+
Aa
-
like
comment

Dư luận bất ngờ khi Giáo sư Ngô Bảo Châu gia nhập Viện toán của Trung Quốc

Hạnh Nhân - 23/01/2022 13:21

Theo thông tin mới đây lan truyền trên mạng xã hội, “Viện toán thuộc Học viện Cáp Nhĩ Tân – thuộc Hệ thống Viện Khoa học Hàn lâm Trung Quốc đã cho biết giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ trở thành thành viên của học viện này. Giáo sư sẽ lấy tên tiếng Trung là Wu Baozhu. Chức danh của giáo sư Ngô Bảo Châu là giáo sư chủ nhiệm, thuộc biên chế chính thức của viện chứ không phải khách mời hay giáo sư thỉnh giảng“, khiến nhiều người bất ngờ.

Đáng chú ý, thời điểm giáo sư Ngô Bảo Châu mới được giải Fields, dân làm toán trong nước rất hay nhắc đến chuyện Ngô Bảo Châu được Trung Quốc mời sang làm việc với mức lương ngất ngưởng, cao gấp 3 – 4 lần lương của ĐH Chicago trả. PGS Trần Lưu Vân Hiền cũng chia sẻ rằng: “Cô cũng có nghe mọi người hỏi Châu sao không sang Trung Quốc làm để thành giáo sư triệu phú thì Châu trả lời: Trở thành triệu phú thích thú nỗi gì nếu để cho bạn bè, đồng nghiệp có cảm giác là mình quay lưng với đất nước?”.

Trước đó, giáo sư Ngô Bảo Châu đã từng khiến dư luận sốc và bất ngờ khi trong ngày sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có một chia sẻ rằng, “Có quý mến ai thì mong họ sớm thoát khỏi vòng luân hồi, đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”. Và sau đó, Gs Ngô Bảo Châu đã từng khiến cho các trang mạng chống phá, các đối tượng cơ hội mừng như bắt được vàng khi nói rằng, “Cái mà Trung Quốc muốn ở Việt Nam chưa chắc là dầu hỏa, mà là sự thần phục vô điều kiện, muốn Việt Nam quay lưng hoàn toàn với Mỹ để Trung Quốc có thể tự tung tự tác trên biển Đông“. Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng rất nhiều lần thể hiện tinh thần “bài Tàu” một cách quyết liệt, cũng như không ít lần lớn tiếng “dạy dỗ” Việt Nam phải chống Trung Quốc ra sao. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giáo sư Ngô Bảo Châu đã chính thức gia nhập Viện toán của Trung Quốc.

Giữa tháng 06/2021 vừa qua, GS Ngô Bảo Châu bất ngờ thông báo bỏ Facebook.

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều