+
Aa
-
like
comment

Động cơ phía sau màn “khóc mướn” vụ Đồng Tâm của Trương Huy San

Đặng Trường - 11/03/2021 17:19

Chỉ sau một ngày TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án phúc thẩm đối với 6 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm thì Trương Huy San đã đăng tải ngay bài viết “Mạng đổi mạng không phải là công lý”. Luận điệu ông ấy đưa ra đó là “nhóm người Lê Đình Kình chuẩn bị hung khí trong nhà để phòng thân” và “gia đình ông Kình bị tấn công”. Nhưng sự thật thì…

Chân dung kẻ cơ hội chính trị Trương Huy San.

Đầu tiên, trong vụ Đồng Tâm, nhóm người Lê Đình Kình đã lên kế hoạch, chuẩn bị sẵn hung khí từ trước để sẵn sàng lao vào chống đối, tấn công lực lượng chức năng. Các đối tượng đã góp tiền mua sẵn trước 10 quả lựu đạn, mua xăng để đóng làm 85 chai “bom” xăng, mua 10 tuýp sắt có gắn dao bầu và liêm, nhặt gạch đá, làm bùi nhùi, mua pháo.  Thử hỏi xem trên cả nước có một người dân chân chính, lương thiện nào lại chuẩn bị một số lượng lớn vũ khí, trong đó có vũ khí quân dụng (lựu đạn), có khả năng sát thương cao, gây nguy hiểm đến tính mạng rồi bảo là để “phòng vệ”? Rõ ràng, đó là hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép, có động cơ giết người, là vi phạm pháp luật.

Thứ hai, xin hỏi ông Trương Huy San, tình huống nào mà ông bảo là “phòng vệ”? Trên thực tế, gia đình Lê Đình Kình không hề bị tấn công như lời Trương Huy San nói. Những ai từng xem video về vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm vào ngày 9/1/2020 cũng nhìn thấy và nghe rõ, nhóm người Lê Đình Kình đã bắn pháo sáng báo hiệu và ném bom xăng về phía lực lượng chức năng. Bất chấp việc cơ quan chức năng phát loa kêu gọi các đối tượng dừng ngay các hành vi vi phạm pháp luật nhưng không một ai dừng lại. Thay vào đó, các đối tượng càng chống đối quyết liệt.

Thứ ba, nhóm người Lê Đình Kình tuyên bố công khai nếu công an về Đồng Tâm sẽ tiêu diệt từ 300 người đến 500 người? Trong lời khai tại cơ quan điều tra, Lê Đình Chức còn khai rằng chính ông Lê Đình Kình đã ra lệnh “Giết hết chúng nó đi”. Thậm chí, 3 chiến sỹ bị Lê Đình Chức và Lê Đình Doanh ném bom xăng, phóng dao tuýp, dao bầu từ phía trên khiến họ vì né mà sẩy chân xuống hố sâu; cho dù các chiến sỹ không đe dọa gì đến tính mạng của nhóm người Lê Đình Kình nhưng vẫn bị tưới xăng thiêu sống. Phải khẳng định đây là hành vi giết người man rợn, hành vi khủng bố ác hơn cả loài cầm thú chứ không phải là tình huống cấp thiết, cần phòng vệ.

Luận điệu xuyên tạc của Trương Huy San.

Mang danh là nhà báo có kinh nghiệm nhưng ngay cả việc phân biệt đâu là phòng vệ, đâu là tàng trữ vũ khí, đâu là hành vi giết người, đâu là chống người thi hành công vụ mà ông còn làm không được thì phải xem xét lại những năm qua, ông đã viết gì. Với vụ Đồng Tâm này, xin hỏi Trương Huy San là ai mà đòi chuyển đổi tội danh cho các bị cáo? Trương Huy San là ai mà đòi ngổm xổm lên nền tư pháp của Việt Nam. Trong khi, mọi hình ảnh, video liên quan đến vụ việc đã được công khai rõ ràng, thậm chí lời khai, cáo trạng, tình tiết, diễn biến của các phiên tòa cũng được công khai minh bạch. Bản ản dành cho các bị cáo Đồng Tâm cũng nhận được đồng thuận của dư luận bởi đó là bản án hợp lý hợp tình. Nếu muốn bênh vực, muốn chuyển đổi tội danh cho các bị cáo thì đáng lý ra ông Trương Huy San phải đưa ra một lập luận nào đó phù hợp thực tế, có sức thuyết phục hơn chứ không phải là những luận điệu qua quýt, phi lý như thế này. Ngẫm lại, mục đích thật sự của Trương Huy San nào có phải bênh vực, chuyển đổi tội danh cho các bị cáo. Chính ra, ông ấy đang lợi dụng các bị cáo để tấn công vào nền tư pháp của Việt Nam, đặc biệt là xuyên tạc vai trò của Viện Kiểm sát nhân Tối cao và Tòa án nhân dân Tối cao.

Muốn bênh vực cho các bị cáo Đồng Tâm cũng được thôi nhưng xin hãy tìm ra lý do nào hợp lý một chút để cho người nhà của các chiến sỹ hy sinh có thể thông cảm một phần nào, còn không hãy ngậm miệng lại để vụ án án được khép lại, để các bị cáo phải trả giá cho những hành vi man rợn của mình, để linh hồn các chiến sỹ hy sinh được an nghỉ và người nhà của họ được an ủi phần nào.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều