+
Aa
-
like
comment

Du lịch Việt thua đau đớn tại sân nhà

Công Luân - 01/07/2023 07:30

Kinh tế suy thoái, nhiều nước trên thế giới đã hạn chế công dân đi du lịch nước ngoài để kích cầu du lịch trong nước. Trong khi tại nước ta, nhu cầu mua tour đi nước ngoài (tour outbound) gần đây lại tăng đột biến.

Khách du lịch ưa chuộng đến Thái Lan

Thị trường tour dịp lễ 30/4 năm nay ghi nhận tỷ lệ tour nước ngoài tăng mạnh, các quốc gia thuộc châu Á, Đông Nam Á đang đứng đầu danh sách tour quốc tế được chuộng. Trong đó, tour Thái Lan bùng nổ nhất về số lượng khách.

Còn theo các đơn vị lữ hành, khách đoàn (MICE) là nguồn doanh thu lớn trong dịp hè. Hàng năm, các điểm đến ven biển như Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng… được nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, xu hướng năm nay có phần thay đổi khi ngày càng nhiều đơn vị lựa chọn “xuất ngoại” cho chuyến du lịch hè. Với mức giá chỉ từ 6 triệu đồng/người, các đơn vị hoàn toàn có thể lựa chọn địa điểm tổ chức du lịch MICE ở nước ngoài. Mức giá này thậm chí còn thấp hơn so với một số điểm đến nội địa.

Khảo sát bảng niêm yết giá tour tại một số hãng lữ hành dễ dàng nhận thấy, tour đi Thái Lan, Malaysia, Singapore, Myanmar từ 4 đến 6 ngày có giá từ 6 triệu đến hơn 10 triệu đồng, thấp hơn so với giá tour di chuyển bằng máy bay từ Hà Nội đi Nha Trang, Đà Lạt hoặc Phú Quốc. Thậm chí, một số tour đường bộ đi Lào, Campuchia 4 ngày chỉ gần 3 triệu đồng, rẻ hơn một số tuyến: Hà Nội – Yên Tử – Hạ Long; Hà Nội – Hà Giang – Tuyên Quang – Đền Hùng; Hà Nội – Hạ Long – Sa Pa… Vì thế, ngay cả thời điểm kinh tế khó khăn, lạm phát tăng cao, các tour outbound vẫn luôn đông khách. Thậm chí, có những điểm đến thường xuyên bị “cháy tour” là Trung Quốc, Hồng Kông, Macau, Thái Lan, Singapore…

Điều đáng nói là giá thành ở các tour nước ngoài cũng tỉ lệ thuận với chất lượng. Ví dụ, các tour Thái không chỉ mạnh về giá, tuyến điểm mà còn rất mạnh về khả năng quảng bá du lịch tại các quốc gia tiềm năng”. Đất nước này nổi tiếng chiến thuật “móc hầu bao” du khách 3G (Get them in – Đưa khách vào, Get their money – Lấy tiền của họ và Get them out – Tiễn khách). Cách người Thái xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ như ăn uống, lưu trú, vận chuyển, giải trí, mua sắm “All in” (Tất cả trong một) đã đánh trúng tâm lý vui chơi của người Việt.

Trong khi ngành du lịch nước ta chưa có văn phòng đại diện ở bất kỳ quốc gia nào thì Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc… không chỉ lập văn phòng du lịch tại Việt Nam mà còn tích cực quảng cáo, tiếp thị với những ưu đãi đặc biệt nhằm lôi kéo ngày càng nhiều du khách Việt đến đất nước họ. Du lịch nước ngoài ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi đây là cơ hội để họ được hiểu biết hơn về các nền văn hóa khác.

Vừa rồi, Quốc hội đã gỡ khó cho ngành du Việt bằng cách thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Với rất nhiều quy định có lợi cho khách du lịch theo đúng ưu đãi mà các nước đang thực hiện. Việc còn lại là các doanh nghiệp. Ít nhất là mỗi người làm du lịch phải bỏ ngay tư duy chặt chém trước đã.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều