+
Aa
-
like
comment

Doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn đầu tư vào điện gió, khí tại Việt Nam

Bích Ngân - 01/07/2024 12:00

Ngày 1/7, tại Seoul, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tọa đàm với lãnh đạo của 50 tập đoàn lớn của Hàn Quốc. Các doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến việc đầu tư vào các dự án năng lượng, đặc biệt là điện gió và điện khí tại Việt Nam.

Thủ tướng và các thành viên Chính phủ tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc. 

Theo Phó chủ tịch Tập đoàn Doosan Enerbility, ông Jung Yeonin, nhấn mạnh sẵn sàng tham gia vào các dự án năng lượng tái tạo nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Ông bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Thủ tướng Phạm Minh Chính và các cơ quan Việt Nam để có thể đưa sản phẩm turbin vào các dự án điện gió. Đồng thời, ông cũng cam kết chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực chuyên môn cho Việt Nam.

Tập đoàn GS Energy đã đầu tư vào Nhà máy điện khí LNG tại Long An với quy mô 3 tỷ USD. Chủ tịch GS Energy, ông Huh Yongsoo, mong muốn dự án này có thể hoàn thành và bán điện vào cuối năm nay. Ông cũng đề nghị Thủ tướng và các cơ quan Việt Nam hỗ trợ về mặt tài chính và pháp lý để dự án diễn ra suôn sẻ.

Theo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 phải đầu tư mới trên 30.420 MW nguồn nhiệt điện khí, trong đó 75% là khí LNG (22.824 MW). 13 dự án dùng LNG được phát triển đến năm 2030. Đồng thời, Việt Nam sẽ phát triển khoảng 27.880 MW điện gió, bao gồm điện gió trên đất liền, gần bờ và ngoài khơi, trong đó điện gió ngoài khơi chiếm 6.000 MW.

Theo đó Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết với tốc độ tăng trưởng kinh tế 6-6,5% mỗi năm, nhu cầu điện cho sản xuất và tiêu dùng tại Việt Nam rất cao. Để đáp ứng nhu cầu này, Việt Nam cần thu hút đầu tư lớn vào lĩnh vực năng lượng.

Bộ Công Thương đang nghiên cứu cơ chế đặc thù cho phát triển điện khí LNG và điện gió ngoài khơi. Cơ chế này bao gồm đề xuất tỷ lệ bao tiêu tối thiểu sản lượng điện và cơ chế đổi ngang giá khí sang giá điện. Bộ Công Thương cũng đã ban hành khung giá phát điện khí LNG với giá trần cao nhất gần 2.600 đồng mỗi kWh để các nhà đầu tư tham chiếu.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đang hoàn thiện cơ chế liên quan tới mua bán điện trực tiếp (DPPA). Ngày 1/7 đánh dấu ngày đầu tiên thực hiện cơ chế này, tạo cơ sở để các doanh nghiệp hợp tác mua bán điện trực tiếp.

Bên cạnh lĩnh vực năng lượng, các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng quan tâm đến việc rót vốn vào lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng động cơ máy bay. Ông Jung In Sub, CEO Tập đoàn Hanwha Aerospace, cho biết các hãng hàng không Việt Nam hiện phải đưa máy bay ra nước ngoài để bảo dưỡng động cơ. Ông bày tỏ mong muốn tham gia vào thị trường này và nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh đề xuất của các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia vào lĩnh vực bảo trì, bảo dưỡng động cơ máy bay. Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam đang xây dựng sân bay Long Thành và các sân bay khác như Đà Nẵng, Chu Lai, Nội Bài, nên rất cần sự hỗ trợ về bảo trì máy bay.

Thủ tướng cũng mong muốn các tập đoàn Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư và hợp tác với Việt Nam, thúc đẩy “những chân trời hợp tác mới” trên cơ sở tiếp cận “toàn cầu, toàn diện, toàn dân”. Mục tiêu hướng đến là đạt kim ngạch thương mại giữa hai nước 100 tỷ USD vào năm 2025 và 150 tỷ USD vào năm 2030.

Chủ tịch tập đoàn GS Energy Huh Yongsoo tại tọa đàm, sáng 1/7, tại Seoul, Hàn Quốc.

Vào năm ngoái 2023, thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 76 tỷ USD. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại thứ ba của Việt Nam sau Trung Quốc và Mỹ, và là đối tác đầu tư nước ngoài lớn nhất với tổng vốn đăng ký lũy kế đạt 87 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phu nhân thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và phu nhân. Chuyến thăm dự kiến có hơn 30 hoạt động, trong đó hơn một nửa tập trung vào lĩnh vực kinh tế, vốn là điểm sáng trong quan hệ Việt – Hàn.

Theo đó Chủ tịch Công ty GS Energy, ông Huh Yongsoo, nhấn mạnh mong muốn của công ty là được hỗ trợ về mặt tài chính và pháp lý để thực hiện các dự án tại Việt Nam. Phó Chủ tịch Công ty Doosan Enerbility, ông Jung Yeonin, cam kết chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực chuyên môn cho Việt Nam để hỗ trợ nước này đạt mục tiêu trung hòa carbon.

Đại diện Công ty Posco International chia sẻ công ty hiện sản xuất 2,3 triệu tấn thép tại Việt Nam và đã tham gia thành công dự án phát điện Mông Dương. Công ty cũng đang đầu tư vào dự án Quỳnh Lập tại Nghệ An và mong muốn tham gia các dự án đất hiếm và các dự án khác của Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp 3 cùng “cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng làm, cùng hưởng; cùng chiến thắng, phát triển”.

Chia sẻ tại tọa đàm, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên thông tin, Thủ tướng đã phê duyệt các quy hoạch về năng lượng và Bộ Công Thương đang hoàn thiện cơ chế. Việt Nam cần tăng quy mô nguồn điện và đẩy mạnh cơ cấu nguồn điện để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030.

Bộ Công Thương cũng đang trình Chính phủ và Quốc hội cơ chế đặc thù phát triển điện khí và điện gió ngoài khơi, bao gồm định mức bao tiêu sản lượng điện tối thiểu và cơ chế đổi ngang giá khí sang giá điện. Việt Nam cũng hợp tác nghiên cứu đầu tư vào năng lượng mới như sản xuất thiết bị năng lượng tái tạo.

Đáng chú ý, buổi tọa đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác và đầu tư giữa hai nước. Với cam kết hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam và sự quan tâm đầu tư từ các doanh nghiệp Hàn Quốc, tương lai hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng, sửa chữa và bảo dưỡng động cơ máy bay, và các lĩnh vực khác hứa hẹn sẽ đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng rằng với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ ngày càng phát triển và mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều