+
Aa
-
like
comment

Đồng Nai: Thêm 130 ca dương tính SARS-CoV-2, nhiều nhân viên y tế nhiễm bệnh

19/07/2021 09:39

Ngày 19/7, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, ông Phan Huy Anh Vũ cho biết, địa phương vừa ghi nhận thêm 130 ca dương tính với SARS-CoV-2 và đa số ở TP.Biên Hoà, huyện Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch và huyện Thống Nhất. Đáng chú ý trong đó có gần 20 nhân viên y tế…

Ca nhiễm tăng liên quan đến Công ty Changshin

Tại TP. Biên Hoà phát hiện thêm 56 ca (Trảng Dài chiếm 16 ca); huyện Vĩnh Cửu 32 ca (Thạnh Phú chiếm 27 ca, đều liên quan đến Công ty Changshin); huyện Thống Nhất 32 ca tập trung tại các xã Gia Tân 3,1, Lộ 25 và Gia Kiệm; huyện Nhơn Trạch 25 ca, rải rác tại các xã Phú Đông, Phú Hữu, Long Thọ; TP. Long Khánh số ca nhiễm cũng tăng lên 6 ca.

Đồng Nai vẫn tăng cường truy vết F0

Như vậy tổng số ca nhiễm bệnh đợt dịch thứ tư là 1.190, trong đó TP. Biên Hoà nhiều nhất với 548 ca, kế đến là huyện Vĩnh Cửu 154, huyện Nhơn Trạch 153, huyện Thống Nhất 141 ca.

Ông Vũ nhấn mạnh: “Dù đã rà soát, khoanh vùng cả tuần nay nhưng số ca nhiễm bệnh mới liên quan đến chuỗi lây nhiễm Changshin vẫn tiếp tục tăng. Các ca bệnh mới phát sinh là tiểu thương buôn bán xung quanh công ty Changshin và công nhân ở các khu nhà trọ. Dự báo số ca liên quan đến Changshin sẽ còn tăng cao trong những ngày tới và có khả năng đã có sự xâm nhập vào các doanh nghiệp trong khu vực thông qua công nhân ở trọ”.

Người dân tiếp tục được xét nghiệm Covid-19

Ngoài ra theo ông Vũ, đáng lo ngại vẫn là ở huyện Nhơn Trạch vì đã ghi nhận các ca mới trong một số doanh nghiệp nên cũng nguy cơ cao xuất hiện các chuỗi lây nhiễm mới trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn ghi nhận thêm nhiều ca là người buôn bán, vận chuyển hàng hóa liên quan đến chợ Long Khánh, TP.Long Khánh nên khả năng đã có nguồn lây tại chợ này, đang tiếp tục điều tra truy vết,…

Lo sợ dịch khó kiểm soát

“Thông qua test nhanh phát hiện nhiều ca mới rải rác trong cộng đồng ở nhiều địa phương trong tỉnh. Như vậy nguồn lây nhiễm trong cộng đồng đã khá phức tạp, dịch sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng lan rộng, khó kiểm soát. Và hiện số ca bệnh diễn biến nặng tăng, nguy cơ số tử vong tăng”, ông Vũ nói thêm.

Còn Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay số ca mới tăng nhanh tạo áp lực cho việc chuẩn bị các khu thu dung điều trị và khu cách ly.

Do đó, ngành Y tế đang tiếp tục tập trung truy vết nhanh ở các địa phương liên quan đến ổ dịch tại công ty Changshin và các ổ dịch khác. Tiếp tục tăng cường tầm soát bằng test nhanh trong các doanh nghiệp và các khu nhà trọ, chợ.

Xem xét tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch tại các doanh nghiệp, chợ, nhà trọ trong điều kiện nguồn lây nhiễm cộng đồng tăng cao và sự giao thoa phức tạp nơi ở và nơi làm việc của  công nhân giữa các doanh nghiệp. Tiếp tục theo dõi tình hình để triển khai các bệnh viện quy mô giường bệnh lớn nhằm tập trung nhân lực và trang thiết bị trong điều kiện nhân lực ngành y tế đang bị dàn mỏng, tiến tới cách ly F1 tại nhà.

Đồng Nai: Tiêm vaccine và thực hiện 3 tại chỗ ở doanh nghiệp

Ngày 19/7, Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, tính đến nay đã gần 400 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 3.057 chuyên gia, lao động ngước ngoài. Trong đó, có 1.173 nhà quản lý, 1.501 chuyên gia và 385 lao động kỹ thuật.

Trước đó, các doanh nghiệp cũng đồng loạt đăng ký từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn liều vaccine Covid-19 để tiêm cho toàn bộ nhân lao động.

Công ty Changshin (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), 1 trong các chuỗi lây nhiễm Covid-19 lớn ở Đồng Nai đã đăng ký mua đến hơn 84.000 liều vaccine để tiêm đủ 2 mũi cho toàn công ty.

Để đảm bảo sức khoẻ cho người lao động và kiểm soát dịch bệnh trong doanh nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai đã có văn bản đề nghị tất cả doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp phải tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho 100% người lao động.

Ngoài ra, hiện nay tứ giác kinh tế TP.HCM – Đồng Nai – Bình Dương – Bà Rịa Vũng Tàu dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Cả bốn tỉnh thành này đều có sự giao thương, giao thoa về hàng hóa,… nên dễ lây lan dịch bệnh.

Với tình hình này, Ban quản lý các khu công nghiệp cũng đề nghị toàn bộ doanh nghiệp trong khu công nghiệp tổ chức sản xuất, triển khai thực hiện một trong 2 phương án gồm “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”. Các doanh nghiệp không thực hiện các phương án này có thể xem xét, yêu cầu dừng hoạt động.

Nha Mẫn

Bài mới
Đọc nhiều