+
Aa
-
like
comment

Đối tượng chiếm đoạt tiền của “góa phụ Rào Trăng” lĩnh 15 năm tù

25/11/2020 20:07

Ngày 25/11, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Văn Phúc – đối tượng chiếm đoạt tiền của “góa phụ Rào Trăng” 15 năm tù.

Đã lừa đảo nhiều hoàn cảnh nhân ái

Theo cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm 2020, Nguyễn Văn Phúc (SN 1997, trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đọc báo và qua mạng xã hội biết nhiều hoàn cảnh khó khăn được mọi người giúp đỡ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Sau đó Phúc mua 2 tài khoản ngân hàng của người không rõ nhân thân lai lịch và sim rác để thực hiện hành vi phạm tội.

Đối tượng chiếm đoạt tiền của góa phụ Rào Trăng lĩnh 15 năm tù - 1
4/23 bị hại có mặt tại phiên tòa sơ thẩm

Quá trình điều tra, Phúc thừa nhận chiếm đoạt tiền của hàng chục người. Có 23 bị hại đã xác định được rõ tên tuổi, người bị chiếm đoạt nhiều nhất là 100 triệu đồng, người ít nhất là 2 triệu đồng.

Trong số các nạn nhân, 8/23 trường hợp là những hoàn nhân ái do báo Dân trí là cầu nối để bạn đọc giúp đỡ. Những hoàn cảnh này đa phần là người bị ung thư, có trẻ mồ côi, gặp tai nạn giao thông hoặc bệnh hiểm nghèo, cần chi phí điều trị gấp…

Đối tượng chiếm đoạt tiền của góa phụ Rào Trăng lĩnh 15 năm tù - 2
Chị Thảo (đeo khăn tang) là nạn nhân mới nhất bị Phúc chiếm đoạt tiền. Chị có chồng là nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt lở Rào Trăng 3, mới sinh con nhỏ, gia cảnh rất khó khăn.

Điển hình là chị Lê Thị Thu Thảo – người được gọi với cái tên “góa phụ Rào Trăng 3” – bị Phúc chiếm đoạt 100 triệu đồng; anh Hồ Văn Hùng (tỉnh Nghệ An) bị chiếm đoạt 69 triệu đồng; anh Nguyễn Sỹ Chung (Nghệ An) bị chiếm đoạt 35 triệu đồng…

Tại cơ quan công an, đối tượng này thừa nhận, đoán được sẽ nhiều người giúp đỡ ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn trên nên Phúc đã dùng một sim rác liên lạc với các nạn nhân. Đối tượng cho biết muốn hỗ trợ tiền cho các hoàn cảnh nên đề nghị nạn nhân cung cấp số tài khoản.

Lúc này, đối tượng cũng nhắn một đường link cho nạn nhân và nói là tài khoản quốc tế nên bắt buộc nạn nhân phải đăng nhập các thông tin vào đường link này. Sau khi nhập thông tin vào đường link, email của Phúc sẽ nhận được toàn bộ mật khẩu, tài khoản ngân hàng của bị hại.

Đối tượng chiếm đoạt tiền của góa phụ Rào Trăng lĩnh 15 năm tù - 3
Đối tượng Nguyễn Văn Phúc bị truy tố theo điều 290 Bộ luật Hình sự

Bằng cách này, đối tượng có được thông tin ngân hàng và sử dụng để chiếm đoạt tiền của nạn nhân, sau đó gửi cho 1 số tài khoản khác để trả nợ hoặc tiêu xài cá nhân.

“Thủ đoạn phạm tội tinh vi”

Tại phiên tòa sơ thẩm, đối tượng Nguyễn Văn Phúc đã tỉ mỉ kể lại hành vi, thủ đoạn phạm tội của mình.

Phúc sử dụng các tài khoản Zalo, Facebook có tên là Đỗ Hoàng Minh Tâm, Độc cô cầu bại… tham gia vào các nhóm từ thiện, đồng thời, thông qua các bài khai thác các thông tin của các hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, cũng thông qua các tài khoản này, Phúc dùng để mua một số tài khoản ngân hàng, ví điện tử với tên chủ tài khoản là Phạm Văn Thế Vũ và Tô Thị Mỹ Hiệp với khoảng 14 triệu/ tài khoản.

Sau đó, bị cáo lên mạng học cách thiết lập các website giả mạo rồi thiết kế như giao diện của một số ngân hàng để lừa các bị hại.

Đối tượng chiếm đoạt tiền của góa phụ Rào Trăng lĩnh 15 năm tù - 4
Phúc thừa nhận hành vi phạm tội của mình

“Sau khi bị hại đăng nhập vào đường link, bị cáo sẽ nhận được thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu của bị hại. Từ đó bị cáo đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng rồi chiếm đoạt tiền”, Phúc khai nhận.

Cũng tại phiên tòa, đối tượng khai nhận để tránh bị phát hiện, Phúc đã sử dụng phần mềm thay đổi giọng nói. Ngày 20/10, sau khi đọc báo Dân trí, Phúc đã gọi điện để lừa chị Lê Thị Thu Thảo bằng thủ đoạn kể trên. Đặc biệt, nhờ phần mềm thay đổi giọng nói, Phúc nói được cả giọng nam và giọng nữ nên đã đánh lừa được nạn nhân.

Đối tượng chiếm đoạt tiền của góa phụ Rào Trăng lĩnh 15 năm tù - 5
Đối tượng Phúc bị tuyên phạt 15 năm tù giam

Chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi, khi biết trong tài khoản của bị hại chỉ còn 1-2 triệu đồng, nhất là khi họ đang ở trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”, bị cáo chiếm đoạt số tiền trên cảm thấy thế nào? Không trả lời được câu hỏi của tòa, Phúc chỉ cúi đầu gửi lời xin lỗi đến tất cả bị hại và nói rằng mình rất ăn năn, hối hận.

Kết thúc phiên tòa, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phúc 15 năm tù giam.

Dương Phong/DT

Bài mới
Đọc nhiều