+
Aa
-
like
comment

“Động vào Trung Hoa, dù xa cũng giết”

24/08/2020 14:48

“Động vào Trung Hoa, dù xa cũng giết” – Đây là phản ứng của nữ diễn viên đại lục Dương Tử trước phẫn nộ của quốc tế khi cô công khai ủng hộ đường lưỡi bò. Câu nói của cô được đông đảo cộng đồng netizen Trung Quốc tán thành; xin lưu ý, Dương Tử là một trong những nữ diễn viên đình đám nhất làng điện ảnh Hoa ngữ.

Tranh vẽ bản đồ có “đường lưỡi bò” trên fanpage Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý

Ngay cả những hãng thời trang lớn như Givenchy, Coach, Versace cũng không thoát khỏi scandal chính trị. Vào năm 2019, khi biết tin các nhãn hiệu hàng hóa và trên trang web của những hãng này công nhận Hong Kong, Đài Loan là quốc gia độc lập, hàng loạt sao Hoa ngữ nổi tiếng như Dương Mịch, Lưu Văn, Quan Hiểu Đồng, Dịch Dương Thiên Tỉ lập tức chấm dứt hợp đồng với các hãng trên. Người dân Trung Quốc cũng đua nhau tẩy chay hàng hóa của Givenchy, Coach và Versace.

Nghệ sĩ Trương Ngọc An từng đăng bản đồ đường lưỡi bò lên mạng xã hội với dòng caption: “Trung Hoa – một tấc đất cũng không nhường!” Dù bị netizen Hàn phản đối, tư tưởng “dĩ Hoa vi trung” (xem Trung Quốc là trung tâm tinh hoa và ưu việt hơn các dân tộc khác), Zhang Yuan lại được cư dân mạng của Trung Quốc ủng hộ.

Những nghệ sĩ nào không dùng ảnh hưởng cá nhân để hưởng ứng “lời kêu gọi” từ chính phủ ủng hộ đường lưỡi bò đều bị chỉ trích, ném đá, đe dọa, chịu áp lực vô cùng lớn từ dư luận, điển hình là Thái Trác Nghiên.

Nghệ sĩ, vốn là người hoạt động giải trí, lại bị lợi dụng ảnh hưởng cá nhân để biến thành công cụ chính trị. Đây là điều rất đáng lo ngại, bởi Trung Hoa đại lục là một trong những quốc gia xuất khẩu văn hóa lớn nhất thế giới. Fan quốc tế vốn không liên quan và không tìm hiểu sâu vô hình chung sẽ ủng hộ đường lưỡi bò do thần tượng của họ tuyên truyền.

Dù phẫn nộ trước hành động của Trung Quốc, chúng ta không thể phủ nhận người Trung Quốc có tinh thần dân tộc rất cao. Họ đã được dạy dỗ tư tưởng chính trị nước họ từ cấp phổ thông, sẵn sàng đuổi cùng giết tận những cá nhân họ cho là “phản quốc”. Mỗi khi có ai động đến chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc, quốc gia tỉ dân đoàn kết thành một khối công kích, tạo nên sức mạnh không thể xem thường.

Tuy nhiên, ở đất nước chúng ta vẫn tồn tại những fan hâm mộ nghệ sĩ Trung cực đoan đến nỗi sẵn sàng chống lại nước mình một cách mù quáng. Những kẻ thiếu hiểu biết, bất chấp đúng sai này được gọi với danh từ chung “Mị Châu” – nàng công chúa Việt đã gây “nên nỗi cơ đồ đắm bể sâu”.

Từng là fan của một nhóm nhạc Trung, tôi biết việc ngừng ủng hộ thần tượng là rất khó. Tuy vậy, mỗi like trên post của thần tượng, mỗi lượt view bạn cày cho họ, mỗi đồng tiền bạn bỏ ra để mua sản phẩm của họ chẳng khác nào Mị Châu bứt từng sợi lông ngỗng dẫn đường giặc. Nó đang trực tiếp hoặc gián tiếp giúp họ tăng lưu lượng, khiến họ nổi tiếng hơn, góp phần làm cho đường lưỡi bò họ share được truyền bá rộng rãi hơn. Nói cách khác, chẳng khác nào bạn đang phản bội đất nước mình.

Nếu yêu thích thần tượng, hãy học tập ở họ lòng yêu nước mãnh liệt. Chỉ có điều họ yêu nước họ, chúng ta yêu nước chúng ta. Ta và họ vốn đến từ hai thế giới khác nhau, tư tưởng khác nhau.

Đừng bao giờ có suy nghĩ “giọt muối bỏ bể” hay “vắng mợ chợ vẫn đông”, bao biện rằng có like có share thêm một cái cũng chả ảnh hưởng gì. Điều này giống như xả rác ra môi trường vậy. Một người làm thì không sao, nhưng theo tâm lí đám đông, nhiều người làm thì thành loạn. Một tổ chức không có trật tự sẽ sụp đổ.

Một Mị Châu trong quá khứ đã góp phần đẩy nước ta vào vòng nô dịch của Trung Hoa một thiên niên kỉ. Chúng ta không mong muốn bất cứ Mị Châu thế kỉ 21 nào nữa, bởi sẽ không còn Trọng Thủy nào ở đó để mà khóc thương cho bạn đâu.

TTTPHCMYN 

Bài mới
Đọc nhiều