+
Aa
-
like
comment

Đủ kiểu chê bai tiêm chủng vaccine Covid-19 của một ông ‘họa sĩ’

An Diễm - 14/11/2021 11:51

Trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, Việt Nam đã phải nỗ lực tột cùng để đưa từng liều vaccine về nước. Dù đã ký kết hợp đồng mua hàng trăm triệu liều vaccine trước đó, nhưng do dịch bệnh đồng thời bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới dẫn đến việc các nhà sản xuất chậm trễ trong việc bàn giao. Trong khó khăn đó, chúng ta đã phải triển khai chiến dịch ngoại giao vaccine chưa từng có, bằng việc tiếp cận mọi kênh, mọi hướng, và đề cập đến vaccine trong mọi cuộc tiếp xúc có thể với các nguyên thủ trên thế giới, kết quả cho đến nay đã tiếp nhận và tiêm được tổng cộng hơn 99 triệu mũi. Vậy mà có những kẻ trước thì chê trách Nhà nước không mua vaccine, nay lại “trề môi” chê bai vaccine ở Việt Nam hiệu quả kém.

Trong một bài viết mới đây trên Facebook, ông Đỗ Duy Ngọc tỏ ra “băn khoăn” về chất lượng vaccine ở Việt Nam. Ông ta cho rằng Việt Nam nhận vaccine từ nhiều nguồn, có cả loại vaccine chưa được WHO phê duyệt (dù đã được rất nhiều nước đưa vào sử dụng) nên hiệu quả đáng nghi. Chưa hết, ông này dẫn ra “chứng cứ” là dù đã tiêm nhiều nhưng số ca nhiễm vẫn cao, có người tiêm đủ 2 mũi vẫn nhiễm, và mới đây có 18 cháu bé bị tiêm nhầm vaccine Covid-19 liều người lớn nhưng vẫn “chẳng sao”! Rồi ông “tranh thủ” chê luôn là các biện pháp chống dịch hiện nay chưa phù hợp.

Luận điệu ngụy khoa học của Đỗ Duy Ngọc.

 

Cần phải nói rõ là hiện nay Việt Nam sử dụng các vaccine tương tự như nhiều nước trên thế giới. Và thực chất, ngay trong câu nói “Việt Nam dùng nhiều loại vaccine nhất” thì ông Đỗ Duy Ngọc đã tự phơi bày sự kém hiểu biết của bản thân. Bởi Hungary mới là nước đi đầu khi sử dụng tới 5 loại vaccine của Âu, Mỹ, Nga và Trung Quốc. Kết quả họ cũng là nước gần như mở cửa sớm nhất châu Âu. Khi giải bóng đá vô địch châu Âu diễn ra, Hungary gây ấn tượng với các khán đài phủ kín vài chục nghìn khán giả.

Về nguyên nhân của việc dù tiêm vaccine nhưng vẫn nhiễm Covid-19, điều nay đã được giải thích khá nhiều là không có một loại vaccine nào hiệu quả 100%, vì thế vẫn có xác xuất lây nhiễm. Nhưng ngay cả khi bị nhiễm thì vaccine cũng có tác dụng giảm thiểu khả năng nhập viện và tử vong. Việc các cháu bé bị tiêm nhầm vaccine Covid-19 nhưng sức khỏe vẫn ổn định thì trên thế giới cũng đã có tiền lệ, chứ không phải như ông Ngọc phát biểu liều “Về mặt khoa học, chích quá liều, chích cho đối tượng không phù hợp là những bé còn quá nhỏ như thế tất yếu phải có những tác động nguy hiểm”. Dù sao, với những gì ông Ngọc “thể hiện” về hiểu biết y khoa, chúng ta nên thông cảm, vì thực ra ông cũng có biết gì đâu.

Điều đáng nói ở chỗ, nếu ông Ngọc chỉ là không biết, nói cho vui thì chẳng sao. Nhưng ông ta lại cố lèo lái một thứ gì đó để nhằm chê bai chính quyền. Những thông tin về vaccine, về tình hình lây nhiễm tại Anh, tại Mỹ được thông tin đầy đủ hàng ngày trên báo chí mà chẳng lẽ ông không đọc, không biết, lại đưa ra luận điểm chỉ trích chính quyền khi không có bất kỳ một dẫn chứng so sánh và khoa học nào. Cả thế giới phải chịu tình cảnh vaccine suy giảm hiệu quả, nhưng ông “đòi” vaccine ở Việt Nam thì cứ phải là tốt, và nếu vaccine không tốt tức là chính quyền có lỗi?

Không khó để thấy thâm ý của ông Ngọc là muốn mượn khoa học (nhưng thực ra là ngụy khoa học), mượn các con số thống kê (nhưng thực chất lại chẳng có ý nghĩa gì) để chê bai, công kích “chính quyền làm việc kém hiệu quả” mà thôi. Trong khi đó có những sự thật rõ ràng thì ông lại lờ đi, đó là việc chúng ta đã ngoại giao vaccine cực kỳ hiệu quả nên mới được nhiều nước đồng lòng hỗ trợ, là việc chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh và mở cửa tương đối thành công. Hết chê bai Nhà nước không mua được vaccine, giờ có rồi lại chê vaccine chưa hiệu quả, cái thói quen chê bai này chỉ làm thể hiện rõ góc nhìn hẹp hòi, đầy thành kiến của ông Ngọc mà thôi.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều