+
Aa
-
like
comment

Đôi lời gửi gắm người bênh vực du học sinh bị ngáo “thượng đẳng”

18/07/2020 05:15

Một du học sinh bên Anh Quốc đã được trở về nước tránh dịch trong bối cảnh Châu Âu là điểm nóng. Tuy nhiên, sau đó bạn này viết lên blog cá nhân về hành trình trở về với giọng điệu hậm hực, đầy trách móc.

Sau bài viết vô ơn đó, dư luận đã rất bức xúc và yêu cầu du học sinh này phải xem xét cái thái độ “ăn cháo đá bát” của mình. Đáng tiếc lại có những người tỏ ra bênh vực với quan điểm sai trái đó như một Facebook “Trần Quốc Bảo đã viết rằng, “Người xếp hàng chờ đến 2000 người, gửi được 1 chuyến 300 người thì tất nhiên còn 1700 người phải vật vã chờ. Mình biết có các cô chú ở đây qua du lịch thăm con mà bị kẹt ở lại. Visa hết phải sống nhờ visa tạm lưu. Đi làm farm với các công việc thượng lưu để sống. Giờ nhân đạo nó không xét thì lại vật vờ tiếp. Mình thấy ngôn ngữ chẳng có gì là sai cả, đã không nhân đạo được thì mở cha cái biên giới cho người ta tự book mà về. Có phải người ta thiếu tiền bay đâu…”.

Về những lời lẽ này, xin phép phải viết vài dòng để thể hiện quan điểm cá nhân về cái lối sống phương Tây đẳng cấp của bạn:

Thứ nhất, biên giới quốc gia không phải muốn mở là mở, muốn đóng là đóng. Kể cả Việt Nam muốn mở, nhưng các quốc gia khác muốn đóng, thì làm thế nào? Phải đi ngoại giao, phải nói tình nói lý, có khi phải đi xin người ta mở. Và “nó” ở đây là ai? Bảo Tổ Quốc là nó? Hay bảo Đại sứ quán? Hay nói người dân?

Thứ hai, các quốc gia hạn chế xuất nhập cảnh đều là các quốc gia chống dịch tốt nhất. Thực tế đã chứng minh, biện pháp chống dịch tốt nhất là hạn chế biên giới, cách ly xã hội, đeo khẩu trang, nhưng các nước “thượng đẳng” thì không làm thế, mấy bạn du học bên mấy nước “thượng đẳng” này cũng như vậy.

Thứ ba, có nhiều trường hợp đi làm chui, vượt biên trái phép, cái loại này sướng thì oai cóc tía, rồi lúc khổ quay về đòi ưu tiên, không được thì chửi nhà nước.

Thứ tư, những chuyến bay không hề nhân đạo? Không nhân đạo mà phải ngoại giao này kia, để các nước “thượng đẳng” tạm cho phép bay. Chứ xem các nước thượng đẳng làm gì với công dân ở nước ngoài nào?

Thứ năm, mở ra để rồi toang à? Bao nhiêu bài học từ đợt sóng dịch lần 2, lần 3, từ Tây sang Á, không rút ra được bài học gì à? Tưởng đi Tây, phát triển, kiến thức phải cao siêu chứ?

Thứ sáu, về Việt Nam được chữa miễn phí, Mỹ có miễn phí không nhỉ? Hay đọc hóa đơn muốn bay màu luôn? Các quốc gia khác có cách ly tập trung miễn phí không – tự cách ly ở nhà nhé, nặng thì đến viện, không thì thôi, cúm mùa mà!

Vietnam Projects Construction

*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân và văn phong của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều