+
Aa
-
like
comment

Đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Thái Lan đạt 20 tỷ USD/năm

Tùng Lâm - 07/11/2020 07:00

Ngày 6-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha để trao đổi về hợp tác song phương Việt Nam – Thái Lan và hợp tác khu vực trước Hội nghị Cấp cao ASEAN 37.

Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, kể cả trong khuôn khổ song phương cũng như tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Trong bối cảnh cả Việt Nam và Thái Lan đều đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh, hai Thủ tướng nhất trí tạo điều kiện thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai nước nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương đạt mục tiêu 20 tỷ USD/năm, đồng thời đề nghị phía Thái Lan tăng cường nhập hàng hóa của Việt Nam, hạn chế áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, khuyến khích các tập đoàn bán lẻ Thái Lan tăng cường đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối của mình để giảm bớt tình trạng nhập siêu của Việt Nam trong trao đổi thương mại với Thái Lan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Thái Lan.

Hai Thủ tướng chia sẻ tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng cường đoàn kết, duy trì lập trường chung của ASEAN về vấn đề Biển Đông; phối hợp đàm phán để đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực.

Chiều cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Liên bang Nga Konstantin Vnukov và ông Leonid Mikhelson, Chủ tịch Tập đoàn Novatek. Tại buổi tiếp, ông Leonid Mikhelson cho biết, các doanh nghiệp Nga rất khâm phục việc Việt Nam đã khống chế thành công đại dịch Covid-19. Các doanh nghiệp Nga có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực, trong đó có năng lượng và mong muốn đầu tư vào Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam và Nga là Đối tác chiến lược toàn diện, hợp tác với Nga là một ưu tiên lâu dài của Việt Nam, tuy nhiên, hợp tác giữa hai nước còn chưa tương xứng với tiềm năng. Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Nga.

Bài mới
Đọc nhiều