+
Aa
-
like
comment

Động đất, sóng thần liên tiếp rung chuyển Đài Loan

Bảo Trâm - 18/09/2022 17:53

Đài Loan ghi nhận liên tiếp 2 trận động đất lớn trong ngày 18/9, sau trận động đất tối 17/9 gây nhiều thiệt hại. Chưa dừng lại, trận động đất mạnh 7,2 độ làm rung chuyển khu vực đông nam đảo Đài Loan, khiến giới chức Mỹ và Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần.

Động đất khiến nhiều tòa nhà tại Đài Loan đổ sập

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo trận động đất mạnh 7,2 độ xảy ra ở độ sâu 10 km tại khu vực đất liền ít dân cư phía đông nam đảo Đài Loan, cách thành phố Đài Đông khoảng 50 km về phía bắc, lúc 14h44 hôm nay (13h44 giờ Hà Nội). Tâm chấn nằm gần địa điểm xảy ra trận động đất mạnh 6,4 độ hôm 17/9.

Theo Cục Thời tiết Đài Loan, sau khi xảy ra trận động đất, khoảng 47 dư chấn đã được ghi nhận, trong đó có dư chấn độ lớn lên tới 5,3. Động đất và dư chấn đã kéo theo việc sập tường, mất điện, vỡ đường ống nước, sập trần. Hiện các tuyến đường sắt bị ảnh hưởng đã hoạt động trở lại bình thường.

Một tòa nhà bị sập sau trận động đất

Nằm ở khu vực giao nhau giữa hai mảng kiến tạo vỏ Trái Đất, Đài Loan thường chứng kiến các trận động đất. Năm 2016, một trận động đất xảy ra tại khu vực phía Nam Đài Loan vào năm 2016 khiến hơn 100 người thiệt mạng. Một trận động đất khác có độ lớn 7,3 xảy ra vào năm 1999 đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người.

Giới chức Đài Loan cho biết chấn động có thể cảm nhận khắp hòn đảo. Nhiều công trình ở thành phố Đài Bắc cũng bị rung lắc nhẹ. Truyền thông Đài Loan cho biết một tòa nhà thấp tầng đã bị sập ở Đài Đông, trong khi ít nhất một toa tàu hỏa bị trật bánh tại ga tàu phía đông hòn đảo.

au khi xảy ra trận động đất, khoảng 47 dư chấn đã được ghi nhận, trong đó có dư chấn độ lớn lên tới 5,3.

Cụ thể, truyền thông Đài Loan đưa tin một tòa nhà thấp tầng nơi có một cửa hàng tiện ích đã bị sập, trong khi ít nhất 1 toa xe bị trật đường ray tại một nhà ga ở bờ phía đông.

Chưa có thông tin đầy đủ về thiệt hại từ 2 trận động đất trên, tuy nhiên theo các nguồn tin đã có ít nhất 5 người chết trong đó có 2 lao động Việt Nam, các tòa nhà sụp đổ tại thành phố Nghi Lan, Đài Loan.

Theo đó, có 2 lao động Việt trong 5 người ở tòa chung cư đã thiệt mạng sau khi động đất mạnh gây tòa nhà nghiên và đổ sập. Hơn 220 người đã được giải cứu.

Tổng thống Thái Anh Văn đang trên đường đến Nghi Lan có nhiều cư dân đặc biệt là các lao động Việt Nam. Trận động đất cường độ 6.5 độ richter, tâm chấn tại xã Nan Ao( Nam Áo) huyện Nghi Lan với độ sâu 67 km.

Trước đó, trận động đất 6,4 độ Richter vào tối 17/9 đã gây thiệt hại nặng tại một nhà máy gạo, một mỏ đá và một nhà để tro cốt ở Đài Đông.

Ít nhất 1 toa xe bị trật đường ray tại một nhà ga ở bờ phía đông

Đã có 2 bức tường tại nhà để tro cốt ở xã Lộc Dã bị sập, khiến khoảng 800 trong số 2.200 hũ tro cốt tại đây bị vỡ.

Một mỏ đá tại Quan Sơn bị sập băng chuyền, ước tính thiệt hại khoảng 30 triệu Đài tệ (22,7 tỉ đồng) và khiến dây chuyền phải dừng hoạt động. Cũng tại Quan Sơn, một nhà máy gạo bị thiệt hại tại khu vực kho lạnh và thiết bị sấy, nơi chứa khoảng 2.000 tấn gạo.

Nhiều tro cốt bị vỡ

Sau trận động đất trên, sạt lở và đá rơi được ghi nhận dọc xa lộ xuyên đảo phía nam. Cơ quan chức năng đã điều động lực lượng dọn dẹp và khắc phục hậu quả. Tuyến đường này bị thiệt hại khiến khoảng 120 du khách bị mắc kẹt tại khách sạn Chief Spa. Tính đến trưa ngày 18.9, khách sạn này đã mất điện 12 giờ và dùng hết nhiên liệu cho máy phát điện.

Bởi 2 cơn động đất xảy ra liên tiếp, Cơ quan Thăm dò địa chất Mỹ (USGS) cho biết, nhà chức trách đã ban bố cảnh báo sóng thần trong khu vực có bán kính 300 km tính từ tâm chấn.

Đường xá hư hại nặng nề

Chiều cùng ngày, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cũng ra khuyến cáo về nguy cơ xảy ra sóng thần ở các khu vực Miyakojima và Yaeyama, phía Nam nước này, sau trận động đất mạnh ở vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Cảnh báo “mối đe dọa sóng thần” được USGS phát ra sau đó, cho biết những vùng bờ biển trong bán kính 300 km quanh tâm chấn có thể chịu ảnh hưởng bởi sóng thần, nhưng chưa rõ mức độ nguy hiểm. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng phát cảnh báo nguy cơ sóng thần với độ cao một mét tại một phần đảo Okinawa.

Bảo Trâm (Theo Reuters, SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều