+
Aa
-
like
comment

Đồng Tâm và nỗi day dứt của dòng họ Lê Đình…

13/01/2020 14:22

Ở xã Đồng Tâm, dòng họ Lê Đình thôn Hoành vốn là một dòng họ lớn và có tiếng nói trong cộng đồng từ rất nhiều năm nay. Vốn có tiếng về tinh thần đoàn kết và trách nhiệm nên người dân Đồng Tâm ngày xưa luôn có một thái độ kính ngưỡng nhất định đối với dòng họ này. Và bởi thế nên trong dòng họ suốt mấy chục năm qua luôn có người được tín nhiệm bầu vào vị trí lãnh đạo Đảng, chính quyền và các cơ quan đoàn thể ở địa phương từ cấp thôn đến cấp huyện.

Mọi việc có lẽ bắt nguồn từ ông Lê Đình Kình – người được coi là có uy tín nhất trong dòng họ bởi ông vừa là bậc lão niên, lại vừa là người từng được trải qua, nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các cơ quan Đảng, Chính quyền và Đoàn thể từ cấp xã đến cấp huyện ở Mỹ Đức. Tuy nhiên, dư luận trái chiều về dòng họ Lê Đình cũng bắt đầu chính từ khi ông Lê Đình Kình thay vì xách ba lô lên đường nhập ngũ tham gia kháng chiến như bao lớp thanh niên cùng trang lứa khác thì lại được ưu ái cho ở lại địa phương và bố trí vào các chức vụ lãnh đạo.

Dấu ấn nặng nề đầu tiên đối với dòng họ Lê Đình là những vụ việc tiêu cực của ông Kình trong thời gian ông giữ các chức vụ Chủ tịch UBND xã và Bí thư Đảng ủy xã bị phanh phui. Khi đó – vào những năm 1980 đến 1983 – ông Lê Đình Kình với chức vụ của mình đã đứng ra nhận khoán gia công xay xát thóc lúa cho các cơ quan quản lý lương thực của Nhà nước tại địa phương. Tuy nhiên, không hiểu do quản lý kém hay do tư túi mà ông đã làm thất thoát đến hơn 3 tấn gạo dẫn đến xã không đủ sản phẩm để nộp lại cho Nhà nước theo hợp đồng. Hơn 3 tấn gạo với giá trị trong bối cảnh xã hội lúc ấy lớn lắm. Cũng trong khoảng thời gian này, ông Kình còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chi sai tiền trợ cấp chính sách của Nhà nước đối với thương binh, gia đình Liệt sĩ và người có công cũng như tiền trợ cấp đối với các hộ nghèo ở địa phương để bỏ túi cá nhân…

Những sai phạm của ông Kình đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận quần chúng xã Đồng Tâm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng và chính quyền địa phương, làm sa sút lòng tin của quần chúng. Cơ quan chức năng các cấp đã vào cuộc và kết luận đồng thời đưa ra hình thức xử lý kiểm điểm cả về Đảng lẫn chính quyền và đỉnh điểm là việc ông Kình bị loại ra khỏi Ban chấp hành Đảng ủy xã Đồng Tâm tại kỳ Đại hội Đảng năm đó. Dòng họ Lê Đình từ niềm tự hào và kiêu hãnh bỗng chốc phải chịu nhiều điều tiếng bởi ông Kình, thậm chí có người nói lúc đó nhiều người trong họ khi ra đường không dám nhìn mặt ai, không dám đi đến đâu bởi sợ “búa rìu dư luận”.

Sự việc này khiến cho quan hệ dòng tộc họ Lê Đình trở nên căng thẳng trầm trọng. Trớ trêu thay, ngay sau đó nó lại dẫn dắt đến một sự kiện khác cũng khiến cho dòng họ Lê Đình mất mặt không kém trước dư luận. Đó là việc ông Kình sau khi nhận tiền đã làm hợp đồng với một luật sư với giá 200 triệu đồng để kiện xí nghiệp gạch của con gái ông Mịch. Tuy nhiên, khi mọi chuyện êm xuôi thì ông Kình bỗng trở mặt chỉ thanh toán cho luật sư 100 triệu đồng (ứng trước) và “bùng” luôn số tiền còn lại khiến đôi bên cãi cọ, kiện tụng qua lại rùm beng dư luận một thời.

Từ năm 2011, 2012 – khi xảy ra những lùm xùm xung quanh việc ông Kình lôi kéo người khiếu kiện về việc quản lý, sử dụng đất ở khu vực quy hoạch sân bay Miếu Môn mà ông cho rằng có sai phạm thì sự phân hóa và mâu thuẫn nội tộc họ Lê Đình càng trở nên trầm trọng hơn. Trong dòng họ có những người biết rõ những sai trái của ông Kình đã khuyên nhủ ông nhưng ông Kình không những không nghe mà còn xúi giục nhiều người trong dòng họ tổ chức “đấu tố”, “ném đá” và cô lập.

Đơn cử như trường hợp ông Lê Đình Thuần – nguyên Chủ tịch xã Đồng Tâm, vì khuyên can ông Kình và tỏ thái độ không đồng tình với những việc làm sai trái của ông Kình mà bị một số người trong họ dọa “khai trừ” ra khỏi họ Lê Đình mặc dù ông Thuần là Trưởng tộc. Theo như tìm hiểu thì dòng họ Lê Đình ở thôn Hoành hiện nay có sự phân hóa rất lớn, trong đó có tới khoảng hơn 60% thành viên ngả hẳn theo và ủng hộ ông Kình, chủ yếu là do lợi ích vật chất làm họ mờ mắt; khoảng hơn 30% còn lại là những người biết rõ bản chất sai trái của ông Kình, ban đầu có lên tiếng nhưng bị “vùi dập”, đe dọa cô lập nên hoang mang, đến nay không dám lên tiếng vì áp lực; chỉ có duy nhất ông Lê Đình Thuần (cháu gọi ông Kình bằng chú ruột) là người duy nhất còn bảo lưu ý kiến và gia đình ông đang bị gần như cả dòng họ cô lập bằng nhiều cách. Bản thân ông Lê Đình Thuần cũng vừa bị truy cứu trách nhiệm hình sự cùng 14 người khác nguyên là cán bộ các cấp của xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo Điều 281 và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 285 – BLHS.

Ông Lê Đình Kình và những người khác trong dòng họ Lê Đình có những hoạt động sai trái xâm phạm trái phép đất Quốc phòng, gây rối trật tự công cộng như Lê Đình Công, Lê Đình Ba… đã và đang phải gánh chịu những hậu quả pháp lý hoặc dư luận và rồi thì những điều đó cũng sẽ qua đi nhưng hậu quả trong quan hệ dòng tộc thì biết khi nào hàn gắn được?

Một dòng họ lớn, có tiếng về sự đoàn kết và được trọng vọng ở địa phương mà giờ đây trăm bề vạn ngả. Tất cả âu cũng bởi một chữ “Tham” của ông Kình mà ra. Để rồi sau ngày công bố kết luận thanh tra chính thức về quản lý, sử dụng đất Đồng Sênh không biết mọi việc sẽ tiếp tục diễn biến thế nào. Câu trả lời còn đang nằm ở phía trước và một phần lớn nó phụ thuộc vào thái độ và cách hành xử của ông Lê Đình Kình.

Bằng tinh thần xây dựng nhất, người viết bài không có mong muốn nào hơn là dòng họ Lê Đình sẽ sớm hàn gắn được những rạn nứt, sớm đoàn kết trở lại để cùng chung tay cùng nhân dân xã Đồng Tâm và nhân dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng quê hương, phát triển đất nước.

Hoàng Chí (Bài viết từ 2 năm trước, vẫn còn nguyên giá trị)

Bài mới
Đọc nhiều