+
Aa
-
like
comment

Đóng cửa biên giới Việt – Trung có khả năng ngăn chặn Covid-19?

Hải Anh - 04/08/2020 19:06

Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang trở nên phức tạp và căng thẳng hơn bao giờ hết. Tính đến ngày 3/8, Việt Nam đã ghi nhận hơn 600 ca nhiễm và 6 ca tử vong song những bệnh nhân tử vong chủ yếu trên nền bệnh lý nặng mặc dù các bác sĩ Việt Nam đã nỗ lực hết sức cứu chữa. Tuy nhiên, ngay khi có thông tin một bệnh nhân tử vong vì Covid-19, nhiều tổ chức, cá nhân chống phá đã lộng ngôn yêu cầu đóng cửa biên giới Việt – Trung. 

Cụ thể, mới đây, Việt Tân đã đăng tải bài viết có tiêu đề “Đóng cửa biên giới Việt-Trung  để ngăn chặn làn sóng người Trung Quốc xâm nhập Việt Nam là điều cần thiết trong giai đoạn Covid-19 đang lây nhiễm?” với mục đích kích động, hô hào yêu cầu đóng cửa biên giới.

Trong bài viết chúng lộng ngôn và một mực cho rằng dịch bệnh bùng phát lại là do mở cửa biên giới với Trung Quốc nhưng việc dịch bệnh quay trở lại Việt Nam chưa hề có thông tin chính thức là do đâu. Chúng ta nghi ngờ những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nhưng chúng ta chưa có cơ sở, bằng chứng để khẳng định điều đó. Chúng ta không thể kết luận vội vàng, vô căn cứ là “Covid-19 ở Đà Nẵng là do người Trung Quốc cố tình gây ra”, khi chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền! Đây là hành vi hết sức nguy hiểm, gây hoang mang dư luận, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn về an ninh, chính trị.

Ngay khi có thông tin một bệnh nhân tử vong vì covid-19, nhiều tổ chức, cá nhân chống phá đã lộng ngôn yêu cầu đóng cửa biên giới Việt – Trung.

Hơn nữa, phần lớn hàng hoá, nông sản của Việt Nam đều phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc từ 2 phía nhập khẩu và xuất khẩu. Trung Quốc đông dân là cái chợ để ta bán được một phần hàng hóa, chủ yếu là sản phẩm nông nghiệp. Nếu đóng, ta sẽ chết trước, hơn nữa kinh tế Việt Nam đang rơi vào giai đoạn khó khăn tiếp theo do dịch bệnh bùng phát trở lại, nếu đóng cửa biên giới thì nền kinh tế đất nước phát triển khó khăn như thế nào trong giai đoạn đóng cửa biên giới, cách ly xã hội này? Không hiểu Việt Tân đã nghĩ đến điều này hay chưa hay chỉ nghĩ đến mục đích làm sao để chống phá đất nước, gây bất ổn xã hội.

Thời điểm nào nên đóng, Chính phủ Việt Nam sẽ có quyết định, nếu tình hình quá cần thiết thì chính phủ sẽ quyết định đóng cửa biên giới thôi, bởi tính mạng của người dân vẫn là quan trọng hàng đầu. Hơn nữa, hiện nay các cửa khẩu giữa Việt Nam với Trung Quốc đều có các cơ quan liên quan làm việc ở đấy, kiểm soát người qua lại biên giới. Thực tế, đóng cửa biên giới hoàn toàn sẽ là biện pháp cao hơn và khó hơn rất nhiều, cần sự tính toán kỹ lưỡng chứ không phải hô hào đóng là đóng được.

Việt Nam mở cửa biên giới là để thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, ổn định kinh tế xã hội và mọi hoạt động qua lại biên giới đều được Chính phủ và cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ. Mặc dù có việc người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nhưng đó hoàn toàn là những hoạt động mang tính tự phát của các cá nhân và có sự tiếp tay vì vụ lợi của chính một số người dân Việt Nam.

Âm mưu của những kẻ chống phá là lợi dụng việc này để xuyên tạc, để kích động đóng cửa biên giới với Trung Quốc, gây nhiễu thông tin làm mất lòng tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Thực tế, Chính phủ ta đang hoạt động hết công suất, luôn quan tâm chăm lo cho nhân dân, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đang vào cuộc quyết liệt. Chính phủ sẽ thực hiện được các biện pháp hết sức tích cực trong thời gian tới, với mục tiêu cuối cùng là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân Việt Nam, tránh cho dịch bệnh tràn sang Việt Nam.

Trong cuộc sống hằng ngày luôn luôn có tử sinh. Nhưng đợt đại dịch lần này Việt Nam vẫn là ngôi sao sáng nhất trong trong lòng của bè bạn năm châu bởi đất nước chúng ta vốn từ ngàn xưa luôn mang trong mình lòng nồng nàn yêu nước đoàn kết khoan dung. Còn bây giờ trong tình hình dịch bệnh mới, chúng ta nên đoàn kết lại như Bác Hồ từng kêu gọi “Đoàn kết đoàn kết thành công đại thành công”.

Thiết nghĩ, những kẻ cố tình vi phạm pháp luật, vượt biên trái phép cần phải được xử lý nghiêm khi hết thời hạn cách li để làm gương cho kẻ khác. Chúng ta chỉ nhân từ, độ lượng với những người Việt Nam đang mắc kẹt ở nước ngoài, sẵn sàng đón họ về nước, nhưng chắc chắn là không phải là những kẻ vô pháp, vô thiên như thế này!

Trong lúc tình hình dịch bệnh căng thẳng như vậy, nhất là khi Việt Nam đã có ca tử vong thì rất cần sự bình tĩnh và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự tận tâm của đội ngũ bác sĩ. Điều chúng ta cần làm là bảo vệ sức khoẻ của chính mình, hãy nghĩ rằng những việc làm của mình hôm nay, dù chỉ hết sức nhỏ bé thôi nhưng là thể hiện được sự đồng lòng chung tay vì một đất nước Việt Nam khỏe mạnh, kiên cường. Đồng thời thể hiện cho một ý thức sống vì cộng đồng, vì một Việt Nam sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều