+
Aa
-
like
comment

Đồng Nai xem xét cho người dân ở vùng xanh đi lại bình thường

Trâm Anh - 16/09/2021 14:34

Ngày 16/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương trong tỉnh cần có sự thống nhất với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong đánh giá nguy cơ các xã, phường cập nhật trên bản đồ An toàn COVID của tỉnh. Việc làm này theo Ban chỉ đạo là để phân loại các vùng nguy cơ hợp lý, từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Đồng Nai trong tình hình mới. Đồng thời sau ngày 20/9, người dân sẽ căn cứ vào bản đồ để biết mình được làm gì, không được làm gì.

Đồng Nai xem xét cho người dân ở vùng xanh đi lại bình thường.

Theo đó, tùy vào tình hình thực tế căn cứ trên tình hình kiểm soát dịch COVID-19 và tỉ lệ tiêm vắc xin các huyện, thành phố quyết định xác lập các vùng đỏ, cam, vàng và xanh. Từ 0 giờ ngày 20/9 các vùng đỏ, cam, vàng vẫn trên nguyên tắc áp dụng quản lý chặt, áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16+, 15+, 19+ ở cấp xã, phường.

Riêng vùng xanh cũng áp dụng thực hiện ở 3 mức: Áp dụng Chỉ thị 15+ đối với những vùng xanh có dưới 60% người từ 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin phòng COVID-19; Chỉ thị 19+ được áp dụng đối với vùng xanh có từ 60-70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin, Áp dụng trạng thái bình thường mới đối với vùng xanh có trên 70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin.

Tại những khu vực vùng xanh, các sự kiện, lễ hội ngoài trời, giải trí, văn hóa, khoa học, nghệ thuật, hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, đám tang, đám cưới, thể dục thể thao, giải trí được phép hoạt động lại nhưng phải đảm bảo 5K (tập trung dưới 30 người, dưới 20 người, 10 người và quy định khoảng cách tùy theo vùng) nếu đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc điều trị khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày.

Ở các vùng xanh, vận chuyển nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa được hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch. Ngưng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng nội tỉnh, liên tỉnh, xe hợp đồng, trừ các xe chở công nhân, chuyên gia, taxi, sipper, xe cung ứng, phân phối, giao nhận hàng, phục vụ phòng, chống dịch. Ngưng hoạt động vận chuyển khách ngang sông.

Đồng Nai nới lỏng ở vùng xanh; Thị xã ở Hậu Giang áp Chỉ thị 16, phải có giấy đi đường ảnh 1
Nhiều xã, phường tại Đồng Nai vẫn phải phong tỏa khi chưa đạt tiêu chí vùng xanh

Cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu được hoạt động bao gồm: công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, điện nước…, tổ chức tín dụng, ngân hàng, kho bạc, chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, khám chữa bệnh, tang lễ, sản xuất nông nghiệp… Về GD-ĐT, tất cả các vùng đều tổ chức học trực tuyến qua internet, truyền hình, chưa dạy – học trực tiếp. Các cơ quan, công sở, ở tất cả các vùng hoạt động 100% số người làm việc nếu đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã chữa khỏi bệnh COVID-19.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không được phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang đi. Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ được hoạt động bình thường. Hoạt động tham quan, du lịch, các hoạt động không thiết yếu như: vũ trường, karaoke… tiếp tục dừng hoạt động.

Tại vùng xanh thực hiện Chỉ thị 15+, người dân được đi lại bình thường trong nội xã, không được di chuyển đến vùng khác. Ở vùng xanh thực hiện Chỉ thị 19+, người dân được đi lại bình thường trong vùng xanh nội huyện, không được di chuyển đến vùng khác. Ở vùng bình thường mới, người dân được đi lại trong vùng xanh nội tỉnh, không được di chuyển đến vùng khác. Đối với 3 vùng này, những người tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc đã chữa khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày được đi lại bình thường, không hạn chế.

Người dân, người ở vùng đỏ, cam, vàng tuyệt đối ở trong nhà, trừ trường hợp khẩn cấp và các trường hợp đặc biệt.

Trâm Anh 

Bài mới
Đọc nhiều