+
Aa
-
like
comment

Đổi 1 triệu, mất 5 triệu

03/01/2020 18:00

Khoảng một tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán 2020 nhưng hiện nay, dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới các mệnh giá đang diễn ra nhộn nhịp trên thị trường với mức phí dao động từ 8-20%. Đặc biệt, với mệnh giá 500 đồng khách hàng muốn đổi phải chịu mức phí “cao ngất ngưởng”.

Có nhu cầu đổi 1 triệu đồng thành tiền mới mệnh giá 500 đồng để đi lễ chùa dịp Tết, chị N. Hồng (Thanh Xuân, Hà Nội) giật mình khi nghe báo giá mức phí đổi từ chủ dịch vụ trên mạng xã hội: “Bây giờ tiền 500 đồng hiếm lắm, muốn đổi 1 triệu bạn phải trả 5 triệu đấy”.

Ngân hàng từ chối đổi tiền

Theo ghi nhận, hiện nay tại các phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng thương mại đều từ chối đổi tiền mới. Nhân viên một số phòng giao dịch ở Hà Nội khi được hỏi đều cho câu trả lời “không đủ tiền mới để đổi”.

Anh Phạm Dương, nhân viên chi nhánh ngân hàng Vietinbank tại Hà Đông (Hà Nội) cho biết, năm nào cũng thế, thời gian gần Tết có rất nhiều khách hàng tới ngân hàng đề nghị đổi tiền lẻ và tiền mới. Tuy nhiên, vì cung không đủ cầu nên từ nhiều năm trước chủ trương ngân hàng là hạn chế đổi tiền mới cho khách.

Chỉ bằng vài thao tác đơn giản tìm trên mạng là có thể tìm thấy các đầu mối cung cấp dịch vụ đổi tiền lẻ hoạt động nhộn nhịp

“Chính sách của ngân hàng là chỉ đổi tiền lẻ, tiền mới cho những khách hàng lớn, khách hàng thân thiết ở Vietinbank. Ngay cả nhân viên cũng chỉ được đổi một số lượng nhất định.”, anh Dương nói.

“Phần lớn người dân muốn đổi tiền mới với mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng tuy nhiên chi nhánh mình cũng phải từ chối vì không đáp ứng được”, chị Thu Hương, nhân viên phòng giao dịch ngân hàng Agribank chia sẻ.

Chị Hương, cho biết ngân hàng của chị rất khan hiếm tiền lẻ. Vài ngày gần đây, người dân tới phòng giao dịch với nhu cầu đổi tiền mệnh giá 2.000 đồng và 5.000 đồng số lượng không quá lớn, nhưng ngân hàng cũng phải từ chối ngay vì không có để đổi.

Đổi 1 triệu mất phí 5 triệu

Trong khi ngân hàng từ chối đổi tiền mới, tiền lẻ thì người dân lại được “mùa” hốt bạc nhờ kinh doanh dịch vụ này. Hiện nay, trên các trang mạng xã hội hoạt động đổi tiền đang diễn ra sôi nổi với đủ mức phí ứng với mỗi mệnh giá tiền dao động 8-20%, tuỳ mệnh giá.

Dạo một vòng trên các diễn đàn hội nhóm, trang cá nhân trên chợ mạng, có thể thấy rất nhiều mẩu tin rao đổi tiền. Khảo sát loại tiền được đổi phổ biến nhất hiện nay là tiền giấy mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng cùng các loại tiền polime mệnh giá nhỏ như 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng và 100.000 đồng.

Theo tìm hiểu, hiện bảng giá dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ để lì xì Tết, đi lễ chùa ở đang có sự chênh lệch giữa các nơi, mỗi nơi lấy một mức phí khác nhau, tuy nhiên luôn dao động từ 5 % đến 20%. Tiền mệnh giá càng nhỏ thì có mức phí đổi càng cao.

Khoảng một tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán 2020 nhưng hiện nay, dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới các mệnh giá đang diễn ra nhộn nhịp trên thị trường với mức phí dao động từ 8-20%. Đặc biệt, với mệnh giá 500 đồng khách hàng muốn đổi phải chịu mức phí “cao ngất ngưởng”.

Trong vai một người có nhu cầu đổi tiền, PV liên lạc với một tài khoản đổi tiền online tên Hà Trang và được chào mời: “Hiện nay, ở bên mình có đủ mệnh giá từ tiền mệnh giá nhỏ đến tiền mệnh giá lớn mới nguyên seri. Cụ thể, đổi 1.000, 2.000, 5.000 đồng mức phí là 20%, 10.000, 20.000 đồng mức phí 10% và với mệnh giá 50.000, 100.000 và 200.000 thì phí chỉ còn là 8%. Đổi càng nhiều chi phí càng rẻ”.

“Mệnh giá 500 đồng và 10.000 đồng tiền giấy đỏ bên mình không có sẵn vì tiền này bây giờ rất ít, nếu muốn đổi số lượng lớn thì phải báo trước và đặt cọc để gom tiền và mức phí đổi cũng cao. Tệp 1 triệu mệnh giá 500 đồng có giá 3 – 4 triệu đồng tuỳ thời điểm”, chủ dịch vụ giải thích.

Không chỉ vậy, bên Trang còn cung cấp các loại tiền mệnh giá 1, 2 USD cho khách có nhu cầu. Theo chị, hiện những tờ tiền này rất hút khách bởi chúng được cho là mang lại nhiều may mắn trong năm mới.

Trên tài khoản một trang cá nhân tên Nguyễn Hạnh vừa đăng bài rao nhận đổi tiền sớm qua mạng xã hội đã có hàng trăm lượt bình luận và đăng ký của khách hàng. Theo lời chủ dịch vụ, khách hàng đổi với giá bán lẻ thì 1 triệu đồng sẽ mua được 940.000 đồng tiền lẻ mới, còn với giá bán buôn thì mua được 960.000 đồng tiền lẻ mới.

Vừa đổi thành công 2,5 triệu đồng mệnh giá 50.000 đồng, anh Mạnh Cường chia sẻ: “Năm nào mình cũng đổi tiền sớm để lì xì cho con cháu, năm nay mức phí đổi có cao hơn năm ngoái nhưng dù sao vẫn chấp nhận được”.

Mặc dù việc kinh doanh dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ theo quy định sẽ bị xử phạt nhưng thực tế, chỉ bằng vài thao tác đơn giản tìm trên mạng là có thể tìm thấy các đầu mối cung cấp dịch vụ đổi tiền lẻ hoạt động nhộn nhịp, sẵn sàng ship đến tận nơi cho người tiêu dùng.

Quỳnh Quỳnh

Bài mới
Đọc nhiều