+
Aa
-
like
comment

Động đất mạnh nhất thế kỷ rung chuyển Morocco

Bảo Trâm - 09/09/2023 21:27

Động đất 6,8 độ làm rung chuyển Morocco, khiến nhiều tòa nhà sụp đổ, ít nhất 296 người thiệt mạng, hàng nghìn người phải sơ tán.

Trận động đất xảy ra với tâm chấn tại dãy High Atlas ở Morocco lúc 23h đêm 8/9 (5h sáng 9/9 giờ Hà Nội), làm rung chuyển nhiều thành phố, phá hủy hàng loạt nhà cửa, buộc người dân phải chạy ra đường lánh nạn.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho hay đây là trận động đất mạnh nhất từng tấn công quốc gia ở Bắc Phi này trong một thế kỷ qua.

Tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 18,5 km, tại vùng Ighil hẻo lánh, cách Marrakech, thành phố có 840.000 dân, khoảng 72 km. Rung chấn có thể cảm nhận được ở thủ đô Rabat cách dãy High Atlas 350 km về phía bắc.

Bộ Nội vụ Morocco cho biết theo thống kê sơ bộ, ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người bị thương ở các tỉnh thành al-Haouz, Marrakesh, Ouarzazate, Azilal, Chichaoua và Taroudant. Một quan chức địa phương cho hay phần lớn thương vong là ở các khu vực miền núi xa xôi, khó tiếp cận.

Người dân ở Marrakech, thành phố du lịch nổi tiếng nằm gần tâm chấn nhất, cho hay một số tòa nhà trong khu thành cổ, nơi được xếp hạng là Di sản Thế giới UNESCO, đã sụp đổ.

Người dân Marrakech phải đào bới đống đổ nát bằng tay không để tìm kiếm người mắc kẹt trong khi chờ đội ứng cứu. Nhân chứng cho hay rất nhiều người dân quyết định qua đêm ở ngoài đường để đề phòng dư chấn.

Montasir Itri, cư dân sống tại làng Asni gần tâm chấn, cho biết phần lớn nhà cửa trong làng đều đã bị phá hủy. “Các ngôi nhà xung quanh đều đã biến thành đống đổ nát và chúng tôi đang nỗ lực giải cứu người mắc kẹt bằng mọi công cụ sẵn có trong làng”, Itri kể.

Các bệnh viện ở Marrakesh tiếp nhận lượng lớn người bị thương. Truyền thông Morocco nói đây là trận động đất mạnh nhất nước này trong lịch sử.

Rashid Al-Khalfi, quan chức Bộ Nội vụ Morocco, phát biểu trên truyền hình nhà nước, cho hay chính phủ đã kích hoạt mọi nguồn lực để ứng phó với thảm họa và kêu gọi người dân “không hoảng sợ”.

Hiện tại, người chết vì động đất ở Morocco vượt con số 1.000. Có 4 đoàn cán bộ Việt Nam ở gần tâm chấn trận động đất tại Morocco, ngoài ra còn có một số người Việt đi du lịch và làm việc ở nước này nhưng may mắn chưa có công dân nào thương vong.

Chiều 9-9, chia sẻ trên Facebook, Đại sứ Việt Nam tại Morocco Đặng Thị Thu Hà cho biết ngay sau khi xảy ra trận động đất có độ lớn 7,2 tại Morocco, đại sứ quán đã nhanh chóng liên lạc với công dân và cộng đồng người Việt tại quốc gia này để nắm bắt thông tin.

Cơ quan đại diện Việt Nam đồng thời duy trì liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Morocco để cập nhật tình hình, chuẩn bị sẵn phương án hỗ trợ công dân.

Được tin trận động đất tại Morocco khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 9-9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện chia buồn tới Quốc vương Morocco Mohamed VI.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Aziz Akhannouc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Thượng viện Naam Miyara và Chủ tịch Hạ viện Rachid Talbi Alami.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao, hợp tác châu Phi và kiều dân Morocco Nasser Bourita.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều