+
Aa
-
like
comment

Du học sinh thương về miền Trung: ‘Chúng tôi từng giờ ngóng tin quê nhà’

25/10/2020 09:37

“Dù ở đâu chúng tôi cũng từng ngày từng giờ ngóng tin quê nhà” là tâm tư của những bạn trẻ Việt nơi đất khách quê người đang từng ngày, từng giờ dõi theo, ngóng về miền Trung. Và các bạn đã chung tay góp sức, kêu gọi ủng hộ bà con quê nhà.

Du học sinh thương về miền Trung: Chúng tôi từng giờ ngóng tin quê nhà - Ảnh 1.
Các khách mời sau một buổi lễ đã quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lụt miền Trung sáng 24-10 – Ảnh: T.T.D.

Những đóng góp quý báu này đã và đang được gửi về Việt Nam cùng nhiều chương trình hỗ trợ sau lũ đang được thực hiện.

Từng giờ ngóng tin quê nhà

“Hiện Hội cựu sinh viên Trường Seneca chúng tôi kêu gọi được khoảng 800 đôla Canada, dự kiến tiếp tục tăng thêm vào những ngày tới”, Xuân Quyết chia sẻ. Bên cạnh đó, Quyết cũng cho biết bạn đang làm tờ trình cho vị sếp người ngoại quốc để duyệt khoản chi vài ngàn đôla Canada cho hoạt động hỗ trợ bà con người miền Trung. “Chúng tôi sẽ gửi toàn bộ số tiền kêu gọi được về quỹ của báo Tuổi Trẻ”, bạn chia sẻ.

Từ nước Mỹ, nơi có đông du học sinh (DHS) Việt Nam, Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ, Viet-Products, Hội sinh viên Việt Nam tại ĐH Harvard và Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT)… đều chung tay thực hiện nhiều cuộc vận động đóng góp cho đồng bào vùng lũ.

Bạn Đoàn Thị Minh Phượng (Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ) cho biết: “Các tổ chức người Việt tại đây đang đồng lòng đóng góp cho miền Trung thân thương. Hiện chúng tôi đã kêu gọi được gần 20.000 USD và đã gửi một phần tiền trên về Việt Nam để thực hiện một số hoạt động cứu trợ khẩn cấp”.

Phượng cho biết kế hoạch tiếp theo hội sẽ hướng đến người dân các tỉnh thành Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, góp tay hỗ trợ bà con “đứng dậy” sau lũ.

Giáo sư Nguyễn Đình Phú (ĐH UC Irvine, Hoa Kỳ) cũng cho biết sẽ dành toàn bộ lợi nhuận bán hàng ở cửa hàng tạp hóa online quy mô hàng đầu cho người Việt tại Mỹ là Viet-Products trong một tháng để gửi về cho bà con miền Trung.

Từ Nga, bạn Nguyễn Xuân Hoàn (phó bí thư Ban cán sự Đoàn Liên bang Nga) cho biết: “Từ giữa tháng 10, chúng tôi đã kêu gọi mọi người đang sinh sống, học tập tại đây chung tay quyên góp. Tính đến nay, chúng tôi đã nhận được khoảng 640.000 rup (tương đương 200 triệu đồng) và chuyển về nước đợt 1 số tiền 150 triệu đồng theo đầu mối Trung tâm thông tin nguồn lực tình nguyện Trung ương Đoàn. Chúng tôi hi vọng con số trên sẽ tiếp tục tăng những ngày tới”.

Từ xứ sở sương mù, bạn Đinh Việt Anh (chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Vương quốc Anh – SVUK) cũng cho biết trong ngày 23-10 các bạn tổ chức chương trình gây quỹ với số tiền kỳ vọng thu được khoảng 60 triệu đồng.

Quyên góp trong giãn cách xã hội

Năm nay, hầu hết DHS đều phải thực thi lệnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt, do vậy khó có thể tổ chức các hoạt động cộng đồng quy mô lớn nhưng các bạn vẫn quyết không bỏ cuộc.

Nghiên cứu sinh Phan Duy Tùng (chi hội trưởng Chi hội sinh viên Việt Nam tại ĐH Khoa học và công nghệ quốc gia Seoul, Hàn Quốc) cho biết chi hội của các bạn đã kêu gọi được 23 triệu đồng. Còn ban chấp hành Chi hội sinh viên Việt Nam tại ĐH Kyonggi (Hàn Quốc) cho biết đã kêu gọi được 158 triệu đồng, số tiền trên đã được gửi về Việt Nam để góp phần giúp các hoạt động cứu trợ miền Trung.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, nghiên cứu sinh ĐH Hanyang Nguyễn Ngọc Quang (ủy viên Ban chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc) nói: “Dù ở đâu, chúng tôi cũng luôn mong ngóng về quê nhà. Hằng ngày chúng tôi đều dõi theo tình hình bão lũ nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung. Chúng tôi biết người dân gánh chịu thiệt hại nghiêm trọng về nhiều mặt, chỉ mong bản thân đóng góp được càng nhiều càng tốt. Hiện chúng tôi đã nhận hơn 81 triệu đồng và hi vọng sẽ nhận thêm nhiều hơn nữa trong những ngày tới”.

Tại Úc, Hội cựu DHS Úc hướng về miền Trung đã quyên góp được gần 420 triệu đồng và chương trình “Ủng hộ bà con Cổ Thành – Quảng Trị” đã nhận được 50 triệu đồng kèm nhiều hiện vật. Toàn bộ số tiền trên sẽ sớm gửi về miền Trung để phần nào khắc phục hậu quả trong và sau lũ…

CÔNG NHẬT/TT

Bài mới
Đọc nhiều