+
Aa
-
like
comment

Động lực tăng trưởng chính nào sẽ dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam năm 2023?

Tuệ Ngô - 27/01/2023 09:05

Theo trang Ajunews của Hàn Quốc, ba yếu tố được xác định là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay là “chi tiêu công”, “đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)” và “du lịch”.

3 yếu tố được xác định là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay là “chi tiêu công”, “đầu tư trực tiếp nước ngoài” và “du lịch”.

Theo đó, các công ty đầu tư tài chính lớn trong nước như Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC), Công ty Chứng khoán VN Direct và Vinacapital đã chọn những biến số này là những yếu tố sẽ có tác động lớn nhất đến nền kinh tế Việt Nam vào năm 2023.

Tờ báo trích dẫn thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết tùy thuộc vào sự tăng trưởng của ba lĩnh vực này, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng từ 7,2% lên 8%, vượt mục tiêu 6,5% của chính phủ trong năm nay. Đặc biệt, trong số các yếu tố chính, người ta phân tích rằng ngành du lịch sẽ là động lực quan trọng nhất cho nền kinh tế Việt Nam khi được kỳ vọng sẽ hồi sinh trong năm nay, mặc dù sự phục hồi còn yếu trong năm ngoái.

FDI, động lực tăng trưởng cốt lõi của Việt Nam

Theo Ajunews, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là động lực tăng trưởng chính thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam. FDI là động lực tăng trưởng chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế kể từ khi Việt Nam cải cách và mở cửa chứ không chỉ trong năm nay.

FDI năm 2022 đạt gần 27,72 tỷ USD.

Tính đến ngày 20/12, số vốn FDI thực hiện (tạm tính) cho Việt Nam năm ngoái là khoảng 22,4 tỷ đô la, tăng 13,5% so với năm trước. Đây là mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây và được đánh giá có đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng cao kỷ lục trên 8% của Việt Nam trong năm ngoái.

HSBC đánh giá tích cực về triển vọng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam trong năm nay. Mặc dù Việt Nam sẽ tiếp tục gặp khó khăn do các biến số bên ngoài, nhưng theo phân tích, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài ngay cả sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho biết: “Từ năm nay, các công ty lớn như Samsung và LG đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam và đặc biệt là Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook một cách nghiêm túc từ tháng 6 năm nay”.

Việt Nam bắt đầu chi tiêu công quy mô lớn

Theo Ajunews nhận định, chi tiêu công (chi tiêu chính phủ) được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam trong năm nay. Chính phủ Việt Nam tuyên bố tăng mạnh chi tiêu của chính phủ cho cơ sở hạ tầng trong năm nay.

Trích dẫn số liệu từ VN Direct Securities, đầu tư công vào Việt Nam năm nay dự kiến ​​đạt 620-650 nghìn tỷ đồng (tương đương 345 tỷ won), tăng hơn 100 nghìn tỷ đồng so với năm ngoái. Năm 2022, chi tiêu công của Chính phủ Việt Nam vào khoảng 520 nghìn tỷ đồng.

Chi tiêu công (chi tiêu chính phủ) được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam trong năm nay.

Đáng chú ý, dự án đường cao tốc Bắc Nam là lĩnh vực chi đầu tư công lớn nhất trong năm nay đã được khởi công từ ngày 1. Dự án đường cao tốc Bắc Nam là một dự án quốc gia có quy mô lớn nối vùng biên giới cực bắc của Việt Nam, Lạng Sơn, thủ đô Hà Nội, trung tâm Đà Nẵng và Hồ Chí Minh đến Cà Mau, điểm cực nam của đất nước. Đường cao tốc có tổng chiều dài 729 km, được chia thành 12 đoạn, hoàn thành vào năm 2025 và thông xe vào năm 2026.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam có kế hoạch bơm tổng chi phí dự án là 146,99 nghìn tỷ đồng trong ba năm vào dự án đường cao tốc Bắc-Nam. 52,28 nghìn tỷ đồng đã được phân bổ cho các dự án được phân bổ trong năm nay.

Hồi sinh ngành du lịch với “Mục tiêu 8 triệu du khách”

Theo Ajunews, ngành du lịch dự kiến ​​sẽ là biến số lớn nhất thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam trong năm nay. Ngành du lịch của Việt Nam đã không đạt được kỳ vọng vào năm ngoái, nhưng dự kiến ​​sẽ có sự tăng trưởng bùng nổ do du lịch trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ hoạt động trở lại một cách nghiêm túc từ năm nay.

Hoạt động du lịch của Việt Nam năm ngoái không đạt được kỳ vọng. Chính phủ Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa lại biên giới và xúc tiến du lịch sớm hơn các nước từ tháng 3 năm ngoái nhưng chỉ thu hút được 3,66 triệu du khách nước ngoài, đạt 70% chỉ tiêu.

Hình ảnh khách du lịch nước ngoài tham quan Hội An sau khi Việt Nam mở cửa trở lại

Theo đó, ngành du lịch Việt Nam đề nghị Chính phủ gia hạn thị thực nhập cảnh từ 15 ngày lên 30 ngày, thu hồi thị thực du lịch 90 ngày và mở rộng cấp thị thực điện tử. Chính phủ Việt Nam cũng đang có kế hoạch thúc đẩy đơn giản hóa thị thực điện tử và thị thực 30 ngày khi đến bắt đầu từ năm nay để thúc đẩy du lịch.

Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 8 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong năm nay. Con số này tăng hơn 3 triệu người so với mục tiêu 5 triệu người của năm ngoái.

Đặc biệt, ngành du lịch đặt nhiều kỳ vọng vào tác động của việc Trung Quốc mở cửa trở lại toàn diện. Trong đó, Vinacapital, công ty đầu tư lớn nhất của Việt Nam, đã phân tích trong một báo cáo gần đây rằng Việt Nam sẽ là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất sau Corona 19 của Trung Quốc và lượng khách du lịch Trung Quốc có thể vượt mức trước Corona 19 là 5,5 triệu. Trước đại dịch, 5,5 triệu du khách Trung Quốc đã đến thăm Việt Nam chỉ riêng trong năm 2019, trở thành thị trường du lịch lớn nhất.

Michael Kocalari, nhà kinh tế trưởng tại VinaCapital, dự đoán rằng việc Trung Quốc mở cửa lại biên giới toàn diện, bắt đầu từ năm nay, sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam khi nhiều khách du lịch Trung Quốc và hoạt động thương mại bùng nổ.

Trong khi đó, từng tổ chức tài chính dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay ở mức 5,7-8%. HSBC Việt Nam dự báo thấp nhất là 5,7%, tiếp theo là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) 6,3%, Ngân hàng Đối thoại Singapore (UOB) 6,6%, Ngân hàng Standard Chartered 7,2% và cao nhất là Vina Capital 8%, theo Ajunews.

Tuệ Ngô (Theo Ajunews)

Bài mới
Đọc nhiều