+
Aa
-
like
comment

Đôi điều về đề xuất “kinh doanh phố đèn đỏ để kích cầu du lịch”

Hải Anh - 20/07/2020 18:24

Đó là đề xuất của Phó Tổng giám đốc Cty CP Du lịch Việt Nam (VITOURS), ông Lê Tấn Thanh Tùng tại tọa đàm “kích cầu du lịch Đà Nẵng- vai trò của sản phẩm, dịch vụ giải trí về đêm” vừa được Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng phối hợp với Hãng hàng không Vietnam Airlines và Cty CP Tập đoàn Sun World tổ chức 10/7. Thực tế câu chuyện nên hay không nên hợp pháp hoá “phố đèn đỏ” đã nhiều lần được đưa ra trước hội nghị bàn bạc và gây nhiều tranh cãi. 

Cụ thể, ông Tùng đề xuất mô hình “Phố đèn đỏ” tại khu du lịch/resort khép kín. Học tập cách làm của Singapore, tức đội ngũ phục vụ không phải là người Việt Nam, được cấp phép hành nghề, khám sức khỏe và đánh thuế tiêu dùng đặc biệt thật cao”. Và ông xem đây sẽ là một đột phá về sản phẩm dịch vụ giải trí đêm phục vụ cho phát triển du lịch Đà Nẵng.

Mô hình “phố đèn đỏ” được biết đến là một biểu tượng của việc hợp pháp hoá mại dâm, mô hình này phát triển ở một số quốc gia trên thế giới như Hà Lan, Mỹ hay ở Châu Á có Thái Lan, Singapore. Theo mô hình này, thì mại dâm được là hoạt động kinh doanh tập trung và có tổ chức, được sự quản lý của cơ quan có thẩm quyền.

Theo mô hình này, thì mại dâm được là hoạt động kinh doanh tập trung và có tổ chức, được sự quản lý của cơ quan có thẩm quyền.

Ở Việt Nam, mại dâm là một hoạt động phi pháp và chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt của pháp luật. Tuy nhiên, dạo gần đây có thông tin cho rằng có nên mở “phố đèn đỏ” ở những đặc khu kinh tế như Phú Quốc hay không? Tại sao lại có một cậu hỏi mang tính khảo sát như thế này lại đặt ra trong bối cảnh nước ta mại dâm bị nghiêm cấm tuyệt đối.

Thiết nghĩ, đề xuất của Phó Tổng giám đốc Cty CP Du lịch Việt Nam (VITOURS) không phải không có lý, bởi việc này sẽ nhằm hạn chế tình trạng mại dâm lén lút gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc quản lý, giám sát, cùng với đó tạo điều kiện cho những người trước đây đã hành nghề và những người có dự định hành nghề được làm việc một cách công khai, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích cho những người mà đang bị xã hội có cái nhìn “kỳ thị”.

Hơn nữa, việc mở phố đèn đỏ sẽ giúp cho cơ quan chức năng dễ dàng quản lý đối với những người trong nghề này, kiểm tra được tình trạng sức khoẻ nhằm phòng chống HIV, và giúp bảo vệ quyền lợi của những người này khi mà trước đây những cô gái “bán hoa” thường bị chèn ép, phải đóng tiền bảo kê, chưa kể còn bị đánh đập khi “hành nghề”.

Tuy nhiên, thiết nghĩ mở “kinh doanh phố đèn đỏ” sẽ xuất hiện nhiều hệ luỵ hơn là tác dụng tích cực. Bởi việc mở công khai phố đèn đỏ sẽ vô tình tạo cơ hội cho những kẻ buôn người, thúc đẩy buôn bán nô lệ tình dục. Đồng thời, làm gia tăng nhu cầu mại dâm. Việc không còn bị pháp luật chế áp, răn đe khiến cho đàn ông (nhất là thanh niên trẻ) không còn lo sợ và càng có nhu cầu mua dâm ở quy mô rộng lớn hơn nhiều, khiến kỷ cương xã hội rối loạn, làm hư hỏng đạo đức thanh thiếu niên và đe dọa hạnh phúc mỗi gia đình.

Thiết nghĩ mở “kinh doanh phố đèn đỏ” sẽ xuất hiện nhiều hệ luỵ hơn là tác dụng tích cực.

Quan điểm của chúng ta là luôn tôn trọng công ước về quyền con người mà chúng ta đã tham gia cam kết với quốc tế. Hiến pháp, pháp luật của chúng ta từ trước đến nay cũng đề cao quyền con người. Chúng ta không thể chấp nhận mại dâm cũng như phát triển nạn bóc lột, cưỡng bức, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Không nên coi mại dâm là một nghề, nhưng cũng phải nhìn vào thực tế là không thể “dẹp” nó, như ý chí chủ quan của một số người. Cần phải dũng cảm nhìn nhận nó tồn tại như một thực thể có thật trong xã hội, để từ đó đưa ra những biện pháp quản lý phù hợp nhất.

Thực tế, để kích cầu du lịch có rất nhiều biện pháp mà không cần đến việc kinh doanh “phố đèn đỏ”. Hiện nay, thị trường du lịch nội địa chưa bao giờ chứng kiến một cuộc kích cầu đồng loạt, quy mô lớn và ngành du lịch Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc. Ông Cao Trí Dũng – chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng – cho biết, thời điểm hiện tại lượng khách du lịch nội địa đổ về Đà Nẵng đã tăng cao hơn cùng kỳ năm 2019. Hiện mỗi ngày Đà Nẵng đón 80 chuyến bay nội địa (so với 70 chuyến năm 2019). Ngoài ra, năm nay Đà Nẵng cũng ghi nhận hình thức đi du lịch bằng ôtô của các nhóm cá nhân, gia đình nở rộ, chủ yếu là khách các tỉnh khu vực miền Trung và phía Bắc. Và tương tự ở Đà Lạt, theo ghi nhận từ UBND TP Đà Lạt, so với cùng thời điểm năm ngoái, lượng khách đến Đà Lạt trong những ngày qua tăng mạnh, ước đạt 100.000 lượt khách/ngày, chỉ thấp hơn dịp tết khoảng 20%.

Thiết nghĩ, việc mở “phố đèn đỏ” nhằm mục đích kích cầu du lịch là không cần thiết, Chính phủ và các cơ quan chức năng đang làm rất tốt những giải pháp kích cầu du lịch. Mở phố đèn đỏ tại khu du lịch sẽ có những hệ lụy về mặt xã hội, văn hóa nên nếu có hình thành thì phải có quy định cụ thể để không ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của đất nước.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều