+
Aa
-
like
comment

Đối đầu gần bãi Tư Chính: Tàu Trung Quốc đã phải rút lui sau gần 4 tháng ‘cà khịa’

Tùng Lâm - 24/10/2019 19:01

Ngày 24/10/2019, Tàu thăm dò Địa chất Hải dương 8 của Trung Quốc đã rút khỏi vùng biển Việt Nam, đang di chuyển ở vùng biển phía đông đảo Hải Nam để trở về tỉnh Quảng Đông.

Sau gần 4 tháng gây ra cuộc đối đầu căng thẳng với lực lượng tuần duyên Việt Nam ở khu vực Bãi Tư Chính. Sáng nay, tàu Hải Dương Địa Chất 8 cùng ít nhất 2 tàu hộ tống của Trung Quốc đã rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, theo dữ liệu từ Marine Traffic, một trang web theo dõi tàu bè quốc tế.

Như Cánh cò từng nhiều lần cảnh báo, nhiệm vụ chính của tàu Địa chất Hải dương 8 không phải là khảo sát đáy biển, mà chính là gây hấn sau khi Việt Nam triển khai giàn khoan Hakuryu 5 để thăm dò ở lô 06.01 thuộc dự án Nam Côn Sơn.

Giàn khoan ban đầu dự kiến trở về Vũng Tàu từ ngày 30/7, nhưng các hành động hung hăng của Trung Quốc khiến Việt Nam quyết định cắm giàn khoan tới ngày 15/9 và chỉ rời đi ngày 22/10 khi hoàn thành nhiệm vụ.

Tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc
Tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc

Trên thực tế thì lần này chúng ta ở thế chủ động, lực lượng triển khai luôn đông đảo hơn đối phương.

Các lực lượng chấp pháp Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục bám trụ thực địa, sẵn sàng đối phó với những động thái khác của Trung Quốc. Tình hình gần bãi Tư Chính lắng dịu, nhưng khu vực Trường Sa sẽ nóng lên trong những tháng tới.

Nhóm tàu Hải dương 8 đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định phù hợp với các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Đường đi của nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 đang rút về Hải Nam.
Đường đi của nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 đang rút về Hải Nam.

“Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với Trung Quốc. Việt Nam một lần nữa yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm và rút toàn bộ nhóm tàu trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam, không để xảy ra vi phạm tương tự. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam tại Biển Đông bằng các biện pháp mà luật pháp quốc tế cho phép”. – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều