+
Aa
-
like
comment

Dự án 3.000 tỷ nuôi ra hơn 200 con bò ốm đói trơ xương

Tường Vi - 29/11/2021 21:20

Một dự án công nghệ cao có quy mô 3.000 tỷ đồng nhưng sau 5 năm hoạt động chỉ còn lại đàn bò hơn 200 con ốm đói trơ xương. Đây là thực tế đang diễn ra tại dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn xã Sông Bình, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Dự án 3.000 tỷ mà nuôi ra được 200 con bò ốm trơ xương thế này thì đến lạ?

Ông Trương Hữu Thông, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Thông Thuận, tỉnh Bình Thuận: “Chúng tôi xây dựng, bọn tôi nuôi khoảng 20.000 và làm nhà máy chế biến sữa, các sản phẩm từ sữa tương đương khoảng 150 triệu lít/ năm. Chúng tôi dự kiến đầu 2019 chúng tôi ra các sản phẩm về sữa Thông Thuận milk sẽ bắt đầu ra đời”.

Đây là những gì Chủ tịch đội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty Thông Thuận đã nói vào cuộc phỏng vấn năm 2017. Thế nhưng hiện tại dự án khu phức hợp nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi bò và chế biến các sản phẩm từ sữa Thông Thuận chỉ còn lại một khối chuồng trại ngổn ngang với hơn 200 con bò trơ xương ốm đói và đã từ lâu người dân không còn thấy đàn bò sữa.

Bà Nguyễn Thị Ton cho biết: “Tôi chưa nhìn thấy nữa. Chưa biết con bò sữa ở dưới đấy như thế nào nữa. Chưa biết mặt mũi con bò làm sao nữa mà biết là bò sữa. Thời gian vừa rồi em đi ngang qua thôi thì thấy bò cũng ít và ốm, không còn mập mạp như trước kia”

Dự án có tổng diện tích đất 835ha. Tuy nhiên, trong 5 năm qua, ngoài khối nha làm việc và các khu chuồng bò thì dự án dậm chân tại chỗ. UBND tỉnh Bình Thuận có chủ trương thu hồi 479ha dự án. Thế nhưng hiện nay, dự án công nghệ cao đầu tiên mang theo kỳ vọng của người dân, chính quyền tỉnh Bình Thuận đã thất bại.

Bò nuôi công nghệ cao mà đói trơ xương, nhà đầu tư Thông Thuận nhiều lần lấy lý do đất đai, thổ nhưỡng không phù hợp dù trước đó đã thuê cả tư vấn nước ngoài để lập dự án

Ông Nguyễn Văn Sanh (Phó Chủ tịch UBND xã Sông Bình, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) giải thích: “Sau khi được chủ trương dự án nằm trên địa bàn xã, đối với Sông Bình thì bà con địa phương rất phấn khởi, muốn đưa các dự án để phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho bà con địa phương. Nhưng qua một thời gian, nhận thấy dự án này chậm phát triển, tác động lên đất, tác động của Thông Thuận tác động xây dựng dự án thì không khả quan”.

Ông Nguyễn Văn Sanh (Phó Chủ tịch UBND xã Sông Bình, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) cho biết thêm: Chăn nuôi bò sữa phát triển kinh tế của Thông Thuận đến giờ này vẫn chưa có hiệu quả, còn một số đất để trống, công ty Thông Thuận không tác động lên đất. Việc tác động chậm trễ của dự án gây ảnh hưởng rất lớn đến địa phương. Từ việc đất không được tác động khiến các hộ dân lấn chiếm đất canh tác gây áp lực cho địa phương trong việc giải quyết với các hộ dân.

Nhìn nhưng con bò trơ xương, thiếu thức ăn như thế này không ai có thể nghĩ đây có thể là sản phẩm bò nhập ngoại của dự án nông nghiệp công nghệ cao với số vốn đầu tư khủng, 3.000 tỷ. Chính quyền cần vào cuộc quyết liệt yêu cầu chủ đầu tư phải có trách nhiệm với đàn bò của mình, đồng thời thực hiện đúng cam kết dự án. Nếu không cần thu hồi diện tích còn lại để tránh lãng phí tài nguyên đất.

Tường Vi 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều