+
Aa
-
like
comment

Đôi điều chưa kể về nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên Nguyễn Thị Kim Ngân

Hải Anh - 06/07/2020 17:25

Tháng 1/2016, Quốc hội Việt Nam lần đầu tiên có nữ Chủ tịch – bà Nguyễn Thị Kim Ngân. Nhìn lại hành trình hơn 4 năm đương nhiệm, “nữ kiệt xứ dừa” này đã thể hiện sự sắc sảo, quyết đoán,  nhiều đổi mới trên cương vị Chủ tịch…

Người lãnh đạo có năng lực hài hòa giữa sự mềm mỏng và sự kiên quyết

Trước đó, bà Ngân đã giữ nhiều chức vụ quan trọng khác như Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bến Tre, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội…

Khi Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức đã có người vui mừng: “thì rồi cũng phải đến lúc phụ nữ vùng lên chứ!”. Nhưng cũng có không ít người hoài nghi: “Để rồi xem một phụ nữ Nam Bộ làm được gì ở đất nước này!”.

Và hành trình lãnh đạo hơn 4 năm qua đủ để người ta thấy rõ tài năng cũng như tính cách của vị nữ tướng này. Thực sự, là người đàn ông đứng ở vị trí này đã rất áp lực, huống hồ là một người phụ nữ, chắc chắn sẽ vô cùng áp lực. Thế nhưng, bà Ngân vẫn tỏ ra là một vị lãnh đạo, Chủ tịch Quốc hội tài ba của Việt Nam.

Trong 4 năm qua, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nỗ lực trong việc thúc đẩy quan hệ nghị viện song phương và đa phương.

Và không phải ngẫu nhiên, trong danh sách 20 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn, có bà Nguyễn Thị Kim Ngân. Thực tế, hiếm có vị lãnh đạo có thể hài hoà giữa sự mềm mỏng và sự kiên quyết như bà Ngân.

Đại biểu QH Dương Trung Quốc từng nhận xét: “Bà đã phát huy được cái yếu tố còn hiếm hoi là phụ nữ mà gánh vác được việc vốn người ta cho rằng chỉ có đàn ông mới làm được. Ngoại hình, giọng nói và phong cách điều hành là những nét trội mà một chính khách hiện đại cần có. Những lần lấy phiếu tín nhiệm với những chỉ số tín nhiệm rất cao tự nó là một câu trả lời với mọi người”.

Nhớ lại thời điểm đương chức ở Bộ LĐ&XH, dấu ấn của bà là việc bà giải quyết vụ “khủng hoảng lao động” tại Lybia. Tình trạng bất ổn tại Libya đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm, sinh hoạt và sự an toàn của người lao động. 5 đoàn công tác gồm đại diện cho các bộ, ngành được thành lập để đưa người lao động Việt Nam ra khỏi Libya về nước.

Đích thân Bộ trưởng Ngân là Trưởng Ban chỉ đạo. Còn nhớ bà đã ra tận chân cầu thang máy bay đón công nhân về nước. Rồi thì mấy ai quên được cảnh bà lặn lội vào tận xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, Long An để làm việc với Tập đoàn Khang Thông, tại dự án Khu phức hợp giải trí Happy Land.

Và trong 4 năm qua, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nỗ lực trong việc thúc đẩy quan hệ nghị viện song phương và đa phương, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước giữ môi trường hòa bình, ổn định đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục là thành viên tích cực của nhiều tổ chức Nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Liên minh nghị viện ASEAN (IPA), Liên minh nghị viện Cộng đồng Pháp ngữ (IPF), là thành viên sáng lập Diễn đàn Nghị viện các nước châu Á-Thái Bình Dương (APPF)… Trong năm qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự nhiều hoạt động của đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới tại Thụy Sỹ IPU 138; tham dự Hội nghị Chủ tịch Quốc hội Á Âu (MSEP) lần thứ 3 tại Thổ Nhĩ Kỳ….. Đặc biệt là việc Quốc hội phê chuẩn các Hiệp định CPTPP, EVFTA và EVIPA đã nói lên quyết tâm của Việt Nam trong thúc đẩy liên kết kinh tế quốc tế và ủng hộ hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ.

Không chỉ vậy, chủ tịch Quốc hội còn quan tâm đến những tâm tư, nguyện vọng, gắn liền với đời sống của người dân như: vấn đề có nên tăng giờ làm thêm hay không; thu hồi bồi thường đất cho người dân như thế nào; chuyện giá thịt lợn bị đẩy lên cao; công tác phòng chống dịch covid -19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân; tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thu phí giao thông tại các trạm BOT;… đã được Quốc hội và các ĐBQH quan tâm thảo luận, kiến nghị, giải quyết thấu đáo.

Sống bình dị, nghĩa tình

Còn nhớ, 9/2007, nhịp dẫn cầu Cần Thơ bị sập trong giai đoạn đang thi công. Khi ấy, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đang là Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, nghe tin, dù đang chuẩn bị chuyến công du nước ngoài, bà hủy bỏ để bay về Cần Thơ và lựa chọn ngồi trên chiếc xe máy cà tàng để đến với dân nhanh hơn.

Và trong suốt quãng thời gian hơn 4 năm đương nhiệm vị trí Chủ tịch Quốc hội người ta luôn bắt gặp vị lãnh đạo với bộ quần áo bà ba, cùng khăn rằn, đến với bà con để trò chuyện, lắng nghe tất cả ý kiến, nguyện vọng của cử tri và giải đáp, trao đổi một cách thẳng thắn, chân thành, tiếp thu để hoàn chỉnh các dự án luật.

Ông Hồ Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Châu Hòa, TP Bến Tre cho biết: “Kể cả khi đã là Phó chủ tịch Quốc hội rồi, nhưng chị Ngân sống rất bình dị, không phô trương, sống có tình, có nghĩa với quê hương nên bà con ở đây ai cũng quý mến… Chúng tôi rất tự hào về chị Ngân, người con gái Bến Tre “năm xưa đi trong đạn lửa” và giờ đây đã trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên”.

Thế nhưng, những đối tượng và các tổ chức thù địch luôn tìm cách hạ bệ hình ảnh của Chủ tịch Quốc hội. Từ chuyện soi mói vào bộ sưu tập áo dài truyền thống của bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Chủ tịch Quốc hội Việt Nam với số lượng trên 300 bộ.

Đến chuyện bịa đặt xuyên tạc thông tin sử dụng tiền thuế của người dân đi công vụ nhưng đã sắp xếp cho người em ruột là bà Nguyễn Thị Kim Hữu, mặc dầu không có phận sự gì trong đoàn công tác.

Thực chất, đó đều là những thông tin nhằm mục đích phá hoại, hạ bệ hình ảnh lãnh đạo mà trước nay các đối tượng chống phá vẫn luôn thực hiện. Đặc biệt trước thời điểm diễn ra đại hội Đảng lần thứ 13, các thế lực thù địch ra sức chống phá, bôi nhọ hình ảnh lãnh đạo. Thực tế, những điều bà Ngân đã và đang cố gắng làm được mọi người đều thấy rõ.

Và không phải ngẫu nhiên mà trong ba lần lấy phiếu tín nhiệm chức danh (năm 2013, 2014, 2018), trên cả cương vị Phó Chủ tịch cũng như Chủ tịch Quốc hội hiện nay, bà Nguyễn Thị Kim Ngân luôn đứng đầu về số phiếu tín nhiệm cao. Chính những lá phiếu đã nói lên tất cả niềm tin và sự đánh giá khách quan của cử tri cả nước với sự điều hành Quốc hội của Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân.

Lời tuyên thệ của bà sẽ luôn in sâu trong tâm trí của những người dân Việt Nam, chúng tôi tin nhất định bà sẽ làm được rất rất rất nhiều điều có ích cho Tổ quốc Việt Nam này, mong bà có nhiều sức khoẻ để cùng các vị lãnh đạo chèo lái con thuyền Việt Nam vượt qua sóng gió.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều