+
Aa
-
like
comment

Đu theo hai phiên tòa đình đám: Bùi Thanh Hiếu coi chừng xôi hỏng bỏng không!

Đặng Trường - 15/05/2020 18:12

Thời gian gần đây, có lẽ dư luận dành sự quan tâm rất nhiều đến hai phiên tòa, một là phiên tòa Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, hai là phiên tòa phúc thẩm Vũ “Nhôm”, 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng và các bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng. Lợi dụng vấn đề này, Bùi Thanh Hiếu đã tung ra luận điệu: “Thủ tướng đã chỉ đạo bắt Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến tại toà, muốn dẹp gọn vụ Vũ Nhôm để sạch sẽ tranh chức nhiệm kỳ tới”, còn Chánh án Nguyễn Hòa Bình “thủ tiêu vụ án Hồ Duy Hải để lấy hồ sơ sạch sẽ thi đấu vào Bộ Chính trị”. 

Bùi Tanh Hiếu liên tuc tung ra những luận điệu xuyên tạc nhằm chống phá Đại hội 13.

Đầu tiên, phải khẳng định, trăm lần như một, hễ có vụ điều tra, xét xử nào nổi cộm thì Bùi Thanh Hiếu và các đối tượng cơ hội chính trị cũng lấy cớ đặt điều xuyên tạc. Trong khi cơ quan chức năng đang thực thi pháp luật, công lý để bảo vệ lợi ích của nhân dân thì chúng lại nặn ra những vở kịch làm loạn dư luận. Dạo trước là “thanh trừng phe phái”, bây giờ là kiểu “tranh chức, thi đấu”. Nhưng dù chúng vẽ ra câu chuyện ly kỳ đến đâu cũng không thể xóa bỏ đi sự thật, bản chất của các vụ án.

Theo thông tin được biết, trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản liên quan đến Vũ “Nhôm” ở Đà Nẵng, trong quá trình điều tra xét xử, hai cựu lãnh đạo TP Đà Nẵng đã bị khởi tố và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, không cần tạm giam lý do vụ án này không phải là vụ án hình sự và cũng chưa kết án. Các bị cáo được tại ngoài điều tra dưới sự giám sát nghêm ngặt của cơ quan chức năng. Tại phiên tòa sơ thẩm trước đó, HĐXX sơ thẩm đã kết án hai ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cùng đồng phạm. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, bản án sơ thẩm của vụ án này chưa có hiệu lực pháp luật do các bị cáo đã kháng cáo.  Và từ ngày 7/5 đến ngày 12/5 đã diễn ra phiên tòa phúc thẩm. Nhưng ngày cuối cùng của phiên tòa, HĐXX phúc thẩm đã tuyên án, không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo. Hình phạt đối với hai bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến về hai tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” lần lượt là 17 năm tù và 10 năm tù. Ngay sau đó, HĐXX cũng ra lệnh bắt giam hai bị cáo ngay tại tòa để bảo đảm thi hành án. Bởi lẽ bản án phúc thẩm này là bản án có hiệu lực pháp luật ngay sau khi chủ tọa tuyên án. Chính vì vậy, việc bắt giam các bị cáo ngay tại tòa là đúng người đúng tội, đúng quy trình tố tụng, hoàn toàn hợp lý, hà cớ gì Bùi Thanh Hiếu lại gán ghép Thủ tướng “chỉ đạo bắt giam” ở đây?

Luận điệu xuyên tạc của Bùi Thanh Hiếu.

Tương tự như thế, Bùi Thanh Hiếu cũng không bỏ qua cơ hội lợi dụng phiên tòa Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận hiện nay để tấn công Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình. Không phủ nhận, kết quả phiên tòa Giám đốc thẩm đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận, thậm chí các ĐBQH cũng đã lên tiếng về phán quyết vụ án. Tuy nhiên, phiên tòa Giám đốc thẩm có sự tham gia, giám sát của Văn phòng chủ tịch nước, Quốc hội, các cơ quan tư pháp, đặc biệt còn có sự theo dõi của nhân dân, được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phán quyết cuối cùng của phiên tòa Giám đốc thẩm là có sự thông qua của cả 17 vị thẩm phán tối cao của đất nước. Vậy mà Bùi Thanh Hiếu chỉ đưa mỗi Chánh án Nguyễn Hòa Bình ra để gán ghép với Đại hội 13 thì đích thị ông ta chỉ chăm chăm tấn công cá nhân mà thôi.

Điều đáng bàn, hệ thống tư pháp của Việt Nam hoàn toàn độc lập, mặc dù có sự thống nhất với lập pháp, hành pháp nhưng lập pháp, hành pháp cũng không có quyền can thiệp vào hoạt động của các cơ quan tư pháp. Nói cách khác, không một vị lãnh đạo nào có quyền hay có thể can thiệp vào quyết định của các cơ quan tư pháp. Vì vậy, Bùi Thanh Hiếu gán ghép Thủ tướng, Chánh án TANDTC vào kết quả của phiên tòa là rất sai lầm.

Việc đưa ra các luận điệu xuyên tạc hai phiên tòa kể trên cho thấy Bùi Thanh Hiếu đang cố tình thực hiện âm mưu dẫn dắt dư luận, một bộ phận đảng viên hoài nghi về công tác nhân sự, về sự trong sạch của một số lãnh đạo đang đạt được tín nhiệm rất cao ở trong BCH TW Đảng, Bộ Chính trị. Trong khi đó, thời gian qua, BCH TW Đảng và Tổng Bí thư đang nỗ lực chuẩn bị công tác nhân sự kỹ lưỡng, nghiêm khắc, minh bạch. Với phương châm “lựa chọn đúng và bầu được các đồng chí thật sự tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho đảng bộ dự Đại hội Đảng toàn quốc”, Tổng Bí thư đã gợi ý hàng loạt tiêu chuẩn khắt khe lựa chọn cán bộ cho Đại hội 13, đặc biệt là không chọn người tham lam quyền lực vào đội ngũ nhân sự cấp cao. Nay Bùi Thanh Hiếu xuyên tạc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”tranh chức Đại hội 13″, Chánh án Nguyễn Hòa Bình “thi đấu vào Bộ Chính trị” há chẳng phải cố tình chia rẽ nội bộ Đảng. Tính ra Hiếu cũng mưu sâu kế hiểm lắm khi lợi dụng đúng 2 vụ xét xử “đình đám” nhất hiện nay. Nhưng chắc Hiếu cũng không ngờ cái âm mưu của mình có lúc cũng bị “gậy ông đập lưng ông”, kết quả “xôi hẩm bỏng không” bởi lẽ hai phiên tòa càng thu hút dư luận bao nhiêu thì càng đòi hỏi sự chính xác, công bằng bấy nhiêu. Vài lời bịp bợm của Bùi Thanh Hiếu chẳng thể nào phủ lấp được sự thật cũng như những cặp mắt tinh anh vốn dĩ đã phân biệt được trắng đen rõ ràng.

Tổng BÍ thư, Thủ tướng cùng lãnh đạo các tỉnh/thành tham dự Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Có thể thấy, càng gần đến ngày diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, các đối tượng phản động, phần tử cơ hội chính trị lại càng gia tăng hoạt động tuyên truyền chống phá. Hôm nay là Bùi Thanh Hiếu lợi dụng kết quả của hai phiên tòa để bôi tro trát trấu vào Thủ tướng và Chánh án TANDTC nhưng ngày mai có thể sẽ xuất hiện một Bùi Thanh Hiếu khác. Hắn ta sẽ chính trị hóa một phiên tòa khác để xuyên tạc những lãnh đạo khác nữa. Chắc chắn, sẽ còn rất nhiều cái tên lãnh đạo trở thành mục tiêu tấn công của chúng trước Đại hội 13. Nếu không tỉnh táo, mất cảnh giác thì rất dễ hoang mang, nảy sinh nghi ngờ tiêu cực, gây bất ổn xã hội. Vì vậy, mỗi người dân hãy vững tâm, làm chủ vấn đề, nếu được hãy trở thành một quan tòa để phân định đúng sai ngay chính bên trong bản thân mình.

Đặng Trường 

 

Bài mới
Đọc nhiều