+
Aa
-
like
comment

Doanh thu bất ngờ của mỗi cửa hàng Thế Giới Di Động ở Indonesia

Hạ Băng - 10/04/2023 17:11

Lãnh đạo Thế Giới Di Động cho hay với mỗi cửa hàng khoảng 400 m2, thương hiệu Era Blue Elektronic tại Indonesia hiện có doanh thu khoảng 4,5-5 tỷ trên mỗi tháng.

Thông tin này được ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên Hội đồng quản trị MWG, phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 diễn ra chiều 8/4.

Theo ông, với mức doanh thu này, thương hiệu Era Blue Elektronic được đánh giá là đang hoạt động với các tín hiệu tích cực. “Ở Việt Nam với mức doanh thu này thì đã có lời, tuy nhiên ở thị trường nước ngoài, các chi phí khác vẫn ở mức khá cao, đặc biệt là chi phí setup ban đầu”, ông nhấn mạnh.

Do vậy, ông Hiếu Em cho biết doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình nỗ lực để tối ưu chi phí và hoàn thiện mô hình kinh doanh.

“Dự kiến giữa quý II, chúng tôi sẽ mở rộng, nhưng vẫn trên tinh thần cẩn trọng. Đến khi tự tin nhất, chúng tôi mới tăng tốc”, ông nói thêm.

Nói về lợi thế của Era Blue Elektronic tại thị trường Indonesia, lãnh đạo Thế Giới Di Động nhìn nhận đây là một quốc gia có quy mô, diện tích và dân số đều lớn hơn Việt Nam. Về cơ cấu tiêu dùng, doanh thu mảng điện thoại cũng gấp hai lần Việt Nam. Tuy nhiên, mảng điện máy vẫn còn rất sơ khai, doanh thu chỉ bằng khoảng phân nửa nước ta.

Bên cạnh đó, trái ngược với cơ chế thuế phức tạp ở Campuchia, Indonesia là đất nước khá minh bạch về thuế trong kinh doanh.

Theo ông Hiếu Em, về dịch vụ giao hàng và lắp đặt tại Indonesia chưa thực sự tốt, chưa hiệu quả. Đây cũng chính là lợi thế và sự khác biệt của MWG tại Indonesia.

“Nhà bán lẻ tại Indonesia chỉ đóng vai trò trưng bày, tư vấn. Khi có đơn hàng, họ sẽ chuyển về các đối tác là những người cung cấp, lắp đặt, dẫn đến ùn ứ và chậm trễ. Khi sang Indonesia, chúng tôi đã mang cả dịch vụ từng thành công ở Việt Nam sang, tăng tốc độ lắp đặt, giao hàng. Điều này làm chúng tôi nổi bật hẳn so với thị trường”, ông nói.

Đồng thời, vị này còn nhấn mạnh việc doanh nghiệp hợp tác với PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) – công ty con của Tập đoàn Erajaya, nhà bán lẻ rất lớn trong lĩnh vực điện thoại là một lợi thế lớn.

Ngoài ra, đối thủ cạnh tranh ở Indonesia không nhiều. “Hai nhà bán lẻ lớn nhất tại Indonesia cộng lại chỉ hơn 100 cửa hàng, phần lớn nằm trong các trung tâm thương mại. Khi tiếp cận, chúng tôi mở cửa hàng EraBlue trên đường, vì văn hoá cũng khá tương đồng với Việt Nam”, ông bổ sung.

Trong thời gian tới, lãnh đạo MWG cho biết sẽ hoàn thiện mô hình này và hướng đến mở mới các cửa hàng. Mục tiêu 5 năm của doanh nghiệp là mở 500 cửa hàng và thậm chí lên kế hoạch IPO cho EraBlue tại Indonesia.

Thương hiệu Era Blue Elektronic là một liên doanh giữa MWG với đối tác địa phương PT Erafone Artha Retailindo (Erafone – công ty con của Tập đoàn Erajaya). Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này được khai trương vào cuối tháng 11/2022. Dựa trên báo cáo tài chính, MWG đã đầu tư 181 tỷ đồng để nắm giữ 45% cổ phần tại liên doanh này.

Erafone hiện là nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ số 1 tại Indonesia khi đang vận hành mạng lưới khoảng 1.200 cửa hàng, chuyên cung cấp thiết bị viễn thông, máy tính bảng, laptop và các sản phẩm khác trong cùng hệ sinh thái.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều