+
Aa
-
like
comment

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam 10 bị can trong vụ chủ tịch UBND huyện bị lừa hơn 171 tỉ đồng

Bích Ngân - 18/07/2024 09:30

Trong kỳ họp thứ 18 của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đồng Nai khóa X, đại biểu HĐND đã yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai báo cáo về công tác đấu tranh và phòng ngừa các loại tội phạm liên quan đến hoạt động ngân hàng và tội phạm công nghệ cao. Đặc biệt, một trong những vụ việc được nhắc đến là vụ lừa đảo khiến bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, mất hơn 171 tỉ đồng.

Đại tá Nguyễn Hồng Phong, giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, trả lời các đại biểu về thủ đoạn của các nhóm lừa đảo qua mạng

Theo đó, đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, đã chia sẻ về chiến lược “4 không, 2 phải” nhằm ngăn ngừa tội phạm lừa đảo công nghệ cao. Chiến lược này bao gồm:

– 4 không: Không sợ, không tham, không kết bạn với người lạ, không chuyển khoản cho người lạ.

– 2 phải: Phải cảnh giác, phải trình báo cho công an khi có dấu hiệu bị lừa đảo.

Theo đại tá Phong nhấn mạnh rằng nhiều nạn nhân đã mất tiền lớn nhưng không hợp tác hoặc báo cáo chậm trễ cho cơ quan công an. Đôi khi, có những người dù có kiến thức nhưng vẫn bị mê muội, tin tưởng và chuyển tiền cho người lạ trên mạng.

Công an tỉnh Đồng Nai đã tập trung lực lượng và phối hợp với các cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an để điều tra và làm rõ vụ việc. Đến nay, đã khởi tố vụ án với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và khởi tố 10 bị can với hành vi “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận và xử lý 125 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó 76 vụ liên quan đến tội phạm công nghệ cao với tổng số tiền bị chiếm đoạt là hơn 325,4 tỉ đồng. Các hình thức lừa đảo bao gồm:

Giả danh công an liên quan đến đường dây ma túy và rửa tiền xuyên quốc gia (20 vụ, 25,31%). Sử dụng tài khoản Zalo, Telegram để lừa tham gia đầu tư các sàn giao dịch ảo, mua tiền điện tử, đầu tư chứng khoán (15 vụ).

Tại kỳ họp, đại biểu Nguyễn Thị Nga đã chất vấn Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai về việc Đồng Nai đứng thứ ba cả nước về số lượng chi nhánh ngân hàng và quỹ tín dụng, nhưng vẫn xảy ra nhiều vụ lừa đảo qua giao dịch không dùng tiền mặt. Đại tá Nguyễn Hồng Phong đã trả lời rằng Công an tỉnh sẽ triển khai các biện pháp quyết liệt hơn trong đấu tranh và phòng ngừa tội phạm công nghệ cao. Công an tỉnh sẽ công khai đường dây nóng trực 24/7 để người dân có thể trình báo khi bị đe dọa.

Công an tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai thiết lập trung tâm xử lý nhanh giữa công an, ngân hàng và viễn thông để nhanh chóng xác định số điện thoại, dòng tiền và áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời. Đồng thời, sẽ rà soát, xác định các băng nhóm tội phạm trên địa bàn, lập danh sách các đối tượng sử dụng công nghệ cao để hoạt động tội phạm liên tỉnh, có yếu tố nước ngoài.

Đáng chú ý, vụ lừa đảo khiến Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch mất hơn 171 tỉ đồng là một trong những vụ án nổi cộm được Công an tỉnh Đồng Nai tập trung điều tra. Với chiến lược “4 không, 2 phải” và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, hy vọng rằng tội phạm lừa đảo công nghệ cao sẽ bị ngăn chặn và xử lý hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người dân và ổn định xã hội.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều