+
Aa
-
like
comment

Dữ liệu vắc xin COVID-19 tin tặc đánh cắp của Pfizer có thể rất quý giá

10/12/2020 07:25

Các tài liệu liên quan đến quá trình phát triển vắc xin đã bị tin tặc mang đi trong một cuộc tấn công mạng nhắm vào Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA). Những thông tin bị mất có thể hé lộ cụ thể cơ chế hoạt động của vắc xin.

Dữ liệu vắc xin COVID-19 tin tặc đánh cắp của Pfizer có thể rất quý giá - Ảnh 1.
Vắc xin COVID-19 tiềm năng của hãng Pfizer – Ảnh minh họa của REUTERS

Trong một tuyên bố được phát rạng sáng 10-12 (giờ Việt Nam), hãng dược Pfizer và đối tác BioNTech cho biết EMA đã cam đoan cuộc tấn công mạng sẽ không làm chậm trễ quá trình xem xét, đánh giá vắc xin do hai hãng này phát triển.

EMA là cơ quan chịu trách nhiệm xem xét và cấp phép các loại thuốc, vắc xin tại Liên minh châu Âu. Hiện vẫn chưa xác định được nhóm tin tặc nào đã tiến hành vụ tấn công mạng ngày 9-12.

Phía EMA cũng cho biết các tài liệu bị đánh cắp liên quan đến vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech và quá trình xem xét, đánh giá sử dụng. Các thông tin liên quan người tham gia nghiên cứu, hệ thống dữ liệu của Pfizer và BioNTech được khẳng định không bị ảnh hưởng sau vụ tấn công.

Theo Hãng tin Reuters, vắc xin ngừa COVID-19 do Pfizer và BioNTech cùng phát triển là một trong hai vắc xin đầu tiên dựa trên công nghệ mRNA phức tạp, lần đầu tiên được sử dụng trong ngành vắc xin.

Các chuyên gia nhận định những tài liệu bị đánh cắp có thể vô cùng quý giá đối với các quốc gia khác và các công ty đang chạy đua phát triển vắc xin.

“Khi nói đến dữ liệu được gửi cho các cơ quan quản lý như EMA, chúng ta đang nói tới thông tin bí mật về vắc xin và cơ chế hoạt động, mức độ hiệu quả, rủi ro. Các thông tin này cũng thường bao gồm tác dụng phụ có thể xảy ra và hướng dẫn xử lý trong các trường hợp đặc biệt”, chuyên gia bảo mật Marc Rogers, người sáng lập một nhóm tình nguyện chống COVID-19, nói với Reuters.

Các vụ tấn công mạng nhắm vào những hãng dược, cơ quan quản lý dược phẩm đã gia tăng trong những tháng gần đây. Theo Reuters, có rất nhiều nhóm tin tặc từ những nhóm được các chính phủ hậu thuẫn đến các nhóm hoạt động độc lập, chuyên săn lùng các thông tin quý giá để mua bán.

EMA chỉ đưa ra một số thông tin về vụ tấn công và cho biết sự việc đang được cơ quan thực thi pháp luật châu Âu điều tra. Người phát ngôn EMA từ chối cho biết thêm thông tin khi được liên hệ.

BẢO DUY/TT

Bài mới
Đọc nhiều