+
Aa
-
like
comment

Doanh nghiệp Mỹ mạnh tay sa thải nhân viên từ chối tiêm vaccine Covid-19

Bảo Trâm - 10/08/2021 10:24

Trang CNN và AFP đăng tải thông tin hàng loạt các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Mỹ đều yêu cầu nhân viên tiêm vaccine, trong bối cảnh biến chủng Delta bùng phát mạnh mẽ đe dọa thành quả chống dịch của nước Mỹ.

Theo AFP, sau Google, Facebook, nhiều công ty lớn khác của Mỹ, từ Phố Wall đến Thung lũng Silicon, cho đến các hãng hàng không… đều ra quy định bắt buộc nhân viên phải tiêm vaccine Covid-19 trước khi trở lại văn phòng làm việc và sẵn sàng sa thải nếu vi phạm quy định.

Gần đây nhất, hãng truyền thông CNN của Mỹ đã mạnh tay sa thải 3 nhân viên vì không tuân thủ yêu cầu tiêm vaccine Covid-19 khi đến công sở.

Hãy để tôi nói rõ một lần nữa: chúng tôi không khoan nhượng với các trường hợp đến văn phòng làm việc nhưng không tiêm vacine“, Chủ tịch CNN Jeff Zucker nhấn mạnh trong bản thông báo gửi đến các nhân viên được công bố trên Twitter hôm 5/8.

CNN thẳng tay sa thải 3 nhân viên vì không chịu tiêm vaccine Covid-19

Giám đốc điều hành (CEO) của United Airlines, ông Scott Kirby hôm 6/8 cũng ra thông báo 67.000 công nhân làm việc tại Mỹ sẽ phải tiêm đầy đủ vaccine vào cuối tháng 10.

“Chúng tôi biết một số bạn sẽ không đồng ý với quyết định này. Tuy nhiên, chúng tôi có trách nhiệm phải đảm bảo an toàn cho các bạn tại nơi làm việc và sự thật rất rõ ràng là mọi người đều an toàn hơn khi mọi người đều được tiêm vaccine”, ông Scott Kirby nói.

Theo CNN, các công ty ở Phố Wall cũng đang nỗ lực đưa nhân sự trở lại làm việc tại văn phòng. Hồi tháng 3, Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley và CEO BlackRock đã tuyên bố chỉ những nhân viên đã tiêm vaccine mới được phép trở lại văn phòng làm việc.

Tại Thung lũng Silicon, những gã khổng lồ công nghệ như Google, Facebook và Microsoft mới đây cũng đã công bố các quy định tương tự.

Ngày 3/8, nhà sản xuất thịt Tyson Foods, cũng ra thông báo quy định bắt buộc tiêm vaccine đối với tất cả nhân viên tại các văn phòng và lò mổ, bắt đầu từ ngày 1/11. Cho đến nay, chưa đến 50% nhân viên của Tyson đã tiêm vaccine.

Theo Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng Mỹ (EEOC), người sử dụng lao động có quyền yêu cầu người lao động phải tiêm vaccine khi trở lại văn phòng làm việc, ngoại trừ vì lý do sức khỏe hoặc tôn giáo.

Ông Eric Feldman, giáo sư về luật sức khỏe và đạo đức y tế tại Đại học Pennsylvania, cho rằng CNN có lý khi sa thải nhân viên, nếu họ đã đưa ra các quy định rõ ràng.

Đặt bản thân vào tình thế nguy hiểm khi không tiêm vaccine là điều ngu xuẩn, nhưng việc đặt người khác vào nguy hiểm do mình là phi đạo đức và trong nhiều trường hợp là bất hợp pháp, và đó chính là căn cứ để sa thải“, ông Eric Feldman nói.

Trang AFP cho biết, CNN đã yêu cầu các nhân viên tiêm vaccine nhưng không đưa ra yêu cầu họ phải chứng minh mà dựa vào sự tự giác và lòng tự trọng. Theo giáo sư Peter Cappelli tại trường Wharton, các công ty đang “chờ xem có bao nhiêu nhân viên sẽ tự giác tiêm vaccine” trước khi dùng đến biện pháp mạnh hơn.

Chuỗi bán lẻ Walmart, công ty tư nhân lớn nhất nước Mỹ, cũng đã ra quy định bắt buộc phải tiêm vaccine cho nhân viên ở trụ sở chính, nhưng không áp dụng cho lực lượng lao động ở trong siêu thị và nhà kho. Chuyên gia Cappelli lưu ý, các cửa hàng này có xu hướng tập trung ở các vùng nông thôn, nơi có tâm lý bài trừ vaccine cao.

Bảo Trâm (Theo AFP, CNN)

Bài mới
Đọc nhiều