+
Aa
-
like
comment

Doanh nhân Ngô Nhật Phương – chồng ca sĩ Trang Nhung liên quan gì tới vụ VN Pharma?

26/09/2019 21:25

Trong phiên xử vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty VN Pharma, doanh nhân Ngô Nhật Phương – chồng ca sĩ Trang Nhung xuất hiện và trả lời thẩm vấn trước tòa. Vậy vị doanh nhân người Việt ở Campuchia này liên quan gì tới vụ án VN Pharma?

Doanh nhân Ngô Nhật Phương - chồng ca sĩ Trang Nhung
Doanh nhân Ngô Nhật Phương – chồng ca sĩ Trang Nhung

Ngày 26/9, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng giám đốc VN Pharma) cùng 11 đồng phạm trong vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty VN Pharma. Đáng chú ý, phiên tòa sáng 26/9 tiếp tục có sự xuất hiện của doanh nhân Ngô Nhật Phương – chồng của ca sĩ Trang Nhung. Dư luận đặt câu hỏi, doanh nhân Ngô Nhật Phương có liên quan gì tới vụ án VN Pharma?

Doanh nhân Ngô Nhật Phương xuất hiện tại tòa từ phiên xử chiều 25/9 với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Trả lời thẩm vấn HĐXX trong phiên xử chiều 25/9, ông Ngô Nhật Phương cho biết, tài liệu đã nộp cho cơ quan điều tra và tòa án thể hiện lô thuốc VN Pharma nhập về được sản xuất tại nhà máy Affy Parenterals Ấn Độ. Bản thân vị doanh nhân này khẳng định: “Đây không phải là thuốc giả”.

Lý giải việc này, ông Ngô Nhật Phương cho biết, khi biết cơ quan tố tụng Việt Nam đang điều tra, xét xử vụ án VN Pharma nhập thuốc giả, Hiệp hội dược Ấn Độ và cơ quan điều tra nước này đã rà soát tất cả các đơn thuốc bán sang Việt Nam.

Quá trình rà soát xác định nhiều năm trước một số người Việt đặt vấn đề mua thuốc của nhà máy tại Ấn Độ nhưng đề nghị ghi xuất xứ Canada trên bao bì. Các công ty này không đồng ý, bảo bên mua tự thực hiện việc dán nhãn xuất xứ. Sau đó, hàng này được đưa từ sân bay Ấn Độ sang Singapore và chuyển về Việt Nam. Hiệp hội dược Ấn Độ khẳng định lô thuốc sản xuất tại nước họ là thuốc đạt tiêu chuẩn chứ không phải thuốc giả.

“Tôi nghĩ việc này rất rõ ràng, là thuốc thật. Các bị cáo làm giả hồ sơ nhãn mác, biến thành hàng Canada để trục lợi vì hàng Canada giá cao gấp 5 lần Ấn Độ. Lần cuối cùng tôi khẳng định là thuốc thật 100%”, ông Phương nói trước tòa.

Theo lời ông Phương, năm 2017, khi vụ án VNPharma đưa ra xét xử lần đầu, ông Phương đang kinh doanh tại Campuchia thì được người của Hiệp hội dược Ấn Độ tìm, nhờ đưa cho cơ quan tố tụng Việt Nam các tài liệu thể hiện lô thuốc H-Capita do nhà sản xuất Ấn Độ sản xuất và là thuốc thật. Sau đó, ông Phương sau đó cho phiên dịch tài liệu, cùng người của hiệp hội này nộp cho tòa. Quá trình vụ án điều tra bổ sung, ông Phương được triệu tập với tư cách người có quyền nghĩa vụ liên quan, 7 lần làm việc về các thông tin liên quan đến tài liệu cung cấp.

Doanh nhan Ngo Nhat Phuong - chong ca si Trang Nhung lien quan gi toi vu VN Pharma?
Doanh nhân Ngô Nhật Phương. Ảnh: VNN.

Tuy nhiên, trong bản cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát thể hiện, nguồn gốc lô thuốc cũng được ghi không phải từ Canada. Trên các thùng thuốc có dán tem kiểm tra an ninh tại sân bay của Ấn Độ và dán tem vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore nhưng Interpol Ấn Độ trả lời không có thông tin về lô thuốc này.

Trao đổi với báo chí, doanh nhân Ngô Nhật Phương một lần nữa cho biết, có nhiều thông tin hiểu lầm ông là người đứng sau Công ty VN Pharma. Vì vậy, ông phải xuất hiện để minh oan cho mình. Đồng thời, cho hay, lý do có mặt tại phiên tòa lần này là do quen với những người làm trong Hiệp hội Dược Ấn Độ.

Khi nghe thông tin dư luận ở Việt Nam lên án về H-Capita là thuốc giả, Ấn Độ lo ngại thông tin thuốc giả sẽ ảnh hưởng đến thị trường của họ nên cử người nộp hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra. Họ nhờ ông Phương tìm giúp người biết tiếng Việt và tiếng Anh để dịch hồ sơ, giúp họ nộp lên cơ quan chức năng của Việt Nam.

“Ấn Độ khẳng định thuốc H-Capita được sản xuất tại nhà máy của nước này, đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn về chất lượng. Khi công ty dược ở Ấn bán thuốc cho Việt Nam, họ được đề nghị ghi xuất xứ ở Canada nhưng công ty này không đồng ý, nói bên mua có thể tự dán nhãn khi thuốc xuất ra khỏi Ấn Độ”, ông Phương nói.

Ông Ngô Nhật Phương – chồng ca sĩ Trang Nhung cho hay, sau này ông mới biết thông tin Bộ Y tế có cử người cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sang Canada để xác minh. Kết luận mới của Thanh tra Chính phủ cũng chứng minh thông tin phía Ấn Độ cung cấp là chính xác.

Hải Ninh/Kiến Thức

Bài mới
Đọc nhiều