đan Mạch.

Báo cáo cho biết, Đại sứ Vaca Narvaja đã gặp đại diện của Tập đoàn Kỹ thuật Quốc tế Công nghệ Hàng không Quốc gia Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái để thảo luận về khả năng mua JF-17 của Argentina. Hơn nữa, đại diện của Trung Quốc và Argentina đã thảo luận về khả năng hợp tác sản xuất máy bay.

Tuy nhiên, báo cáo nói rằng Argentina sẽ không mua máy bay ngay lập tức, với Tổng thống Alberto Fernandez nói rằng đất nước của ông phải phân bổ nguồn lực hạn chế của mình cho các lĩnh vực quan trọng hơn máy bay quân sự.

Argentina đã phải vật lộn để xây dựng lại quân đội kể từ sau Chiến tranh Falklands năm 1982, với các lệnh trừng phạt sau đó của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đối với việc bán vũ khí đã cản trở quá trình hiện đại hóa của nước này.

Trong khi SCMP đề cập rằng JF-17 của Trung Quốc có ghế phóng Martin-Baker do Anh sản xuất, nó có thể được thay thế bằng phiên bản nội địa và vấn đề thực sự là liệu Argentina có đủ khả năng mua JF-17 hay không.

Trong trường hợp của Hải quân Argentina, Global Security lưu ý rằng họ đã gặp phải vấn đề lỗi thời khối đáng kể kể từ năm 2020, vì hầu hết các tàu của họ được mua từ năm 1975 đến năm 1985 và dự kiến ​​sẽ có thời hạn phục vụ 40 năm.

Lực lượng không quân của Argentina được xem là lực lượng đang đi sau thời đại.

Báo cáo đề cập đến Hải quân Argentina vốn đã nhỏ bé do có đường bờ biển dài và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) rộng lớn, đồng thời phải vật lộn với việc chậm nâng cấp bốn tàu khu trục MEKO 360 do Đức sản xuất và sáu khinh hạm MEKO 360 cũng như các loại vũ khí đã hết hạn sử dụng. Trong khi đó, hai tàu ngầm còn lại của họ đã ngừng hoạt động kể từ năm 2020.

Global Security đề cập rằng Quân đội Argentina vẫn dựa vào công nghệ của những năm 1970, lưu ý rằng việc thiếu thiết bị hiện đại đã trở thành rào cản đối với các hoạt động quân sự và cản trở sự phát triển của các chiến thuật quân sự mới.

Báo cáo cũng nói rằng việc bảo trì còn hạn chế, hầu như không có bảo trì dự phòng, buộc Quân đội Argentina phải dùng đến biện pháp “ăn thịt người” để bảo trì thiết bị của mình.

Với tất cả những điều đó, Trung Quốc có thể coi nhu cầu cấp thiết hiện đại hóa quân đội của Argentina là cơ hội để thiết lập chỗ đứng ở Mỹ Latinh, một động thái có ý nghĩa chiến lược quan trọng.

Chuyên gia Richard Aboulafla lưu ý trong một bài báo tháng 6/2021 cho Chính sách đối ngoại rằng nếu Trung Quốc có thể thành công trong việc bán máy bay chiến đấu và vũ khí tinh vi của mình cho các quốc gia khác ngoài một nhóm nhỏ cốt lõi bao gồm các quốc gia như Myanmar, Pakistan và Bangladesh, thì thương vụ này sẽ chứng tỏ sức hấp dẫn của nước này nhue một đối tác chiến lược thay thế từ Mỹ và châu Âu.

Đồng quan điểm, Loro Horta, trong một bài báo vào tháng 7/2021 cho Diễn đàn Đông Á, nói rằng việc Trung Quốc thúc đẩy bán JF-17 cho Argentina có thể là bước đột phá của nước này để trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn trong khu vực do Mỹ thống trị.

Trong khi đó, Diana Roy viết trong một bài báo vào tháng 4/2022 cho Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR) rằng việc Trung Quốc bán máy bay chiến đấu cho Argentina và tiếp cận rộng rãi hơn tới Mỹ Latinh đã khiến Mỹ lo ngại về việc mất “lợi thế vị trí” ở ​​Tây bán cầu, khiến chính quyền Biden coi Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh chiến lược” trong khu vực trong khi cáo buộc đó là củng cố các chế độ độc tài để hợp pháp hóa thương hiệu chính phủ của nó.

Tuệ Ngô

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều