+
Aa
-
like
comment

Donald Trump – Michael Bloomberg: Hai tỉ phú New York từ đối tác đến đối thủ

02/03/2020 11:13

Bất kể việc từng dành cho nhau sự tôn trọng nhất định trong các phát biểu công khai trước đây, nhưng mối quan hệ giữa hai tỉ phú cùng ở New York chưa bao giờ thân thiết và gần gũi.

Ông Trump và ông Bloomberg trong bức ảnh chụp vào tháng 10-2007 khi quay cho chương trình truyền hình thực tế The Apprentice của ông Trump – Ảnh: GERALD HOLUBOWICZ

Kể từ khi ông Michael Bloomberg chính thức tuyên bố tham gia đường đua vào Nhà Trắng, những phát biểu mang tính chỉ trích, giễu cợt giữa hai bên trên các diễn đàn cả chính thức lẫn không chính thức ngày một dày hơn.

Rất gần và rất xa

Khi bước vào căn hộ của ông Trump thuộc tòa Trump Tower trên đại lộ 5 ở Manhattan, bạn “có cảm giác như đang bước vào một casino. Rất lộng lẫy, rất nhiều vàng” – ông John Catsimatidis, một tỉ phú tại New York, mô tả lại với tờ Wall Street Journal.

Ông này cũng đã từng đến thăm tư gia của tỉ phú Bloomberg tại New York. “Còn khi bước vào ngôi nhà của ông Bloomberg ở đường số 79, anh sẽ thấy nó giống như nhà của Vua Louis 14 vậy. Rất bảo thủ”.

Ông Trump, 73 tuổi, và ông Bloomberg, 78 tuổi, chỉ sống cách nhau khoảng 20 khối nhà ở khu East Side của Manhattan, nhưng quan điểm sống của họ “muôn trùng cách biệt”, theo chia sẻ của hàng chục người quen chung với họ.

Ông Bloomberg lớn lên trong một gia đình lao động bên ngoài thành phố Boston và gây dựng cơ đồ từ việc bán dữ liệu cho các nhà giao dịch chứng khoán Phố Wall.

Trong khi đó, Tổng thống Trump sinh trưởng trong một gia đình kinh doanh bất động sản giàu có ở New York. Tuy nhiên, những thành phần gia thế giàu có lâu đời tại New York lâu nay vẫn nhìn về ông giống một “ông bầu” showbiz hơn là một nhà kinh doanh bất động sản thành công.

Trong nhiều năm, hai tỉ phú đã cùng “chung sống hòa bình” trong cùng thành phố New York, họ cũng dành cho nhau những lời đùa vui hài hước, nhã nhặn trước công chúng. Con họ cũng là bạn của nhau. Con gái ông Bloomberg, cô Georgina Bloomberg, từng xuất hiện cùng con gái ông Trump, cô Ivanka Trump, trong bộ phim tài liệu Born Rich năm 2003.

Khi ông Bloomberg còn là thị trưởng New York, ông Trump – với tư cách là một nhà kinh doanh bất động sản, hẳn nhiên sẽ có những quan hệ liên đới nhất định, ít nhất trong lĩnh vực bất động sản.

Hai ông từng chụp ảnh chung với nhau trên sân golf. Ông Bloomberg từng xuất hiện 2 lần trong chương trình truyền hình thực tế The Apprentice của ông Trump và ông Trump cũng từng được thành phố New York (khi ông Bloomberg làm thị trưởng) chọn làm nhà thầu vận hành một sân golf thuộc quản lý công.

Năm 2007, ông Trump từng nói ông Bloomberg sẽ “mãn nhiệm trong tư cách là một trong những thị trưởng xuất sắc, nếu không nói là xuất sắc nhất” trong lịch sử thành phố New York. Còn năm 2011, ông Bloomberg nhắc tới ông Trump như một “biểu tượng của New York”.

Thế nhưng, theo những người quen chung và hiểu rõ mối quan hệ của họ, bất kể cách thể hiện lịch thiệp, nhã nhặn về nhau, họ chưa bao giờ có sự gần gũi, thân thiết dù cả hai đều từng gọi nhau là bạn.

Michael Bloomberg và Donald Trump.

Cuộc chiến đã bắt đầu

Từng một thời, cả hai đã cố giữ riêng những bức xúc, khó chịu về nhau. Nhưng nay điều đó không còn nữa.

Tỉ phú Catsimatidis kể lại lần nói chuyện với ông Bloomberg mùa thu năm ngoái, trước khi cựu thị trưởng New York chính thức phát động chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Khi đó, ông Catsimatidis nhớ lại cảm giác ông Bloomberg rõ ràng thấy ông xứng đáng với chiếc ghế tổng thống hơn ông Trump.

“Ông ấy nghĩ bản thân thông minh hơn ông Trump nhiều và cũng giàu hơn – ông Catsimatidis nói – Và ông Trump đang ngồi vào cái ghế của ông ấy. Ông Bloomberg ghét ông ta”.

“Cục diện” cuộc đối đầu có thể có trong ngày bầu cử Mỹ tháng 11 năm nay giữa ông Trump và ông Bloomberg giờ vẫn là chuyện khó đoán, song lúc này hai ông đã bắt đầu “hòn bấc ném đi, hòn chì ném lại” giống như hai đối thủ cùng thành phố.

Ông Bloomberg là “một kẻ thất bại có tiền nhưng không thể tranh luận và không ai biết tới”, ông Trump tweet. Ông Trump thậm chí còn lấy chiều cao khiêm tốn của đối thủ để giễu cợt khi gọi ông Bloomberg là “Mini Mike” (Mike bé nhỏ).

Ông Bloomberg tweet đáp trả, nói rằng một số người quen chung của họ tại New York đã “cười vào mặt anh và gọi anh là gã làm trò huyên náo trong lễ hội đường phố”.

Sau cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình của ông Bloomberg tháng 2-2020, ông Trump chê “ỏng eo” trên Twitter: “Sự thể hiện trong cuộc tranh luận tối nay của Mini Mike Bloomberg có lẽ là kém cỏi nhất trong lịch sử các cuộc tranh luận, và đã có một số điều thật sự tồi tệ. Ông ấy đã vấp váp, vụng về và vô cùng yếu kém”.

Ông Joe Biden thắng ở South Carolina

Theo Đài NPR, ông Joe Biden, cựu phó tổng thống Mỹ 77 tuổi, ngày 29-2 (giờ Mỹ) đã giành chiến thắng tại cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ ở bang South Carolina. Chiến thắng này được cho là cú hích đặc biệt quan trọng với ông Biden, nhất là sau một loạt kết quả ảm đạm trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại các bang khác gần đây ở Iowa, New Hampshire và Nevada.

—–

Mong chờ “Siêu thứ ba”

Ông Bloomberg là một thành viên Đảng Dân chủ lâu năm nhưng đã chuyển sang gia nhập Đảng Cộng hòa trước khi ông tham gia tranh cử ghế thị trưởng New York lần đầu năm 2001. Năm 2007, ông rời Đảng Cộng hòa.

Ông Bloomberg gia nhập lại Đảng Dân chủ năm 2018 và mùa thu năm ngoái, ông tuyên bố chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Theo tạp chí Forbes, tài sản ròng của ông Trump khoảng 3 tỉ USD, của ông Bloomberg khoảng 60 tỉ USD.

Ông Bloomberg sẽ lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ vào ngày “Siêu thứ ba” (nguyên văn “Super Tuesday”, 3-3), một ngày có hơn 12 bang ở Mỹ tổ chức bầu cử sơ bộ. Tỉ phú này đã chi hơn 600 triệu USD cho chiến dịch tranh cử.

D.KIM THOA/TT

Bài mới
Đọc nhiều