+
Aa
-
like
comment

Đột phá cho TP.HCM: Lập “vùng xanh”, tại sao không?

Mộc Bình - 06/07/2021 15:41

Muốn có thành tựu đột phá thì phải có tư duy đột phá. Theo cá nhân tôi, để giữ được nhịp độ ổn định sản xuất của các doanh nghiệp ở TP.HCM trong thời điểm dịch bùng phát mạnh như hiện nay, cần một tư duy đột phá lớn và cần chiến lược chủ động từ các doanh nghiệp, không riêng gì các cơ quan chức năng.

Công nhân ngủ “lều”, sản xuất giữa tâm dịch Covid-19

TP.HCM hiện có 1,6 triệu công nhân lao động, trong đó 17 khu công nghiệp, khu chế xuất và một khu công nghệ cao hơn 320.000 người. Mỗi ngày TP.HCM thu ngân sách đạt 2.900 tỷ đồng từ đóng góp sức dân, sức doanh nghiệp – đây cũng là nguồn ngân sách được dùng để chăm lo đời sống của nhân dân toàn thành phố. Khi mà, cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 bước vào giai đoạn mới, khốc liệt hơn, với số ca nhiễm trong cộng đồng chưa truy được nguồn gốc ngày càng nhiều, chưa biết bao giờ kết thúc, thì câu hỏi: làm sao để vừa chống dịch thành công, vừa đảm bảo phát triển kinh tế – là một bài toán cực kỳ khó, nan giải với TP.HCM trong lúc này.

Nick Vujicic – diễn giả không tay chân nổi tiếng khắp thế giới đã nói rằng: “Nơi nào có ý chí và những cơn sóng thì nơi đó có cách để lướt sóng”. Thử thách vượt qua đại dịch, động lực cho sự sinh tồn – phát triển sẽ là đòn bẩy, thúc đẩy con người ta thêm sự sáng tạo để bước qua những ngày đen tối, thử thách của thời cuộc. Chống dịch trong giai đoạn mới cũng cần có những bước đột phá, sáng tạo mới.

Khẩu hiệu chiến thắng đại dịch, làm chủ cuộc sống trong lúc này có phải là một điều viễn vông hay không thì cần phải xem lại cơ quan chức năng và doanh nghiệp thật sự có một chiến lược hay kế hoạch gì cụ thể cho nó hay không? Hiện nay, rào cản lớn nhất của các công ty tại TP.HCM trong lúc dịch bệnh này chính là ở yếu tố nguồn lực và nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng công ty, doanh nghiệp nếu không kiểm soát được công nhân khi ra vào sở làm. Ý kiến táo bạo: TP.HCM tạo ra những “vùng xanh” hoàn hảo không virus-sars-cov2 ngay trong khu công nghiệp, công ty, xí nghiệp – Tại sao không?

Với sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng TP.HCM, doanh nghiệp có thể vẫn mở cửa, huy động và sử dụng nhóm người lao động an toàn, đáp ứng được yêu cầu phòng chống dịch, với các quy định như: (1) – Mọi trường hợp vào “vùng xanh” làm việc, ngoài việc đã test có kết quả âm tính, thì tất cả đều phải ở lại chỗ làm. Mỗi người ngủ ở 1 lều riêng và mỗi nhóm làm việc chung không quá 20 người được phân khu vực riêng, được tầm soát đo nhiệt độ mỗi khung giờ, hàng tuần mỗi công nhân đều phải được xét nghiệm đầy đủ.

(2) – Đưa ra hẳn những quy định khắc khe trong công việc, hạn chế giao tiếp nhất có thể và việc bàn giao ca giãn cách ra một khung giờ nhất định, đảm bảo ca thứ nhất và ca thứ hai cách nhau 30 phút, để người của hai ca này không phải chạm mặt nhau. Như vậy sẽ hạn chế được nguy cơ lây nhiễm, nếu có cũng sẽ hạn chế tối đa ở một nhóm nhỏ, từ đó dễ xử lý, dễ dập dịch hơn.

Với những cách làm này, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu thiệt hại kinh tế thấp nhất và công nhân vẫn có công ăn việc làm ổn định trong thời điểm dịch đầy khó khăn, vừa chăm lo được cuộc sống cho gia đình nhưng vẫn bảo vệ sức khỏe, rủi ro cho người thân của mình. Chính quyền sẽ giải quyết được một áp lực rất lớn từ công tác an sinh xã hội, đảm bảo sự vận hành, ổn định phát triển kinh tế cho doanh nghiệp và người lao động – đây là một trong những thách thức, áp lực lớn nhất trong cuộc chiến chống dịch. Thực tế, cách làm này hiện nay đã có một số công ty, doanh nghiệp ở tỉnh thành lân cạnh TP.HCM như Bình Dương thực hiện mô hình mẫu và bước đầu đã giải quyết được khá nhiều khó khăn cho cả doanh nghiệp và công nhân.

Lập “vùng xanh” cho khu công nghiệp, vừa sản xuất vừa kiểm soát dịch bệnh là phương án cấp bách nhất trong thời điểm dịch bùng phát mạnh như hiện nay

Hiện nay có nhiều quốc gia coi Covid-19 là bệnh đặc hữu, nhiều doanh nghiệp đã lên phương án chung sống với Covid-19, và doanh nghiệp Việt Nam cũng không thể làm khác hơn, đứng ngoài thời cuộc và dừng sản xuất. Muốn tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần tìm lối đi, tìm cách và cần chủ động yêu cầu, đề xuất sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng. Khó khăn này, cần sự sáng tạo, sự tiếp sức và chung tay – doanh nghiệp, hoặc chỉ có mỗi chính quyền thôi chắc chắn sẽ không bao giờ thực hiện được.

Như câu nói, khó khăn càng nhiều thì ý nghĩa chiến thắng càng lớn. Bài toán khó nào rồi cũng sẽ tìm ra đáp án, trong mỗi chúng ta đều có cánh chim đại bàng đầu đàn muốn tung cánh bay cao bất chấp gió bão của nghịch cảnh và thử thách chất chồng. Trên thực tế, gió bão làm đôi cánh đại bàng càng mạnh mẽ và giúp nó bay cao. Ta phải để con chim đại bàng đầy khí thế ấy vút lên và ta có thể tin tưởng rằng nó sẽ trở thành cánh chim chinh phục.

Mộc Bình

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều