+
Aa
-
like
comment

Đòn trả đũa nhanh như chớp của Tổng thống Trump đáp trả sự khiêu khích thương mại của Trung Quốc

Thu An - 24/08/2019 10:55

Khi kế hoạch áp thuế bổ sung lên 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump chưa chính thức có hiệu lực, Trung Quốc đã tung ra đòn thuế trả đũa với 75 tỉ USD hàng Mỹ. Nhanh như chớp, sau 10 tiếng họp khẩn với đội ngũ cố vấn Nhà Trắng, Tổng thống Trump quyết định nâng mức 30% đối với toàn bộ hàng hóa của Trung Quốc.

maxresdefault (2)

Như vậy là với gần 600 tỷ USD hàng hóa của Trung quốc đều phải chịu thuế suất nhập khẩu 30% vào Mỹ trong khi trước kia chỉ 1-2%. Tính về tổng thể thì ông Trump nâng toàn bộ thêm 5%.

“Chúng ta không cần Trung Quốc, và thẳng thắn mà nói, sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ. Những số tiền khổng lồ mà Trung Quốc kiếm cũng như đánh cắp được từ Mỹ, năm này sang năm khác, trong nhiều thập kỷ, sẽ và phải CHẤM DỨT. Các công ty Mỹ xuất sắc vì thế đã được yêu cầu ngay lập tức khởi động tìm kiếm một nơi thay thế Trung Quốc, trong đó có cả việc đưa các công ty của quý vị về QUÊ NHÀ và làm sản phẩm của quý vị tại Mỹ” – Tổng thống Trump viết trên Twetter.

Cho tới thời điểm này, Trung Quốc đang phải gánh chịu những sức ép rất lớn cả trong và ngoài nước. Từ những diễn biến căng thẳng của Hong Kong khi con số biểu tình đã lên đến 3 triệu người/7 triệu dân số xuống đường, từ những chỉ số tụt dốc không phanh của nền kinh tế đất nước và cả sự lên tiếng của cộng đồng quốc tế về những hành động gây căng thẳng và âm mưu nuốt trọn biển Đông. Ấy thế mà, Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn quyết định chơi nước cờ 2 lưỡi áp thuế 75 tỉ USD để đối chọi với Tổng thống Trump.

Với tính cách khó đoán của Tổng thống Trump thì việc đáp trả 30% có thể chỉ là bước khởi đầu khi Trung Quốc đã chạm đến sự nhẫn nại cuối cùng của người đứng đầu nước Mỹ. Có thể sau đó là các bước đòn nhắm vào những công ty đen của Trung Quốc, đuổi toàn bộ du học sinh của Trung quốc về nước hoặc có thể là tuyên bố xóa bỏ chính sách “Một Trung quốc” và công nhận lập tức Đài Loan.

Cuộc chiến này sẽ còn nhiều hấp dẫn, liệu Trung Quốc có đủ sức để đấu lại một người xuất thân từ “con buôn” như Tổng thống Trump?

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều