+
Aa
-
like
comment

Dù Nhật hay Trung tính mạng người Việt Nam vẫn là số 1

Như Yên - 23/12/2020 14:36

Thông tin công trình Metro Số 1 gặp sự cố rớt gối cao su lại một lần nữa gây xôn xao dư luận. Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố nhưng phía nhà thầu (Nhật Bản) vẫn chưa đưa ra được câu trả lời thỏa đáng. Phải chăng an toàn tính mạng của người dân Việt Nam đã bị xem nhẹ?

Một công trình vẫn còn đang trong giai đoạn thi công nhưng đã hư hỏng như thế. Vậy đến lúc nghiệm thu, bàn giao công trình thì tuyến Metro Số 1 có thể đi vào hoạt động được hay không? Hơn nữa, đây không chỉ là vấn đề hư rồi có thể sửa chữa là xong. Các thiết bị được lắp đặt đều không đúng với kết cấu ban đầu đã cam kết sẽ tháo gỡ ra lắp lại hay vẫn giữ nguyên? Điều mà chúng ta quan tâm chất lượng khi đi vào hoạt động. Tuy sự cố đã được khắc phục nhưng ai khẳng định tất cả các vật tư, thiết bị khác đều đạt tiêu chuẩn?

Vị trí gối cao su bị rớt

Trước sự cố nghiêm trọng trên, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) đã thành lập tổ điều tra sự cố Metro với sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực xây dựng và giao thông công trình, để tìm ra nguyên nhân khách quan nhất. Đồng thời, có văn bản đề nghị Liên danh SCC có trách nhiệm khẩn trương điều tra nguyên nhân xảy ra sự việc từ đó báo cáo và phương án khắc phục, sửa chữa. Đến nay, tuy đã có những bước sửa chữa ban đầu nhưng phía Liên danh SCC vẫn chưa đưa được câu trả lời thỏa đáng. Sự cố không chỉ làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công gói thầu CP2 mà còn làm ảnh hưởng tới các gói thầu khác của tuyến Metro Số 1 khi đang trong giai đoạn hoàn thiện hơn 80%.

Chưa dừng lại ở đó, mới đây MAUR đã phát hiện trọng lượng gối cầu lắp đặt trên công trình cũng nhẹ hơn 9kg so với thiết kế ban đầu. Phía nhà thầu cũng chưa chứng minh được chất lượng vật tư đang sử dụng một cách rõ ràng. Liệu rằng nhẹ gối cầu nhẹ hơn nhưng vẫn chịu được trọng tải tương đương với thiết kế ban đầu không? Nguyên nhân do đặt lệch vị trí nên chịu tải không đều đồng thời với sự co giãn lại do nhiệt độ hay do lún trụ? Do chất lượng vật tư không đúng với thiết kế hay tổng hợp của nhiều yếu tố nào khác? Nhiều nghi vấn đặt ra về “cái tâm” của nhà thầu trong việc thi công công trình. Điều đáng nói, một khi đã làm sai thì phải nhận lỗi và sửa chữa lỗi lầm. Nhưng phía đơn vị Liên danh SCC vẫn đang ngó lơ và xử lý hậu quả rất sơ sài.

Quan trọng hơn, từ sự cố lần này trong tương lai có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng con người. Hãy cứ tưởng tượng một chiếc tàu điện chở đầy hành khách nhưng lại trượt đường ray thì hậu quả sẽ như thế nào? Các cơ quan chức năng đang vào cuộc và yêu cầu giải trình chi tiết từ phía nhà thầu. Tôi cảm thấy việc lập đoàn thanh tra và tiến hành kiểm tra toàn bộ công trình là rất cần thiết và kịp thời. Nhờ đó mà chưa có những ảnh hưởng nghiêm trọng về tính mạng. Không chỉ đảm bảo chất lượng công trình, sự an toàn của người sử dụng mà còn minh bạch trong xây dựng công trình. Có thể tiến độ xây dựng sẽ bị ảnh hưởng nhưng an toàn của người dân phải là ưu tiên hàng đầu.

Mặc dù, có nhiều sự cố liên quan đến Metro Số 1, tôi chưa nhận thấy được nhiều sự quan tâm từ phía cộng đồng. Nhiều người quan niệm rằng các công trình lớn đều phải có sự cố vì không thể bao quát hết được. Số khác lại đang đặt nhiều niềm tin vào phía nhà thầu là một đơn vị Nhật Bản. Nếu đổi lại đây là một nhà thầu Trung Quốc thì mọi chuyện có im hơi lặng tiếng thế này không? Nói cho cùng, dù là nhà thầu nào thì cũng đang xây dựng công trình của Việt Nam và vấn đề an toàn phải đặt lên hàng đầu. Việc giám sát và truy cứu trách nhiệm của đơn vị sai phạm là việc làm hết sức cần thiết.

Công trình xây dựng nhằm mục đích phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nên dù hoàn thành muộn một chút vẫn sẽ an toàn hơn so với việc làm “cẩu thả” của nhà thầu như hiện nay.

Như Yên

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều