+
Aa
-
like
comment

Dự kiến xét nghiệm nhanh tại các sân bay, sự kiện tập trung đông người

10/09/2020 19:15

Đến 18 giờ chiều nay, Việt Nam có  691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước. 36.126 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe.

Xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Đà Nẵng. /// ẢNH BỘ Y TẾ CUNG CẤP
Xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Chiều nay, 10.9, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo) cho biết, trong ngày cả nước không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới.

Trong số 1.059 ca mắc ghi nhận tại Việt Nam từ đầu dịch, 691 ca do lây nhiễm trong nước, 551/691 ca mắc mới từ ngày 25.7 (thời điểm ghi nhận ca bệnh đầu tiên của đợt dịch thứ ba, tại Việt Nam, là bệnh nhân tại TP.Đà Nẵng).

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị thuộc Ban chỉ đạo, hôm nay, 3 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, là bệnh nhân 969 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (H.Đông Anh, Hà Nội) và 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, là bệnh nhân 443 và bệnh nhân 868.

Hiện, 893 ca mắc Covid-19 tại Việt Nam được điều trị khỏi, 35 ca tử vong.

Theo Ban Chỉ đạo, đến thời điểm hiện tại, các đơn vị trong nước đã sản xuất được 2 loại test kit nhanh tìm kháng thể sử dụng máy và không cần sử dụng máy, có độ nhạy, độ đặc hiệu cao đối với người nhiễm virus SARS-CoV-2 sau 7 ngày.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã sản xuất được test kit tìm kháng nguyên thực hiện bằng phương pháp Realtime-PCR, có độ chính xác cao, phát hiện sớm người nhiễm SARS-CoV-2 nhưng thời gian thực hiện lâu, yêu cầu cao về kỹ năng, quy trình thao tác.

Thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, với yêu cầu phải chung sống an toàn với dịch bệnh, phải mở cửa để đón chuyên gia, nhà đầu tư phục vụ phát triển kinh tế, vì vậy, việc triển khai phương án thực hiện xét nghiệm nhanh (tìm kháng nguyên) ngay tại các cửa khẩu, sân bay, bệnh viện, sự kiện tập trung đông người… để sàng lọc, phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm bệnh, không để sót, để lọt ra cộng đồng, xâm nhập vào bệnh viện là vô cùng quan trọng.

Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, các đơn vị liên quan cần tạo điều kiện tối đa để thử nghiệm tất cả các loại test kit xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên do các đơn vị trong nước nghiên cứu, sản xuất. Nếu những loại test kit này sử dụng tốt, giá thành thấp thì có thể tính đến phương án mở rộng xét nghiệm nhanh ở các bệnh viện, sự kiện tập trung đông người hoặc tại sân bay đối với người nhập cảnh

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều