+
Aa
-
like
comment

Đơn giản vì đó là Oanh!

Công Luân - 10/05/2023 06:34

Chiều tối ngày 09/05, cái tên Nguyễn Thị Oanh gây sóng gió mạng xã hội. Không ai không chúc mừng, không ai không tự hào khi một cô gái Việt bé nhỏ lại khiến Việt Nam sáng bừng trước quốc tế như vậy!

VĐV Nguyễn Thị Oanh

Lịch sử điền kinh SEA Games đã ghi nhận kỳ tích có một không hai. Tại sân Morodok, chỉ trong vòng hơn 20 phút, Nguyễn Thị Oanh đã lập kỳ tích khi tham dự 2 nội dung 1.500m rồi đến 3.000m vượt chướng ngại vật và đều vô địch cả hai.

Đáng nói, việc thay đổi lịch thi đấu theo hướng bất lợi cho Nguyễn Thị Oanh diễn ra vào giờ chót, nhưng rốt cuộc điều này không ngăn cản được chân chạy số 1 Việt Nam chinh phục thử thách đúng nghĩa không tưởng.

Ở cuộc đua 1.500m, Nguyễn Thị Oanh chỉ mất 4 phút 16 giây 85 để cán đích thành công. Thông số này bỏ xa thành tích người về nhì gần 8 giây. Dù chưa tốt bằng SEA Games năm ngoái (4 phút 14 giây 98) nhưng cũng dễ hiểu bởi đây mới chỉ một nửa thử thách không tưởng với Oanh.

Ngay sau khi về đích 1.500m, Nguyễn Thị Oanh chỉ kịp lấy khăn lau mồ hôi rồi nhanh chóng đi vào đường hầm chuẩn bị cho nội dung diễn ra ngay sau đó là 3.000m vượt chướng ngại vật và tiếp tục giành huy chương vàng (HCV)! Thành tích của cô khiến các vận động viên Thái Lan cùng có mặt tại sân vận động kinh ngạc và lắc đầu không thể tin được.

Đây là thời gian nhận 2 HCV liên tiếp ngắn nhất đối với 1 vận động viên trong lịch sử SEA Games chỉ cách nhau 20 phút. Giành hai HCV Nguyễn Thị Oanh đồng thời cũng giúp đoàn Việt Nam nâng tổng số lên 38 HCV (tính đến thời điểm đó), lần đầu tiên trong thời gian Đại hội vượt qua chủ nhà Campuchia, chiếm luôn ngôi đầu trên bảng tổng sắp.

Có lẽ điều này sẽ là lời đáp trả rất sâu cay cho tư duy “ao làng” của những nước chủ nhà tổ chức SEA Games. Bởi không chỉ bây giờ mà Nguyễn Thị Oanh là nỗi sợ hãi của bất cứ nước chủ nhà nào đăng cai tổ chức SEA Games. Còn nhớ SEA Games 29, năm 2017 tại Kuala Lampur, nước chủ nhà Malaysia đã bất ngờ loại nội dung chạy 3.000m vượt chướng ngại vật ra khỏi giải đấu, với lý do chỉ mỗi Việt Nam đăng ký dự thi nội dung này. Không phản đối, kỳ SEA Games ấy Oanh chạy và Oanh giành luôn cả hai HCV ở bộ môn chạy 1.500m và 5.000m. Nỗi khiếp sợ ấy còn kéo dài cả hai mùa SEA Games 30 và 31 khi Oanh đã 6 lần giành HCV ở cả ba môn.

Khiếp sợ khiến những toan tính được dịp lên ngôi khi phía nước chủ nhà Campuchia đã sắp lịch thi đấu hai môn 1.500m và 3.000 vượt chướng ngại vật xuất phát cách nhau chỉ 30 phút. Và chỉ thông báo vào phút chót. Bằng cách đó, họ tin chắc Nguyễn Thị Oanh sẽ chỉ có thể chọn lựa thi đấu một trong hai môn, buộc nhường cơ hội giành 1 HCV cho vận động viên đội khác. Nhưng bất ngờ, Oanh lại chạy và ẵm luôn hai HCV trong sự kinh ngạc tột độ của nước chủ nhà. Cần nói thêm rằng, trước đó, Oanh đã giành 1 HCV môn chạy 5.000m vào hôm 08/05.

Nhưng như vậy là chưa đủ, Oanh vẫn đang lo dưỡng sức, chuẩn bị tốt nhất để chinh phục chiếc HCV thứ 4 ở nội dung 10.000m nữ. Quá tuyệt vời, quá nể phục! Tự hào Việt Nam là đây!

Oanh của Việt Nam và Oanh chạy! Chạy vượt lên chính mình, vượt qua cả tinh thần thể thao và vượt nốt qua những tư duy “thành tích ao làng” của SEA Games. Oanh đưa Việt Nam bước ra khỏi cái tầm của một giải đấu khu vực!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều