+
Aa
-
like
comment

Động thái “đe dọa” bất ngờ của Trung Quốc trước tin bà Nancy Pelosi ghé thăm Đài Loan

Bảo Trâm - 02/08/2022 14:57

Sáng 2/8, trang Reuters dẫn nguồn tin cho biết, nhiều máy bay chiến đấu Trung Quốc đã bay đến gần đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan với mục đích chưa xác định.

Tàu chiến Trung Quốc trên không phận Đài Loan năm 2021

Không chỉ thế, nhiều tàu chiến Trung Quốc cũng đang giữ vị trí gần vùng đệm không chính thức tại eo biển từ hôm 1/8. Để đối phó, Đài Loan đã điều động máy bay đến để theo dõi tình hình, nguồn tin trên cho biết thêm.

Nguồn tin mô tả các máy bay Trung Quốc liên tục di chuyển chiến thuật để “chạm” vào đường trung tuyến trên eo biển, trước khi quay trở lại, trong khi các máy bay của Đài Loan được đặt vào tư thế sẵn sàng gần đó.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan chưa phản hồi đề nghị bình luận của Reuters về vụ việc.

Được biết, các thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan nóng lên trước thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể thăm Đài Loan trong những ngày tới.

Thông tin về việc bà Pelosi có thể thăm Đài Loan gây ra phản ứng từ Trung Quốc.

Trước đó, CNN đã dẫn nguồn tin từ các quan chức Đài Loan và Mỹ cho biết bà Pelosi sẽ đến thăm và ở lại Đài Loan qua đêm trong khuôn khổ chuyến công du châu Á. Trong khi đó, Financial Times dẫn các nguồn thạo tin cho biết bà Pelosi sẽ gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong ngày 3/8.

Nếu thông tin về chuyến thăm trở thành hiện thực, bà Pelosi sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Đài Loan trong 25 năm, kể từ sau chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich năm 1997.

Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định sẽ đáp trả nếu bà Pelosi thăm Đài Loan, hòn đảo mà Trung Quốc luôn coi là một phần lãnh thổ nước này. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 28/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo Mỹ không nên “đùa với lửa” khi nhắc tới vấn đề Đài Loan.

“Những người đùa với lửa sẽ bị bỏng. Tôi hy vọng phía Mỹ hoàn toàn hiểu được điều này”, ông Tập tuyên bố.

Bảo Trâm 

Bài mới
Đọc nhiều