+
Aa
-
like
comment

Đối thủ mừng sớm, Việt Nam thời Park Hang-seo biến hóa khôn lường

19/07/2019 21:19

Đối thủ nói đã quen với việc đối đầu với Việt Nam, nhưng với ông Park, mỗi trận đấu là một sự mới mẻ và luôn có bất ngờ.

Cả Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều đã lên tiếng cám ơn thần may mắn khi bốc thăm vòng bảng mà có 4/5 đội đến từ Đông Nam Á. Trừ kẻ ngoại đạo UAE, tất cả đều đã quá hiểu nhau và đã từng đối đầu với nhau nhiều lần trong những giải nội bộ khu vực.

Như HLV Malaysia đã nói, ông hiểu các đối thủ này, hiểu Việt Nam và thấy may mắn vì chỉ phải đứng trong bảng đấu toàn đối thủ ở Đông Nam Á, vốn đã rất hiểu nhau.

Đây là vòng loại World Cup, tính chất khác hẳn với giải AFF Suzuki Cup. Ngoài Việt Nam, Thái Lan, UAE đều đặt chỉ tiêu vượt qua vòng loại 2 ngay từ đầu và có tham vọng cạnh tranh sòng phẳng cho một suất dự vòng chung kết thì Malaysia và Indonesia đều chỉ đặt chỉ tiêu cống hiến hết mình và qua được vòng này.

Tuy nhiên, cơ hội đã mở ra khi họ gặp các đối thủ quen mặt. Đá quyết tâm, đá rắn, thậm chí là chơi phòng ngự cục bộ cũng sẽ được chấp nhận bởi đây là cơ hội hiếm có khó tìm để các đội tuyển này được tiệm cận với các thành tích cho bóng đá thế giới.

Doi thu mung som, VN thoi Park Hang-seo bien hoa khon luong
Cầu thủ Malaysia đổ sụp khi thua Việt Nam ở chung kết AFF Suzuki Cup 2018

Cầu thủ Malaysia đổ sụp khi thua Việt Nam ở chung kết AFF Suzuki Cup 2018 Tuy nhiên, họ đã quên một điều rằng Việt Nam và Thái Lan đã không còn ở đẳng cấp trong khu vực. Thực tế, chính trang chủ của FIFA đã đánh giá rằng UAE không có trình độ quá nổi trội so với Việt Nam và Thái Lan. Và các trận đấu này thuộc dạng chưa biết mèo nào cắn mỉu nào.

Thái Lan vừa được bổ sung một đại tướng là HLV Akira Nishino. Ông có triết lý bóng đá thực dụng, kiểm soát bóng và áp đặt chiến thuật, kỷ luật đến mức khắc nghiệt. Nhưng chính sự kỷ luật ấy đã mang đến thành công cho Nhật Bản trong World Cup 2018 vừa qua trên đất Nga.

Thái Lan có chất lượng cầu thủ không bằng Nhật Bản, nhưng so với phần còn lại của khu vực, kể cả Việt Nam, cá nhân từng cầu thủ của họ được đánh giá tốt hơn. Kết hợp với một bậc thầy chiến thuật, có lẽ voi chiến sẽ trình làng một bộ mặt rất khác, rất đáng gờm.

Trong khi đó, Việt Nam tiếp tục dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo và đang ngày càng tiến bộ. Tâm lý thi đấu, bản lĩnh, trình độ, phong độ, chiến thuật của mỗi cá nhân và toàn tập thể đều được nâng cao.

Đáng chú ý, nếu các đội trong Đông Nam Á còn lại nhận định Việt Nam là một đối thủ đã quen mặt, có lẽ họ cần phải xem lại các ký ức buồn của mình. Bởi Việt Nam chưa bao giờ trình làng một bộ mặt nhàm chán. Mỗi trận đấu, dù duy trì sơ đồ chiến thuật xương sống là 3-4-3, nhưng ông Park luôn biết cách xoay chuyển đội hình liên tục và linh hoạt.

Doi thu mung som, VN thoi Park Hang-seo bien hoa khon luong
Việt Nam đang biến hóa và ngày càng lợi hại qua từng giải đấu

Thậm chí, không một chuyên gia bóng đá nào, dù là người hiểu bóng đá Việt Nam nhất có thể đoán ra được đội hình xuất phát của ông Park. Điều này đã được thể hiện qua hàng loạt trận đấu của AFF Suzuki Cup 2018 và ASIAN Cup 2019.

Kể từ khi vòng chung kết châu Á kết thúc tháng 1/2019, ông Park ít khi xuất hiện trước truyền thông trừ các trận đấu, giải đấu của đội tuyển hay đội U23. Nhưng hình ảnh thường thấy nhất, HLV Park Hang Seo thường xuyên xuất hiện trên khán đài V-League để quan sát các nhân tố mới cho đội tuyển.

Nếu nói Việt Nam dễ đoán, có lẽ các đối thủ của chúng ta đã quá tự mãn. Họ sẽ phải lưu ý rằng bất ngờ chiến thuật là đặc sản của ông Park Hang Seo. Chưa kể đến việc trong thời gian tới, tuyển Việt Nam sẽ bùng nổ với nhiều nhân tố mới mẻ mới được khai thác ở V-League trong năm qua.

Có thể trong đó là những tiền vệ Đặng Anh Tuấn (SHB Đà Nẵng), Nguyễn Hải Huy (Than Quảng Ninh) hay trung phong Hà Minh Tuấn (Quảng Nam),… Phải khẳng định rằng ông Park đã đưa tất cả những cầu thủ đủ chất lượng chinh chiến cho đội tuyển vào danh sách của mình.

Và với Park Hang Seo, sẽ không bao giờ có một đội tuyển cũ về chiến thuật, quen thuộc về cách vận hành. Tuyển Việt Nam đang vận hành theo triết lý đa dạng, biến hóa và không biết sợ hãi.

(Theo Đất Việt)

Bài mới
Đọc nhiều