+
Aa
-
like
comment

Động đất liên tiếp xảy ra tại thượng nguồn đập Tam Hiệp

Thành Nhân - 03/07/2020 10:21

Hai trận động đất có cường độ 3,2 và 4,5 độ Richter liên tiếp xảy ra tại Tứ Xuyên và Quý Châu thuộc thượng nguồn Trường Giang ngày 2/7 có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới đập Tam Hiệp.

Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc (CENC) cho biết, trận động đất tại huyện Nhược Nhĩ Cái thuộc tỉnh Tứ Xuyên có cường độ 3,2 độ Richter đã xảy ra rạng sáng ngày 2/7 ở độ sâu 8km dưới lòng đất. Tiếp đó, một cơn địa chấn mạnh 4,5 độ làm rung chuyển huyện Hách Chương thuộc vùng Tất Tiết, tỉnh Quý Châu vào 11h11 trưa cùng ngày.

Động đất liên tiếp xảy ra tại thượng nguồn đập Tam Hiệp
Lực lượng cứu hỏa huyện Hách Chương, Qúy Châu chuẩn bị lên đường cứu người bị nạn. Ảnh: DDCPC

Tờ Taiwannews nhận định, hiện tượng động đất liên tiếp xảy ra tại thượng nguồn sông Trường Giang, nơi đập Tam Hiệp được xây trên dòng chảy đã khiến nhiều người lo ngại rằng nếu tình trạng này còn tái diễn, thì một số con đập nhỏ hơn Tam Hiệp ở thượng nguồn Trường Giang có nguy cơ vỡ đập. Như vậy sẽ tạo ra một phản ứng domino khiến đập Tam Hiệp có thể sụp đổ theo

Ngoài ra, đập Tam Hiệp được xây dựng trên hai đường đứt gãy lớn là Jiuwanxi và Zigui Badong. Chỉ cần áp lực trong hồ chứa nước của đập có sự thay đổi lớn do lũ từ thượng nguồn đổ về, thì sẽ dẫn tới động đất và sạt lở gây ảnh hưởng xấu tới đập Tam Hiệp.

Trong vài ngày qua, hiện tượng lũ lụt đã xảy ra ở nhiều vùng nằm xung quanh đập Tam Hiệp, trong đó có thành phố Nghi Xương nằm cách đập chỉ 40km và khu danh thắng Phượng Hoàng cổ trấn thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Ngoài ra, tình hình mưa lớn tại Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu tạm dừng, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc hôm 1/7 cũng đã ban bố cảnh báo mới nhấn mạnh, đợt mưa mới có thể nhấn chìm các tỉnh Quý Châu, Tứ Xuyên, Vân Nam, Phúc Kiến, Chiết Giang, thành phố Trùng Khánh và khu tự trị Quảng Tây. Tại các khu vực bị ảnh hưởng, lượng mưa có thể lên tới 10-15 cm.

Phượng Hoàng cổ trấn ngập nặng vì đập Tam Hiệp xả lũ?

Tân Hoa Xã trích lời của quan chức Bộ Thủy lợi Trung Quốc, ông Wang Zhangli, rằng: “Kể từ đầu tháng 6 đến nay, 250 con sông khắp Trung Quốc (tức 92% tổng số sông) đã lũ lụt vượt mức cảnh báo, chủ yếu là ở các vùng như Quảng Đông, Quảng Tây, Quý Châu, Hồ Nam, Hồ Bắc, Tứ Xuyên, Trùng Khánh và An Huy.”

Lũ do mưa lớn bất thường đã ảnh hưởng đến 12 triệu người ở 13 tỉnh thành ở phía nam Trung Quốc, trong đó có tỉnh Hồ Nam.

Trang Taiwan News đã đặt nghi vấn liệu lũ lụt tại Phượng Hoàng cổ trấn có liên quan đến việc đập Tam Hiệp trên sông Trường Giang xả lũ vào hôm 29.6.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều