+
Aa
-
like
comment

Động thái bất ngờ của Nga sau lệnh huy động 300.000 quân dự bị

Bảo Trâm - 23/09/2022 13:57

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tổng động viên một phần lực lượng dự bị, lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ II, đồng thời cảnh báo phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả mọi mối đe dọa bằng tất cả kho vũ khí của nước này.

Nga huy động 300.000 quân nhân dự bị cho chiến dịch ở Ukraine

“Nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có để bảo vệ người dân của chúng tôi, tôi khẳng định đây không phải là một trò đùa”, Tổng thống Putin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình trước hàng triệu người dân Nga.

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Putin, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ huy động 300.000 quân dự bị trong lệnh động viên một phần. Các binh sĩ được huy động đều từng phục vụ trong quân đội Nga hoặc các chuyên gia quân sự.

Cùng ngày, Nga và Ukraine cũng bất ngờ tiến hành đợt trao đổi tù nhân lớn chưa từng thấy kể từ khi xung đột vũ trang nổ ra vào cuối tháng 2.

Theo Reuters, đợt trao đổi tù nhân nêu trên bao gồm gần 300 người, trong đó có 10 người nước ngoài và nhóm chỉ huy chiến dịch phòng thủ kéo dài của Ukraine ở thành phố Mariupol.

Nga và Ukraine cũng bất ngờ tiến hành đợt trao đổi tù nhân lớn chưa từng thấy.

Những người nước ngoài được trả tự do bao gồm 4 người Anh và 1 người Morocco bị kết án tử hồi tháng 6. Công dân nước ngoài được trả tự do còn có 2 người Mỹ, 1 người Croatia và 1 người Thụy Điển. Những người này bị bắt trong lúc chiến đấu cho Ukraine.

Thời điểm và quy mô của đợt trao đổi tù nhân nêu trên khiến nhiều người bất ngờ, nhất là khi Tổng thống Putin vừa công bố lệnh huy động một phần cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đợt trao đổi trên được tiến hành sau quãng thời gian chuẩn bị khá dài, với sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út.

215 công dân Ukraine – phần lớn bị bắt giữ sau khi thành phố Mariupol thất thủ – được trả tự do trong đợt trao đổi này. Đổi lại, Ukraine phóng thích 55 công dân Nga và công dân Ukraine ủng hộ Nga.

Những tù nhân được Nga trao trả ngày 21/9

“Đây rõ ràng là một chiến thắng cho đất nước của chúng ta, cho toàn xã hội của chúng ta. Và điều quan trọng là 215 gia đình có thể nhìn thấy những người thân yêu của họ trở về nhà an toàn”, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi thế giới trừng phạt Nga.

Tổng thống Zelensky còn tuyên bố Ukraine sẽ giành lại từng tấc lãnh thổ bị Nga chiếm quyền kiểm soát, nói rằng: “Chúng tôi có thể cắm cờ Ukraine trở lại trên toàn bộ lãnh thổ của chúng tôi. Nhưng chúng tôi cần thời gian”.

Bảo Trâm (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều