+
Aa
-
like
comment

Dự trữ ngoại hối tăng kỷ lục, 8,2 triệu tỷ vốn đổ mạnh vào sản xuất

04/01/2020 14:58

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam tăng cao kỷ lục với con số gần 80 tỷ USD. Mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang điều hành chính sách tiền tệ với lãi suất hợp lý, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp vay vốn dễ hơn.

Bơm 8,2 triệu tỷ đồng vào nền kinh tế 

Ngày 2/1, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2020 có sự tham gia của ban lãnh đạo NHNN, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Khoa học – Công nghệ Chu Ngọc Anh…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, nhu cầu vốn của nền kinh tế rất lớn. Hệ thống ngân hàng vẫn là kênh dẫn vốn chủ đạo. Khi áp lực lãi suất quốc tế và trong nước tăng, NHNN kịp thời điều hành công vụ thị trường để kiểm soát ổn định mặt bằng lãi suất. Khi điều kiện cho phép, NHNN giảm lãi suất cho vay. Thực tế, với một số lĩnh vực cho vay ưu tiên, lãi suất đã giảm.

Đến cuối tháng 12/2019, dư nợ tín dụng toàn hệ thống ngân hàng ước đạt trên 8,2 triệu tỷ đồng, tăng 13,7% so với cuối năm 2018. Cơ cấu tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Thông qua các chương trình kết nối giữa ngân hàng với doanh nghiệp đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng thuận lợi để phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh. Trong năm 2019, doanh số giải ngân cho vay mới của các tổ chức tín dụng đạt gần 600 nghìn tỷ đồng đối với gần 125 nghìn doanh nghiệp và một số khách hàng khác.

Ngành ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, bao gồm gia hạn nợ và điều chỉnh kỳ hạn trả nợ đối với gần 9 nghìn doanh nghiệp với dư nợ gần 3 nghìn tỷ đồng. Điều chỉnh giảm lãi suất, giảm phí…cho 2.500 doanh nghiệp và một số khách hàng khác với những khoản vay cũ có dư nợ trên 120 nghìn tỷ đồng.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2020

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Dự trữ ngoại hối của Việt Nam tăng cao kỷ lục đạt gần 80 tỷ USD vào cuối năm 2019. Theo Thủ tướng, con số này tăng 6 lần so với năm 2011 trong bối cảnh các nước trên thế giới và khu vực giảm.

“Dự trữ ngoại hối là tấm nệm cho nền kinh tế, cho uy tín quốc gia. Mặt bằng lãi suất xu hướng giảm. Điều hành lãi suất đáng ghi nhận, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp vay vốn. Tuy nhiên, lãi suất của Việt Nam còn cao so với các nước như Thái Lan. NHNN đã nâng cao chất lượng tín dụng, tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, xuất khẩu”, Thủ tướng nói.

Năm 2020, Thủ tướng yêu cầu NHNN kiên trì mục tiêu ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng trưởng nhanh và bền vững. NHNN chủ động phối hợp với các bộ, ngành thực hiện giải pháp để đẩy lùi tín dụng đen, nhất là tội phạm công nghệ cao trong thanh toán. Cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng, xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, hạn chế nợ xấu, đảm bảo an toàn bền vững từng tổ chức và cả hệ thống.

Ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, năm 2020 NHNN sẽ điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, thận trọng phối hợp với chính sách vĩ mô khác nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Theo đó, tổng phương tiện thanh toán đặt mục tiêu tăng 13%; tín dụng năm 2020 tăng khoảng 14%.

“Tăng trưởng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen. NHNN đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

Tại hội nghị, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường kiến nghị, ngành ngân hàng và ngành nông nghiệp cần nghiên cứu, bàn thảo để thống nhất cách thức cho vay mới, nhằm khơi dậy được tiềm năng đầu tư trong nông nghiệp. Với những chính sách tín dụng và thực trạng cho vay đang được triển khai cho thấy, ngay cả khi cho vay có thế chấp đầy đủ mà cuối cùng vẫn rủi ro.

“Chúng tôi đề nghị ngành ngân hàng phối hợp với ngành nông nghiệp xây dựng, phát triển các mô hình khởi nghiệp, thử nghiệm trong nông nghiệp. Từ đó kiểm soát, xử lý quyết liệt nợ xấu vốn gây ảnh hưởng tới thị trường tài chính tiền tệ và tác động tiêu cực tới thị trường tín dụng mà người dân và doanh nghiệp đang trông đợi, kỳ vọng”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiến nghị.

Đến cuối tháng 12/2019, dư nợ tín dụng toàn hệ thống ngân hàng ước đạt trên 8,2 triệu tỷ đồng, tăng 13,7% so với cuối năm 2018. Cơ cấu tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Năm 2020, Thủ tướng yêu cầu NHNN kiên trì mục tiêu ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng trưởng nhanh và bền vững

Cũng tai Hội nghị, các NHTM cũng đánh giá cao công tác điều hành CSTT của Ngân hàng Nhà nước giúp các ngân hàng chủ động, linh hoạt trong hoạt động kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội.

Theo ông Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch HĐQT Vietcombank, ngay từ đầu năm NHNN đã quyết liệt chỉ đạo sát sao toàn ngành thực hiện thành công các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng tại Chỉ thị 01/CT-NHNN về việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2019 của ngành Ngân hàng, đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả.

NHNN cũng điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến vĩ mô và thị trường tiền tệ. Trên cơ sở đánh giá diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh nhiều NHTW liên tục cắt giảm các mức lãi suất điều hành để tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ nền kinh tế và thanh khoản của hệ thống TCTD. Tăng trưởng tín dụng ở mức hợp lý. Tín dụng đối với một số ngành là động lực tăng trưởng kinh tế như công nghiệp, xây dựng, dịch vụ và lĩnh vực ưu tiên nhìn chung có mức tăng khá. Chất lượng tín dụng được giám sát và kiểm soát chặt chẽ, nợ xấu đi vào thực chất. “Những thành công đó là cơ sở để tiếp tục củng cố niềm tin của các NHTM cũng như cộng đồng doanh nghiệp và dân cư vào chính sách của ngành Ngân hàng”, ông Thành nói.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch thường trực HĐQT HDBank cho biết, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt, hiệu quả, tạo sự ổn định của thị trường tiền tệ, giảm nhẹ mặt bằng lãi suất huy động và cho vay, dự trữ ngoại hối cao kỷ lục lên tới 79 tỷ USD, siết chặt hoạt động của các ngân hàng, công ty tài chính, nhiều tổ chức tín dụng đạt chuẩn Basel II, giữ vững ổn định tỷ giá ngoại tệ, lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, FDI và doanh nghiệp tư nhân, khu vực sản xuất và nông nghiệp nông thôn. Chính sách điều hành của NHNN góp phần kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nhờ đó mà HDBank năm 2019 đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ mục tiêu tăng trưởng cao, bền vững với tỷ lệ nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất toàn ngành. “HDBank xây dựng và điều hành chủ động, linh hoạt, thận trọng, bám sát chỉ đạo của NHNN để góp phần ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối; Tiếp tục triển khai tích cực Đề án Chiến lược gắn với kiểm soát nợ xấu ở mức thấp…”, bà Thảo chia sẻ.

Ngọc Linh/TPO

Bài mới
Đọc nhiều