+
Aa
-
like
comment

Đôi mắt thiếu ngủ của Phó Thủ tướng và cái thở phào nhẹ nhõm của toàn dân

09/12/2020 16:40

Có lẽ không chỉ tôi mà rất nhiều người đã trở thành “fan cứng” của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từ sau khi ông phụ trách Bộ Y tế thay bà Nguyễn Thị Kim Tiến. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp ngày 07/12

Nhắc tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam người ta liên tưởng đến ngay một vị lãnh đạo có đôi mắt sáng, trẻ trung, cởi mở pha chút hóm hỉnh. Tuy nhiên, từ khi đảm nhiệm thêm trách nhiệm bên Bộ Y tế, tôi thường xuyên thấy hình ảnh đôi mắt đỏ ngầu, mất ngủ của ông. Và thú thật cứ nhìn thấy đôi mắt ấy, tôi lại càng cảm thấy tin yêu và quý trọng một lãnh đạo có tâm và có tầm như ông.

Ngày hôm qua đôi mắt ấy lại xuất hiện trong cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 để tổng kết lại kết quả sau khi xuất hiện 2 ca mắc Covid-19 vào ngày 30/11. Rất vui mừng và may mắn là chỉ trong vòng 7 ngày, ca lây nhiễm cộng đồng mới này đã được dập, đem lại sự nhẹ nhõm cho người dân. Có được kết quả đáng khả quan ấy là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt và nhanh chóng của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Từ đó, hàng loạt các biện pháp dập dịch đã được đưa ra, như lấy mẫu xét nghiệm hơn 2.200 người; nhiều khu vực của quận 6, Tân Bình, Bình Thạnh bị phong tỏa và gần 170.000 học sinh, sinh viên phải tạm nghỉ học; các chuyến bay đưa công dân về nước tạm dừng, dừng hết các chuyến bay thương mại quốc tế, chỉ duy trì các chuyến bay giải cứu công dân thực sự cần thiết; Tổ bay quốc tế về nước phải tập trung ở khu cách ly quân đội, khu cách ly tại địa phương đủ tiêu chuẩn, bãi bỏ việc cách ly do doanh nghiệp đăng ký. Hành khách trên mọi chuyến bay về nước thì đều phải được cách ly 14 ngày…

Với sự làm việc rốt ráo, nhanh chóng mà chỉ sau 48 tiếng kể từ khi phát hiện ca nhiễm đã xác định được toàn bộ F1, F2 để lấy mẫu, khoanh vùng, cách ly. Từ đó, đã tạo nên kết quả rất lớn. Như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ, “Đây là tiến bộ lớn về khả năng dập dịch của chúng ta”.

Từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan, báo cáo kết quả lên Thủ tướng. Các cơ quan chức năng đã tiến hành, tạm đình chỉ 15 ngày đối với trưởng đoàn tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines để kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời cũng ra quyết định khởi tố vụ án  vụ án Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 để điều tra, làm rõ. Việc quy trách nhiệm cá nhân, tập thể kịp thời đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Bên cạnh đó, cũng thể hiện quyết tâm xử lý triệt để những cá nhân tổ chức đã và đang tồn tại suy nghĩ xem thường quy trình chống dịch Covid-19 của các cơ quan chức năng. Chính nhờ vậy, mà cho đến thời điểm hiện tại, sự lo lắng khi cả nước đang rậm rịch chuẩn bị chào đón năm mới đã được gỡ bỏ, lòng dân ai cũng hồ hởi.

Những kết quả thì chỉ đôi ba dòng trên giấy nhưng sau đó là cả một quá trình nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, và trên cả là những đêm thức trắng của các vị lãnh đạo như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Dù biết là đã quá nhiều, nhưng một lần nữa xin dành lời tri ân đến với những người hùng thầm lặng trong cuộc chiến “chống giặc” Covid -19 này.

 Hạnh An

Bài mới
Đọc nhiều