+
Aa
-
like
comment

Đối tác chiến lược của Apple đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam

21/09/2020 11:46

Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng Tập đoàn Pegatron đã chính thức xác nhận sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam, và nơi họ lựa chọn chính là tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ, TP. Hải Phòng. Điều đáng mừng là ban đầu, Pegatron chỉ có ý định đầu tư khoảng 19 triệu USD, nhưng sau khi khảo sát tại Hải Phòng, họ đã quyết định rót 1 tỷ USD.

Pegatron là nhà sản xuất máy tính, thiết bị không dây, bo mạch chủ, máy chơi game, smartphone và TV. Tập đoàn này cũng là một trong những đối tác chiến lược của Apple, lắp ráp hàng loạt thiết bị như iPhone, iPad hay MacBook. Pegatron là tập đoàn sản xuất nên con chip Apple A1X có hiệu năng khủng khiếp trên iPhone, iPad và các thiết bị của Apple.

Pegatron đồng thời cũng đang là nhà cung ứng linh kiện, sản phẩm điện tử hàng đầu cho các ông lớn về công nghệ trên thế giới như Microsoft, Sony…. Đáng nói hơn, Pegatron còn có ý định đưa trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) đầu sỏ của Tập đoàn từ Trung Quốc về Việt Nam, dự kiến là cùng thời điểm triển khai Pegatron ở Hải Phòng.

Khi đi vào hoạt động, dự án dự kiến tạo việc làm cho 22.500 lao động trực tiếp và đóng góp vào nguồn thu ngân sách khoảng 100 tỷ đồng/năm. Không chỉ cung ứng cho Apple mà còn cho nhiều tập đoàn khác như Microsoft, Sony, Lenovo.

Trước đó, cụ thể là hồi đầu năm, tờ Nikkei Asian Review từng đưa tin Pegatron sẽ mở cửa hoạt động nhà máy tại Việt Nam và Indonesia vào cuối năm nay. Động thái này nhằm mục đích chuyển đổi dây chuyền sản xuất ra khỏi nhà máy chính của công ty tại Trung Quốc.

Ông Tung Tzu-hsien, Chủ tịch của Pegatron cho biết nguyên nhân của sự việc này đến từ chi phí vận hành ngày càng tăng do chi phí lao động cao hơn cùng với đó là sự căng thẳng trong thương mại.

Ông Tung cho biết thêm rằng, các nhà máy tại Việt Nam và Indonesia sẽ chịu trách nhiệm chế tạo các thiết bị để kết nối Internet. Nhà máy ở Indonesia sẽ đặt tại đảo Batam, cách Singapore khoảng 20 km. Trong khi đó, nhà máy ở Việt Nam sẽ nằm ở khu vực miền bắc.

Ngoài ra, theo ông Tung động thái này cũng nằm trong mục tiêu đa dạng hóa môi trường sản xuất tại nhiều nước khác nhau, thay vì quá tập trung ở Trung Quốc như hiện nay.

Đây là một động thái đáng mừng sau khi Việt Nam Việt Nam “tuột” mất 1 tỷ USD đầu tư từ Apple vào tay Ấn Độ. Hồi giữa năm ngoái, truyền thông Việt Nam từng xôn xao với thông tin Apple có thể đầu tư 1 tỷ USD để xây trung tâm cơ sở dữ liệu quốc tế phục vụ thị trường châu Á tại Việt Nam. Mọi đồn đoán được cho là khá có cơ sở khi Apple liên tục tới nhiều địa phương, từ Hà Nội, TPHCM, rồi Đà Nẵng để tìm kiếm địa điểm đầu tư dự án.

Việc thành lập trung tâm dữ liệu là một phần trong chiến lược của Apple nhằm giảm sự phụ thuộc vào các bên thứ ba cung cấp dữ liệu như Amazon hay Microsoft. Nếu được thành lập, đây cũng là cơ sở thứ 2 của Apple hiện diện tại thị trường Việt Nam.

Cuối tháng 10/2015, Apple từng thành lập một công ty con tại TPHCM lấy tên là Apple Vietnam LLC. Người đứng tên chủ sở hữu là ông Gene Daniel Levoff, một nhân vật khá quan trọng trong các hoạt động xúc tiến đầu tư tại nước ngoài của Apple.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, hãng tin Bloomberg cũng dẫn nguồn tin từ Apple phủ nhận thông tin này.

Cho tới đầu năm nay, sau một thời gian dài lưỡng lự, Apple đã quyết định sản xuất iphone tại thị trường 1,3 tỷ dân Ấn Độ. Năm ngoái, 2,5 triệu chiếc iPhone đã được bán ra tại thị trường Ấn Độ, đạt mức doanh số bán hàng tốt nhất từ trước tới nay.

Theo dự báo, thị trường Ấn Độ sẽ tiêu thụ tới 750 triệu smartphone vào năm 2020, là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Hiển nhiên, đây là lý do khiến Apple không thể bỏ lỡ “miếng bánh màu mỡ” Ấn Độ.

Truyền thông thời điểm đó cũng đưa tin, trước khi có những quyết định chính thức, Apple đã đưa ra một danh sách dài các yêu cầu đối với Chính phủ Ấn Độ, trong đó bao gồm việc miễn thuế 15 năm đối với linh kiện và thiết bị mà hãng nhập khẩu vào nước này.

T.H 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều