+
Aa
-
like
comment

Đồng Nai: dự án King Bay chưa đền bù đã bị san ủi, xây hạ tầng, giao 125 ha đất bất thường

26/11/2020 15:56

Nhiều hộ dân có đất nằm trong quy hoạch của dự án King Bay chưa thống nhất mức giá đền bù đã bị san ủi, xây dựng hạ tầng. Đáng nói, UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi đất để giao cho Công ty CP Free Land triển khai dự án không nằm trong danh mục thu hồi đất được HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua.

Chưa đền bù đã thi công

Ông Phạm Quốc Dũng (thường trú tại 95 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM) vừa gửi đơn kiến nghị về việc Công ty CP Free Land chưa đền bù mà tự ý chiếm đất, xây dựng cơ sở hạ tầng trái phép tại dự án King Bay.

Theo đó, ông Phạm Quốc Dũng là người có quyền sử dụng đất tại thửa 14, 20, 30, 31, 32 cùng tờ bản đồ số 06 ở xã Long Tân, Nhơn Trạch, Đồng Nai theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số U531117, số vào sổ cấp giấy chứng nhận số 20759QSDĐ/2364QĐCTUBH do UBND huyện Nhơn Trạch cấp ngày 29/4/1012.

Ông Dũng cũng là người có quyền sử dụng đất tại thửa đất số 01, 06 ở xã Long Tân, Nhơn Trạch, Đồng Nai cùng tờ bản đồ số 06 theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số X450610, số vào sổ cấp giấy chứng nhận số 03552QSDĐ/3943/QĐUBH do UBND huyện Nhơn Trạch cấp vào ngày 11/11/2013.

Ông Dũng sử dụng các thửa đất nói trên từ khi được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất do UBND huyện Nhơn Trạch cấp. Trong thời gian sử dụng đất, ông Dũng luôn tuân thủ quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai.

Khu đất của ông Phạm Quốc Dũng đã bị thi công hạ tầng, dù chưa thực hiện thỏa thuận đền bù.

Đến ngày 6/11/2018, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cấp phép xây dựng số 54/GPXD trên khu đất của ông Dũng được UBND huyện Nhơn Trạch cấp cho ông Dũng trước đó. Do đó, ngày 7/11/2018, Công ty Cổ phần Free Land đã khởi công công trình Hạ tầng kỹ thuật và khu nhà ở A2 thuộc dự án Khu dân cư tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, Tỉnh Đồng Nai.

Dự án nói trên của Công ty Free Land đã chiếm toàn bộ diện tích đất thuộc các thửa 01, 06, 14, 20, 30, 31, 32 cùng tờ bản đồ số 01, 06 cùng mà UBND huyện Nhơn Trạch đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đó. Theo ông Dũng, tất cả các thửa đất trên có diện tích khoảng 9.000m2 nằm trong dự án King Bay do Công ty Free Land làm chủ đầu tư. Công ty Free land chưa thỏa thuận để đền bù mà đã tự ý chiếm đất trái phép.

Hiện tại, Công ty đã bơm cát san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng, xây dựng khu văn phòng điều hành dự án để xây dựng dự án biệt thự vườn, nhà liên kết, liên kết vường trên phần đất của ông Dũng, đã được UBND huyện Nhơn Trạch công nhận chủ quyền.

Tương tự, quá trình triển khai dự án King Bay đã có nhiều khuất tất trong việc thu hồi đất và chi trả tiền đền bù cho hàng trăm hộ dân có đất nằm trong quy hoạch dự án. Bà T.H. (61 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) có 5.900m2 đất thuộc quy hoạch dự án King Bay cho biết, đây là phần đất bà đã được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từ năm 2008. Cuối năm 2017, bà H. ghé xem đất thì thấy toàn bộ 5.900m2 đất của mình đã bị san ủi, không còn xác định được ranh giới.

Đầu năm 2018, bà H. nhận được quyết định thu hồi đất của UBND huyện Nhơn Trạch, với giá đền bù khi đó là 81.000 đồng/m2. Sau đó, UBND huyện Nhơn Trạch có quyết định bổ sung tiền đền bù cho bà H. với giá 306.000 đồng/m2.

Không đồng ý với mức giá này, bà H. đã làm đơn khiếu nại, đề nghị được đền bù giá 3,3 triệu đồng/m2. Tại buổi đối thoại sau đó, UBND huyện Nhơn Trạch cho rằng đề nghị của bà H. là không có cơ sở, giữ nguyên mức giá đền bù. Đại diện Công ty CP Free Land khi đó đã đồng ý hỗ trợ thêm 300.000 đồng/m2 cho bà H.

Trong khi việc chi trả tiền đền bù vẫn chưa đi đến thống nhất thì tháng 8/2019 bà H. nhận được quyết định cưỡng chế. Đến nay, toàn bộ phần đất của bà H. đã được giao cho Công ty CP Free Land triển khai dự án.

Nếu King Bay là dự án không nằm trong danh mục các dự án thu hồi đất được HĐND tỉnh Đồng Nai chấp thuận thì việc thu hồi đất của UBND huyện Nhơn Trạch là trái quy định của pháp luật.

Không có trong danh mục thu hồi đất?

Trả lời thắc mắc của phóng viên, UBND huyện Nhơn Trạch có công văn số 6433/UBND-CN nói rằng, về chủ trương đầu tư dự án King Bay, Tổng Công ty Phát triển Dự án Hạ tầng Giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long) là đơn vị thực hiện dự án Vành đai 3 trong đó có đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận tại Quyết định 2435/QĐ-BGTVT ngày 28/11/2011. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải cho phép CIPM Cửu Long chịu trách nhiêm huy động nguồn vốn hợp pháp để lập dự án đầu tư.

Từ chủ trương trên, CIPM Cửu Long và Công ty Khoáng sản Narì Hamico (KSS) thỏa thuận thành liên danh thực hiện dự án Vành đai 3 đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch. UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản số 7766/UBND-KT ngày 8/10/2012 chấp thuận nguồn kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng do tỉnh Đồng Nai đảm nhận và được thực hiện theo hình thức khai thác quỹ đất tạo ra nguồn vốn chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ dự án. Trong đó khu đất trong kế hoạch khai thác là khu đất 125ha thuộc xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch.

UBND huyện Nhơn Trạch cho rằng, tỉnh Đồng Nai đã có chủ trương ưu tiên xem xét giải quyết cho doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án cầu đường từ TPHCM sang Nhơn Trạch, nay là một đoạn Vành đai 3. Vì vậy việc giải quyết cho liên danh trên thực hiện Khu dân cư Long Tân 125ha là phù hợp với chủ trương của tỉnh. Và tỉnh Đồng Nai đã có văn bản thỏa thuận địa điểm cho liên danh nói trên để thực hiện dự án Khu dân cư tại xã Long Tân huyện Nhơn Trạch với quy mô khoảng 125ha.

Do gặp khó khăn về nguồn vốn nên ngày 20/5/2015 Công ty Khoáng sản Narì Hamico có văn bản số 144a/2015-CV-CT xin rút khỏi liên danh. Ngay sau đó Công ty Cổ phần Ngũ Long Tân, nay là Công ty Cổ phần Free Land thay thế Công ty Khoáng sản Narì Hamico để thực hiện dự án.

Đồng thời UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản số 9376/UBND–ĐT thỏa thuận địa điểm cho Công ty Cổ phần Ngũ Long Tân đầu tư dự án nêu trên. Cho đến nay dự án đã được quy hoạch 1/500, được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng… Tuy nhiên, những căn cứ pháp lý UBND huyện Nhơn Trạch đề cập để thu hồi đất chỉ là các văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến quy hoạch, chấp thuận chủ trương và thoả thuận địa điểm… mà không đề cập đến việc dự án King Bay có được HĐND tỉnh Đồng Nai chấp thuận hay chưa. Bởi theo quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 thì các dự án xây dựng đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn… phải do HĐND cấp tỉnh chấp thuận mới thuộc trường hợp Nhà nước phải thu hồi đất.

Trong những nghị quyết HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua về danh mục các dự án thu hồi đất, dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ qua các năm 2017, 2018 và 2019 trên địa bàn tỉnh, không có dự án nào là “Khu dân cư 125ha” tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch.

Đối với việc áp giá đền cho các hộ dân có đất thuộc quy hoạch dự án King Bay, huyện Nhơn Trạch viện dẫn quyết định ngày 27/10/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai về phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án King Bay. Tiếp đó, ngày 18/1/2019 UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường.

Trao đổi với Tiền Phong, Luật sư Lương Duy Sinh, Trưởng Văn phòng Luật sư Sinh và Cộng nói rằng, theo quy định tại Điểm d, Khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 thì các dự án do HĐND cấp tỉnh chấp thuận phải thu hồi đất gồm dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới; chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn… Do đó, nếu King Bay là dự án không nằm trong danh mục các dự án thu hồi đất được HĐND tỉnh Đồng Nai chấp thuận thì việc thu hồi đất của UBND huyện Nhơn Trạch là trái quy định của pháp luật.

An Nhiên/Tiền Phong/CafeBusiness

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều