+
Aa
-
like
comment

Du khách nước ngoài: Tin tức về Corona có mục đích hù dọa người ta thôi

Hạ Trắng - 23/02/2020 13:38

Sau khi thông tin người Việt nhiễm virus corona, người dân cả nước đã đổ xô đi mua khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn để phòng ngừa dịch bệnh. Tâm lý hoang mang, lo sợ bị nhiễm bệnh khiến một bộ phận người dân lao vào tranh giành nhau từng hộp khẩu trang bất chấp giá tăng cao ngất ngưởng. Trong khi đó khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam lại rất bình thản đi bộ, trò chuyện tại các điểm tham quan mà không hề mang khẩu trang. Để biết lý do vì sao, cộng tác viên của Cánh Cò đã có cuộc phỏng vấn với một số du khách và có nhiều câu trả lời đáng để học hỏi.

Đầu tiên là một đoàn khách du lịch người Pháp đang tham quan khu vực nhà thờ Đức Bà. Họ có khoảng hơn chục người đang chăm chú lắng nghe phần giới thiệu của anh hướng dẫn viên du lịch. Laura, một trong số thành viên của đoàn chia sẻ: “Tôi không sợ Corovirus bởi vì nó xuất hiện ở Trung Quốc và không có nhiều ở Việt Nam”.

Laura, du khách người Pháp

Cũng câu hỏi “vì sao bạn không mang khẩu trang?”, Sheetal và Pallavi – hai cô gái từ Ấn Độ đang tham qua Bưu điện thành phố chia sẻ: “Chúng tôi có lo lắng khi ở trên máy bay và sân bay. Nhưng ở những nơi như thế này thì tôi không nghĩ là nguy hiểm. Chúng tôi có đọc các bài viết của Tổ chức Y tế thế giới WHO. Trong đó nói rằng người đang chăm sóc người bệnh mới cần đeo khẩu trang liên tục. Trong những trung tâm y tế thì người bệnh cần phải đeo khẩu trang, điều đó mới quan trọng. Còn mang khẩu trang không hiệu quả, thay vào đó chúng ta cần rửa tay đúng cách”.

Sheetal và Pallavi – hai cô gái từ Ấn Độ

Cùng quan điểm với hai cô gái người Ấn Độ, cặp vợ chồng người Nga, Alex và Elena khẳng định: “Hiện nay tin tức  về Corona đang quá, mang tính kinh tế và hù dọa người ta thôi. Khẩu trang không đủ để bảo vệ. Hơn nữa nó chỉ an toàn trong tầm 20 phút thôi. Chúng ta phải thay khẩu trang thường xuyên”. Chính vì mang tâm thế thoải mái mà đôi vợ chồng trẻ này vẫn tiếp tục kế hoạch du lịch Việt Nam mặc dù có một số người bạn của họ khuyên không nên đi.

Cặp vợ chồng người Nga không mang khẩu trang vì nó chỉ bảo vệ con người 20 phút. Chúng ta phải thay khẩu trang liên tục.

Một chàng trai người Pháp yêu thích sự trải nghiệm có tên là Stephen giải thích lý do không mang khẩu trang vì: “Tôi nghĩ đó là căn bệnh lớn. Chúng ta có nhiều giải pháp tốt hơn. Quan trọng là tôi muốn sống cuộc đời mình mà không phải lúc nào cũng lo nghĩ về bệnh dịch, về nguy cơ này nọ. Nếu sợ bệnh dịch thì chẳng ai dám đi đâu nữa, cứ ở nhà suốt đời. Tôi thà sống hết mình và thử vận may”. Trong bối cảnh dịch Corona vẫn đang còn nhiều diễn biến phức tạp nhưng cái cách suy nghĩ tích cực của anh chàng người Pháp này đáng để chúng ta suy ngẫm và học hỏi. Thiết nghĩ, trong chúng ta, không phải ai cũng sống hết mình và thử vận may như anh ấy.

Stephen, du khách người Pháp

Mặc dù, cho đến nay đã có 32 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc bệnh nhưng với Helen Pater – cô gái đến từ Anh lại rất lạc quan một cách khoa học. Cô không đeo khẩu trang vì cô tin và làm theo những điều WHO đã khuyến cáo: “Ở Anh, tổ chức WHO có nói mang khẩu trang phải cách tốt nhất ngăn virus lây lan. Quan trọng hơn là rửa tay thật nhiều và giữ vệ sinh cá nhân tốt”.

Helen Pater – Cô gái người Anh không mang khẩu trang vì tin vào khuyến cáo của WHO: Quan trọng hơn cả việc mang khẩu trang là phải rửa tay thường xuyên và vệ sinh cá nhân thật tốt.

Kỳ nghỉ của cô ở Việt Nam không dài nhưng thông qua mạng xã hội FB, TV và quan sát mỗi ngày, cô cho biết thêm rằng: “Chính phủ và người dân Việt Nam đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, tôi có thể thấy rất nhiều người mang khẩu trang, có tiếng hát ở khắp mọi nơi về lời khuyên hãy tiếp tục rửa tay”.

Không một du khách nước ngoài nào tham quan Bưu điện TP.HCM mang khẩu trang.

Quả thật việc những du khách nước ngoài đến Việt Nam không mang khẩu trang có thể lý giải nguyên nhân dựa trên cơ sở khoa học. Bộ Y Tế Pháp đã từng khẳng định: Việc mang khẩu trang phẫu thuật (tức loại khẩu trang ba lớp thông thường) chủ yếu có giá trị phòng bệnh cho người khác, khi bản thân mình mang mầm bệnh, việc mang loại khẩu trang này cho bộ phận dân cư không nhiễm bệnh, với mục tiêu tránh nhiễm virus không nằm trong các biện pháp phòng bệnh được khuyến cáo và tính hiệu quả của biện pháp này không được chứng minh.

Du khách tham quan nhà thờ Đức Bà không mang khẩu trang.

Thậm chí, Giám đốc vụ Đối phó Toàn cầu với các Nguy cơ Lây nhiễm của WHO, bà Sylvie Briand còn nhấn mạnh với người không nhiễm virus: “Có một nguy cơ lớn là khẩu trang có thể tạo cảm giác an toàn giả tạo, có nghĩa là cảm giác mình an toàn, nhưng thực sự không an toàn. Một trong các biện pháp quan trọng được WHO khuyến cáo là rửa tay thường xuyên, bởi nguy cơ lây nhiễm qua đường tiếp xúc với virus trong các dịch thể mà người bệnh để lại là lớn”.

Theo chân CTV Cánh Cò, chúng ta cũng đã biết lý do vì sao hầu như khách du lịch quốc tế không mang khẩu trang mặc dù dịch Corona đã xuất hiện tại Việt Nam. Dịch Corona đáng sợ nhưng cái cách người nước ngoài tiếp nhận, thái độ của họ với nó lại rất bình tĩnh và khoa học. Hy vọng nhân dân ta cũng sẽ như vậy, không hoảng sợ đổ xô tranh giành mua khẩu trang để bị ép giá và vô tình ảnh hưởng đến những người có nhu cầu cần mua khẩu trang cấp thiết thực sự. Hãy tin tưởng thực hiện những khuyến cáo mà Tổ chức Y tế thế giới WHO và Bộ Y tế Việt Nam đã đưa ra, đơn giản như việc rửa tay thường xuyên, tránh tụ tập đông người. Trên hết, mỗi người dân nên tìm hiểu rõ về dịch bệnh để có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Còn nếu đeo cái khẩu trang mà bên cạnh là người bệnh ngồi đó thì khả năng bảo vệ của khẩu trang không được bao nhiêu so với việc chúng ta khuyên ai đó có dấu hiệu mắc bệnh nên đến trung tâm y tế để được cách ly và điều trị tốt.

Hạc Trắng

Bài mới
Đọc nhiều