+
Aa
-
like
comment

Dự báo sốc Covid-19 sẽ như trận “Trân Châu cảng” đối với người Mỹ

07/04/2020 14:00

Các quan chức Mỹ cảnh báo ở Mỹ sẽ xảy ra một cơn sốc do diễn biến dịch bệnh do virus corona (Covid-19, SARS-CoV-2) gây ra,  báo The New York Times đưa tin.

du bao soc covid-19 se nhu tran “tran chau cang" doi voi nguoi my hinh anh 1
Tình hình dịch Covid-19 ở bang New York được dự đoán sẽ tiếp tục căng thẳng.

Theo chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật, Tướng Jeroma Adams, tuần lễ dự kiến xảy ra đỉnh dịch ở Mỹ, “sẽ trở thành trận Trân Châu cảng của chúng ta”.

“Đó sẽ là một vụ 11/9 nữa. Thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời đối với nhiều người Mỹ”, ông Adams nói.

Số người bị nhiễm bệnh ở Mỹ  đã vượt quá 300.000, với số người chết vượt qua 8.400; hơn 3.500 người trong số những người chết là ở bang New York.

Phần lớn đất nước đang thực hiện theo lệnh ở nhà, và các quan chức liên bang nói rằng đã thấy những dấu hiệu cho thấy mọi người đang lắng nghe thông điệp về giãn khoảng cách xã hội. Nhưng chính quyền Trump cũng nhấn mạnh rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến với nhiều cộng đồng. “Đây sẽ là khoảnh khắc Trân Châu Cảng của chúng tôi, thời điểm 9/11 của chúng tôi”, ông Adams nói trên nhật báo Foxnews.

du bao soc covid-19 se nhu tran “tran chau cang" doi voi nguoi my hinh anh 2
 Tướng Jeroma Adams.

 

Những lời nói của ông Adams nhận được sự đồng tình của Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Anthony Fauci. Ông chỉ rõ người Mỹ sẽ có một tuần lễ tồi tệ, và họ cần phải “thắt lưng buộc bụng”.

“Đối với một số người điều đó sẽ là một cú sốc, tất nhiên rất khó khăn khi phải chứng kiến điều này”, ông giải thích.

Ông Fauci cũng chỉ ra rằng cho đến nay sự bùng phát virus corona SARS-CoV-2 Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát. “Đó là lời khẳng định sai lầm. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để kiểm soát [tình hình]”, ông Fauci giải thích.

Đối với hầu hết mọi người, virus gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, chẳng hạn như sốt và ho sẽ hết sau hai đến ba tuần. Đối với một số người, đặc biệt là người lớn tuổi và những người có vấn đề về sức khỏe hiện tại, nó có thể gây ra bệnh nặng hơn, bao gồm viêm phổi và tử vong. Một số tiểu bang đã từ chối ra lệnh cho cư dân ở nhà.

Báo chí từng đưa tin các bác sĩ ở New York đang chữa trị những người bị nhiễm Covid-19 thiếu trang bị bảo hộ cá nhân. Các bác sĩ chẳng bao lâu nữa sẽ phải dùng túi đựng rác và áo mưa để thay thế trang phục phẫu thuật.

Trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa sẽ điều thêm hàng nghìn binh sĩ tới các bang để hỗ trợ chống dịch Covid-19.

Trân Châu Cảng là một bến cảng ở Hawaii, phần lớn cảng này là căn cứ Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ. Vào ngày 7 tháng 12 năm 1941, Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng làm 21 tàu chiến, 350 máy bay bị phá hủy hoặc hư hỏng nghiêm trọng, 2.390 người thiệt mạng và hơn 1.700 người bị thương.

Minh Nhật/DV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều