+
Aa
-
like
comment

Đông Nam Á tăng vọt ca tử vong vì chủng Delta

16/07/2021 15:10

Các nước Đông Nam Á đang hứng chịu một trong những đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất thế giới do ảnh hưởng từ chủng Delta và tiêm vaccine chậm.

Theo phân tích từ Bloomberg, dựa trên dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, đà bùng phát Covid-19 tại Đông Nam Á gần đây đã vượt qua các khu vực từng bị dịch ảnh hưởng nặng nề trước kia như Mỹ Latinh và Ấn Độ.

Phân tích cho thấy số ca nhiễm Covid-19 tại Đông Nam Á tuần qua đã tăng 41% lên hơn nửa triệu. Tỷ lệ tử vong vì dịch trong vòng 7 ngày, tính tới ngày 14/7, của khu vực cũng tăng 39%.

Người thân ngồi bên mộ của bệnh nhân Covid-19 tại Bekasi, ngoại ô Jakarta, Indonesia, hôm 15/7. Ảnh: Reuters.
Người thân ngồi bên mộ của bệnh nhân Covid-19 tại Bekasi, ngoại ô Jakarta, Indonesia, hôm 15/7.  

Trong khi đó, tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 của Đông Nam Á là 9%, chỉ cao hơn châu Phi và Trung Á trong khi kém xa các nước phát triển Tây Âu và Bắc Mỹ, nơi hơn một nửa dân số đã được tiêm chủng.

Khi hầu hết các nước phát triển đang dần mở cửa trở lại, tình hình dịch tồi tệ hơn ở Đông Nam Á đồng nghĩa với việc các nước phải tái áp đặt những biện pháp hạn chế để khống chế dịch.

“Với tốc độ tiêm chủng chậm, ngoại trừ Singapore, chúng tôi cho rằng con đường phục hồi sẽ có nhiều trắc trở và có thể phải duy trì thêm các biện pháp hạn chế quyết liệt hơn nữa. Tình thế không chắc chắn về tương lai cũng có thể dẫn tới nhiều tổn hại kinh tế hơn nữa”, chuyên gia kinh tế châu Á tại Oxford Economics, Sian Fenner, nói.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, tuần này đã vượt qua Ấn Độ về số ca nhiễm mới Covid-19 hàng ngày, trở thành tâm dịch mới tại châu Á. Indonesia, Thái Lan và Philippines đã giảm dự báo tăng trưởng GDP trong năm nay trong khi Malaysia cũng đang lên kế hoạch tương tự.

Thái Lan hôm nay tăng kỷ lục hơn 9.600 ca nhiễm nCoV trong 24 giờ, nâng ca nhiễm toàn quốc lên gần 382.000, trong đó hơn 3.000 người chết. Vùng dịch lớn nhất khu vực Indonesia hiện ghi nhận hơn 2,7 triệu người nhiễm và hơn 70.000 người chết vì Covid-19.

(Theo SCMP)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều